Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vụ tôm nước lợ năm 2015 gặp nhiều khó khăn

Vụ tôm nước lợ năm 2015 gặp nhiều khó khăn
Ngày đăng: 16/11/2015

Ước đến cuối năm 2015, diện tích thả nuôi tôm của tỉnh hơn 4.904 ha (giảm 9,3% so với năm 2014), sản lượng tôm thu hoạch ước đạt 18.332 tấn (giảm 10,7% so với năm 2014).

Trong tổng diện tích tôm thả nuôi, diện tích tôm nuôi bị thiệt hại đến thời điểm này hơn 560 ha, giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2014.

Năm 2015, diện tích và sản lượng tôm nuôi nước lợ của tỉnh đều giảm, diện tích tôm nuôi bị thiệt hại vẫn ở mức cao (Ảnh chụp ở xã Phước Trung, huyện Gò Công Đông)

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do những tháng đầu năm 2015 thời tiết tương đối không thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản, nắng quá nóng kéo dài, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm lớn… gây khó khăn cho người nuôi.

Giá tôm thương phẩm trong năm giảm thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Một số vùng nuôi chưa quy hoạch hệ thống cấp, xả nước riêng biệt và một số kinh cấp thoát nước phục vụ cho nuôi trồng thủy sản không được nạo vét thường xuyên gây bồi lắng, làm lây lan mầm bệnh trong môi trường tự nhiên.

Về sản xuất giống, trong năm 2015, toàn tỉnh có 2 cơ sở sản xuất giống tôm sú, đến nay sản xuất được khoảng 25 triệu con giống, tăng vọt so với 2,6 triệu con giống của cùng kỳ năm ngoái.

Các cơ sở thuần dưỡng và kinh doanh tôm giống cung cấp cho thị trường 253 triệu con tôm sú (TS) và tôm thẻ chân trắng (TTCT).

Tuy nhiên, các cơ sở sản xuất và thuần dưỡng trong tỉnh chỉ cung cấp được khoảng 15 - 20% nhu cầu giống của địa phương, còn lại nhập từ các tỉnh như Cà Mau, Bạc Liêu, Ninh Thuận, Bình Thuận...

Trong năm 2016, tỉnh có kế hoạch sản xuất khoảng 30 triệu con TS giống; thả nuôi 700 ha TS thâm canh và bán thâm canh với sản lượng thu hoạch 3.500 tấn; thả nuôi 2.500 ha TTCT thâm canh với sản lượng thu hoạch 18.750 tấn; thả nuôi 2.046 ha TS nuôi quảng canh cải tiến với sản lượng tôm thu hoạch 1.675 tấn.

Để đạt được kết quả này, theo Sở NN& PTNT, tỉnh sẽ tập trung sản xuất thâm canh các đối tượng nuôi chủ lực như TS, TTCT theo hướng ổn định diện tích sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đẩy mạnh công tác quản lý nuôi trồng thông qua việc quản lý chất lượng con giống, quản lý môi trường vùng nuôi, xây dựng và dần hoàn thiện hệ thống quan trắc, cảnh báo môi trường và dịch bệnh trong nuôi trồng thủy sản.


Có thể bạn quan tâm

Mô Hình Nuôi Tôm Theo VietGAP Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao Mô Hình Nuôi Tôm Theo VietGAP Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Sáng 25/9, mô hình nuôi tôm chân trắng theo tiêu chuẩn VietGAP của hộ ông Nguyễn Văn Thành xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã tổ chức thu hoạch. Năng suất đạt 8 tấn/ha vụ, trừ chi phí, chủ mô hình thu về 200 triệu đồng tiền lãi ròng. Lợi nhuận đạt được từ nuôi tôm theo VietGAP tăng gấp 2,5 lần so với nuôi truyền thống.

28/09/2014
Ngành Thủy Sản Triển Khai Nhiều Biện Pháp An Toàn Trong Mùa Mưa Bão Ngành Thủy Sản Triển Khai Nhiều Biện Pháp An Toàn Trong Mùa Mưa Bão

Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Bà Rịa - Vũng Tàu (KT-BVNLTS) đã triển khai các phương án bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển trong mùa mưa bão. Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch phòng chống và giảm thiệt hại do thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Chi cục KT-BVNLTS.

28/09/2014
Quảng Ninh Công Bố Hết Dịch Bệnh Trên Tôm Sú Nuôi Tại Xã Hải Lạng, Huyện Tiên Yên Quảng Ninh Công Bố Hết Dịch Bệnh Trên Tôm Sú Nuôi Tại Xã Hải Lạng, Huyện Tiên Yên

UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan cần tiếp tục thực hiện các biện pháp giám sát dịch bệnh, theo dõi các vùng nuôi trồng thủy sản mẫn cảm với bệnh, đề phòng phát sinh những ổ dịch mới và tái phát những ổ dịch cũ trên phạm vi toàn tỉnh.

28/09/2014
Bình Định Thực Hiện Thành Công Mô Hình Ương Tôm Hùm Bông Trong Lồng Bình Định Thực Hiện Thành Công Mô Hình Ương Tôm Hùm Bông Trong Lồng

Nhằm chuyển giao những tiến bộ kỹ thuật mới cho người nuôi trồng thủy sản, giúp bà con phát triển sản xuất nâng cao hiệu quả và tăng thu nhập, năm 2014 Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư (KNKN) Bình Định phối hợp với Trạm Khuyến nông thành phố Quy Nhơn thực hiện thành công mô hình “Ương tôm hùm bông trong lồng” tại xã đảo Nhơn Châu, thành phố Quy Nhơn.

28/09/2014
Kỳ Tích Nông Nghiệp Israel Nuôi Cá Trên Sa Mạc Kỳ Tích Nông Nghiệp Israel Nuôi Cá Trên Sa Mạc

Nông nghiệp là một ngành phát triển cao ở Israel: nước này là nhà xuất khẩu các sản phẩm tươi sống quan trọng, quốc gia hàng đầu thế giới về công nghệ nông nghiệp dù điều kiện tự nhiên không thuận lợi cho SXNN.

28/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.