Vietnam Foodexpo 2015 nâng tầm công nghiệp thực phẩm Việt Nam
Chuyên nghiệp từ khâu tổ chức
Ông Tạ Hoàng Linh- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Vietrade)- Bộ Công Thương - cho biết, Vietnam Foodexpo 2015 được tổ chức theo chuẩn mực quốc tế do Bộ Công Thương chủ trì, Vietrade thực hiện trong khuôn khổ Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, với sự tư vấn kỹ thuật của các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm từ châu Âu về nghiệp vụ hội chợ triển lãm.
Với chủ đề “Khơi nguồn cảm hứng thực phẩm Á châu”, Vietnam Foodexpo 2015 sẽ góp phần giới thiệu tổng thể sự phát triển năng động của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam; tích cực quảng bá thế mạnh, hình ảnh cho ngành và truyền thông thương hiệu cho các doanh nghiệp (DN), sản phẩm, dịch vụ trong ngành; tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận, mở rộng, phát triển thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước thông qua kết nối với các hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ, các đối tác nhập khẩu và nhà đầu tư triển vọng. Bên cạnh đó, triển lãm sẽ tạo động lực đổi mới công nghệ, tăng năng suất lao động, chất lượng, an toàn trong sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản, thực phẩm và đồ uống.
Ông Tạ Hoàng Linh nhận định, dù diễn ra lần đầu tiên tại Việt Nam nhưng triển lãm đã chứng tỏ sức hút mạnh mẽ của một sự kiện được đầu tư công phu và tổ chức bài bản, chuyên nghiệp. Tính đến nay, đã có trên 300 DN đăng ký tham gia hơn 500 gian hàng đến từ 36 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 19 quốc gia, vùng lãnh thổ: Ấn Độ, Bỉ, Campuchia, Cuba, Đài Loan, Hà Lan, Hàn Quốc, Indonesia, Italia, Lào, Mông Cổ, Myanmar… trưng bày sản phẩm hàng hóa, công nghệ trên diện tích hơn 10.000 m2, vượt xa mục tiêu đặt ra. Trong số đó có 255 DN trong nước với 400 gian hàng, số DN còn lại là của nước ngoài với khoảng 80 gian hàng...
Các ngành hàng trưng bày, giới thiệu tại triển lãm hết sức phong phú, trải rộng khắp các lĩnh vực như: Hàng nông sản (rau quả, chè, cà phê, hạt tiêu, hạt điều...); thủy sản nguyên liệu và thủy sản chế biến; thực phẩm chế biến và đồ uống (bánh kẹo các loại, bơ, sữa, thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn, phụ gia và gia vị, đồ uống các loại, thực phẩm chức năng...); máy móc, thiết bị, công nghệ chế biến thực phẩm, công nghệ bảo quản và đóng gói bao bì thực phẩm, công nghệ an toàn vệ sinh thực phẩm...
Sức hút mạnh mẽ với cộng đồng doanh nghiệp
Trong số 19 quốc gia tham dự Vietnam Foodexpo 2015, Hàn Quốc là quốc gia được chọn là Khu gian hàng quốc gia danh dự, được dàn dựng đặc biệt, tập hợp các DN đến từ Hàn Quốc với những sản phẩm ẩm thực, thực phẩm dinh dưỡng và thực phẩm chức năng mang đậm dấu ấn của xứ sở kim chi. Cùng với đó, Khu gian hàng địa phương tiêu biểu của tỉnh Lâm Đồng với chủ đề “Đà Lạt- Thành phố rau, củ, quả” sẽ đem tới Triển lãm thông điệp về những sản phẩm “Tự nhiên- tươi ngon- có lợi cho sức khỏe”.
