Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vụ Mía Đường 2013-2014 Khó Khăn Chồng Chất

Vụ Mía Đường 2013-2014 Khó Khăn Chồng Chất
Ngày đăng: 03/12/2013

Giá đường xuống thấp, lượng hàng tồn kho cao, nông dân giảm diện tích trồng mía... đang tăng áp lực tới cả nhà máy đường và nông dân.

Vụ sản xuất đường năm 2013-2014 tại Đông Nam bộ đã chính thức bắt đầu. So với niên vụ trước, mùa ép năm nay trễ hơn khoảng nửa tháng do ảnh hưởng mưa bão kéo dài. Bên cạnh đó, những biến động bất lợi về giá cả trên thị trường, cùng với những tồn tại hạn chế nhiều năm chưa được khắc phục đang làm cho các nhà máy đường đứng trước nhiều khó khăn thách thức.

Giá đường thấp, nông dân kém mặn mà cây mía

Nhà máy đường Biên Hoà Trị An vừa chính thức bước vào vụ sản xuất năm 2013-2014. Đây là vụ ép thứ 5 kể từ khi Công ty đường Biên Hoà mua lại Công ty đường Trị An – một đơn vị bị phá sản do thua lỗ. Vụ sản xuất đường năm nay của nhà máy được bắt đầu với những khó khăn thách thức gay gắt trên thương trường. Giá đường thế giới và trong nước hiện nay đang ở ngưỡng thấp nhất. Điều này gây bất lợi cho nông dân trồng mía. Vì vậy, hiện nay nhiều nông dân còn không thiết tha với loại cây trồng này.

Ông Trần Võ Tòng – một chủ vựa mía ở huyện Vĩnh Cửu cho biết: ”Giá đường bấp bênh quá, đường nhập nhiều quá, làm mía không có lợi nên người dân bỏ mía, diện tích hiện đã giảm hơn 50%. Trước đây, tôi có ngoài 100 công chặt mía (thời năm 2001-2002) làm suốt 5 tháng trời chưa hết mía vùng này. Giờ 30-40 công chặt vỏn vẹn 3-4 tháng hết rồi”.

Ông Phan Văn Châu, xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu là một nông dân đã gắn bó với cây mía từ mấy chục năm qua. Những năm trước ông có 14-15 ha mía, nhưng ông đã chuyển dần sang cao su nên năm nay ông chỉ còn 5 ha mía gốc. Ông Châu cho biết: ”Làm mía cực khổ lắm. Hơn nữa lệ thuộc công nhân nhiều, rồi phương tiện vận chuyển xe cộ. Nhiều khi mà máy hư, mía đốn sẵn phải phơi bãi thành ra thất bại lắm”.

Với 5 ha mía gốc, năng suất khoảng 55 tấn/ha, giá thu mua hiện tại 920.000 đồng/tấn 10 chữ đường tại ruộng, đã tính thêm trợ giá thu hoạch và trợ giá nguyên liệu vùng gần, lợi nhuận mà ông Châu thu được khoảng 25-30 triệu đồng/ha. Con số trên đây vẫn chưa khẳng định vị thế và sức cạnh tranh của cây mía với các loại cây trồng khác. Vì vậy diện tích mía ở các xã Bình Lợi, Thạnh Phú huyện Vĩnh Cửu vẫn không ngừng giảm sút, dù nhà máy đã có nhiều nỗ lực trong đầu tư bao tiêu sản phẩm.

Nhiều áp lực ngay từ đầu vụ

Ý thức rất rõ sự sống còn của nhà máy chính là nguồn nguyên liệu, nên trong năm 2013, Công ty cổ phần đường Biên Hoà đã đầu tư trên 100 tỷ đồng để phát triển vùng nguyên liệu trên 3.700 ha tập trung ở các huyện Xuân Lộc, Trảng Bom, Nhơn Trạch và Tân Uyên tỉnh Bình Dương. Riêng huyện Vĩnh Cửu diện tích mía quy hoạch là 1.200 ha, trong đó vùng nguyên liệu do nhà máy trực tiếp đầu tư là 500 ha.

Ông Lê Thành Được – Giám đốc Nhà máy đường Biên Hoà - Trị An, cho biết: “Năm nay, nhà máy đề ra những giải pháp chống thất thoát sau thu hoạch. Thí dụ chặt sát gốc. Khuyến khích bà con chặt mía sát gốc theo quy định của nhà máy, bà con sẽ có thêm thu nhập khoảng 4 triệu đồng/ha. Hoặc khi vận chuyển về nhà máy phải phủ bạt lại để giảm bớt suy giảm chữ đường trong quá trình vận chuyển. Và việc loại bỏ bớt lá, ngọn sẽ là tăng chữ đường, giúp giá mía của bà con cao lên.

Giá đường xuống thấp, lượng hàng tồn kho cao, tiêu thụ khó khăn là những áp lực đang đè nặng các nhà máy đường khi vụ sản xuất mới lại bắt đầu. Trong khi đó những yếu kém của ngành đường lâu nay vẫn đang tồn tại, đó là sự lạc hậu về công nghệ, sự thấp kém về năng suất, chất lượng mía, cũng như những tổn thất sau thu hoạch cao dẫn đến giá thành sản xuất đường trong nước không cạnh tranh nổi với đường nhập lậu. Tình hình ngày càng trở nên cấp bách khi Hiệp định Khu vực mậu dịch tự do ASEAN đang đến rất gần.


Có thể bạn quan tâm

Cầu Nối Giữa Nông Dân Với Tiến Bộ Khoa Học Kỹ Thuật Cầu Nối Giữa Nông Dân Với Tiến Bộ Khoa Học Kỹ Thuật

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa giống cây, con mới vào sản xuất để giúp nông dân xóa đói, giảm nghèo và làm giàu, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư (KN - KN) tỉnh đã thực hiện thí điểm nhiều mô hình sản xuất mới có hiệu quả kinh tế cao để chuyển giao cho nông dân.

30/06/2013
Hướng Đến Cánh Đồng Hơn 100 Triệu Đồng/ha Hướng Đến Cánh Đồng Hơn 100 Triệu Đồng/ha

Là vùng trọng điểm về sản xuất nông nghiệp của tỉnh, những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp của huyện Hòa An đã có nhiều chuyển biến tích cực. Diện tích sản xuất nông nghiệp hàng hóa hằng năm đều tăng về sản lượng và giá trị sản xuất.

30/06/2013
Hiệu Quả Từ Mô Hình Phát Triển Kinh Tế - Xã Hội Ở Lương Thông Hiệu Quả Từ Mô Hình Phát Triển Kinh Tế - Xã Hội Ở Lương Thông

Xã Lương Thô là một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Thông Nông, kinh tế chậm phát triển, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, không đồng đều giữa các vùng trong xã, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, khả năng tiếp cận khoa học kỹ thuật (KHKT) còn nhiều hạn chế.

30/06/2013
Đã Xác Định Được Nguyên Nhân Làm Tôm Chết Sớm Đã Xác Định Được Nguyên Nhân Làm Tôm Chết Sớm

Ngày 28-6, Trường đại học Nông Lâm TPHCM và đại học Arizona, Mỹ đã tổ chức buổi hội thảo công bố nguyên nhân gây ra hội chứng tôm chết sớm (EMS).

04/07/2013
Dân Góp Tiền Làm Đường Nông Thôn Dân Góp Tiền Làm Đường Nông Thôn

Dù không được tỉnh hay huyện chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhưng 2 năm qua người dân thôn Hoàng Diệu, xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã tự bỏ tiền túi mở 4km đường giao thông kiên cố.

04/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.