Vietnam Foodexpo 2015 nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ các bộ, ngành, thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức xúc tiến thương mại trên thế giới như KOTRA, JETRO, AKC, ATPF, CBI, TAITRA, ITC..., các hiệp hội ngành hàng, Trung tâm Xúc tiến thương mại địa phương... |
Ông Park Sang Hyup- Trưởng văn phòng KOTRA tại TP. Hồ Chí Minh (Thương vụ Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc) - cho biết, trao đổi thương mại song phương Việt - Hàn trong lĩnh vực thực phẩm ngày càng gia tăng đáng kể về cả giá trị và số lượng. Đặc biệt năm ngoái, giá trị xuất nhập khẩu hai chiều của các mặt hàng nông- thủy sản đạt 1,8 tỷ USD, gấp đôi con số của năm trước.
Về phía khu gian hàng địa phương tiêu biểu của tỉnh Lâm Đồng, theo ông Vũ Văn Tư- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại Lâm Đồng- tham gia Vietnam Foodexpo 2015, Lâm Đồng sẽ giới thiệu đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp và người tiêu dùng những sản phẩm đặc trưng trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao của Lâm Đồng như: Atiso, các loại rau củ đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP, dâu tây…
Không chỉ có các gian hàng quốc gia, địa phương, tại Vietnam Foodexpo 2015 còn có khu gian hàng thương mại điện tử nhằm nâng cao năng lực phân phối và kinh doanh sản phẩm nông sản thực phẩm, đồ uống.
Ông Trần Hữu Linh- Cục trưởng Cục Thương mại điện tử (VECITA) - Bộ Công Thương - thông tin, 3 chủ đề chính mà VECITA sẽ trình diễn và giới thiệu với người tham quan là: Trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động với sàn giao dịch dành cho các địa điểm ăn uống; trải nghiệm giải pháp tổng thể từ xây dựng và phát triển website thương mại điện tử cho đến việc quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ dành cho các chủ cửa hàng và DN... Những DN và giải pháp tiêu biểu trong gian hàng bao gồm: Foody, VnCharm, Samsung, Haravan, KiotViet, Chorus, eKip…
Có thể bạn quan tâm
UBND tỉnh vừa quyết định thanh lý hơn 27,6ha rừng trồng bị thiệt hại do bão số 11 năm 2013 gây ra tại lô a, khoảnh 8 và 9, tiểu khu 597, xã Tam Sơn; lô a, b, c, d, e, f, g, h, i, khoảnh 2, tiểu khu 608, xã Tam Trà thuộc khu vực Núi Huỳnh (huyện Núi Thành) nằm trong lâm phận của Ban quản lý rừng phòng hộ Phú Ninh. Khu vực nêu trên trồng keo tai tượng vào năm 2008.
Dù đang sắp bước vào mùa mưa nhưng hầu hết các giếng khoan, giếng đóng của các hộ dân ở xã Bình Hải (Bình Sơn) đều khô khốc, nhất là ở hai thôn Thanh Thủy và Phước Thiện. Hàng chục hécta hành đang ngóng nước về để “duy trì sự sống”. Nhiều hộ dân phải mua nước về tưới cho hành với kinh phí không nhỏ.
Những ngày gần đây, ngư dân tỉnh Khánh Hòa được mùa cá nục, trong khi giá loại cá này vẫn ở mức cao đã giúp nhiều chủ tàu thu lãi hàng chục triệu đồng sau mỗi chuyến đi biển.
Ngoài yếu tố thời tiết năm nay thuận lợi, thì người nuôi cũng đã chủ động và có ý thức hơn trong việc thả nuôi theo đúng lịch thời vụ khuyến cáo, đầu tư cơ sở vật chất, áp dụng quy trình công nghệ nuôi tiên tiến, thả con giống có nguồn gốc.
Là một quốc gia có tỷ trọng xuất khẩu tôm lớn, thế nhưng chúng ta luôn trong tình trạng bấp bênh về giá. Bởi lẽ, chúng ta vẫn phụ thuộc quá lớn vào một thị trường - Trung Quốc.