Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vì sao xuất hiện chất cấm trong sản xuất thức ăn chăn nuôi

Vì sao xuất hiện chất cấm trong sản xuất thức ăn chăn nuôi
Ngày đăng: 26/11/2015

Chúng tôi đã đến khảo sát một loạt đại lý kinh doanh thức ăn chăn nuôi ở dọc QL6 Hà Nội - Hòa Bình và thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng (Hà Nội).

Bà Nguyễn Thị Minh, ở thị trấn Xuân Mai (Chương Mỹ, Hà Nội) thấy chúng tôi có nhu cầu mở đại lý cho các nhà máy thức ăn gia súc và gia cầm, không ngại chia sẻ:

“Hiện nay tôi đang bán cám (thức ăn chăn nuôi) cho 4 - 5 công ty, gồm cả trong nước lẫn nước ngoài, vậy mà mỗi tuần vẫn có 2 - 3 nhân viên thị trường từ các công ty khác đến chào hàng.

Họ thường đề nghị tôi “hất cẳng” hàng của công ty A, công ty B để làm đại lý cho cám của họ”.

Theo bà Minh, những công ty này thường trả hoa hồng rất cao, 9% - 12% để cạnh tranh với những công ty lớn, nhưng cám của họ thường rất tệ và chỉ sau vài ba ngày là các chủ trại, khách hàng chăn nuôi kêu ca.

Hiện có quá nhiều công ty, thương hiệu thức ăn chăn nuôi đang có mặt trên thị trường nên để chiếm lĩnh được thị phần lớn, các công ty buộc phải nghĩ cách làm sao giữ chân người mua quay lại với mình bằng cách tung ra những loại cám giúp heo siêu nạc, cân nặng, gà vịt mau lớn, da vàng…

Bà Minh cũng cam đoan rằng, các đại lý chỉ biết kinh doanh chứ không trộn chất cấm vào thức ăn để bán, chỉ nhận nguyên bao từ các nhà máy đem về.

Còn ông Phùng Văn Khoa, chủ một đại lý cám gia súc ở thị trấn Phùng (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, tâm lý của những người nuôi heo khi đến đại lý đều muốn tìm mua loại cám giúp heo mau lớn, rút ngắn thời gian nuôi và cho ăn thì mới có lãi.

Vì vậy, hàng của công ty nào “chiều” được khách hàng thì mới đứng được trên thị trường nên xảy ra tình trạng lạm dụng chất cấm.

“Do các công ty trả hoa hồng trên doanh số bán ra nên đại lý nào cũng mong bán được càng nhiều càng tốt” - ông Khoa tiết lộ.

Không chỉ có tiền hoa hồng, mỗi quý và cuối năm, doanh nghiệp còn trả thêm 1% - 2% tiền thưởng nếu doanh số cao.

Theo ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam, sau khi cơ quan chức năng tổ chức “đánh” mạnh chất cấm, số lượng doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi trên cả nước đã giảm từ 239 doanh nghiệp xuống còn 199 doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp nước ngoài (FDI) vẫn giữ ổn định ở con số 58 doanh nghiệp.

Số lượng giảm đi là những doanh nghiệp sản xuất quy mô nhỏ lẻ, lâu nay làm ăn theo kiểu chụp giật, hàng chất lượng thấp và muốn có doanh số cao thì buộc phải dùng chất cấm.

Ông Lịch cho rằng, để siết chặt quản lý chất lượng thức ăn chăn nuôi, bên cạnh tăng cường kiểm tra, thanh tra các doanh nghiệp thì phải giảm bớt mạng lưới trung gian, đa cấp là hàng ngàn đại lý thức ăn chăn nuôi trên khắp cả nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đưa hàng trực tiếp từ nhà máy tới tay người chăn nuôi.

Bằng cách này sẽ giảm được giá thành xuống 10% đồng thời dễ dàng kiểm soát chất lượng thức ăn chăn nuôi.

Hiện nay, đã có một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam đang triển khai hình thức bán trực tiếp đến tay nông dân, nhưng phần lớn các doanh nghiệp, tập đoàn lớn (đặc biệt là doanh nghiệp FDI) chỉ cần coi trọng doanh số, nên sẵn sàng trả hoa hồng khủng cho đại lý và dùng mọi mánh khóe để bán được nhiều hàng.

“Tôi đã từng thấy có những trường hợp doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi thưởng cho đại lý hai chiếc xe máy tay ga, thậm chí là 5 cây vàng, một chuyến du lịch nước ngoài vào cuối năm vì bán được số lượng lớn” - ông Lịch nói.

Trong khi đó, hiện nay cả nước đang có bao nhiêu đại lý thức ăn chăn nuôi thì Cục Chăn nuôi lại không nắm được, không tổ chức điều tra, Bộ Công thương cũng không có báo cáo.

Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi cho rằng, chính sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp dẫn tới tình trạng giá thức ăn chăn nuôi bị đội lên do phải “bao nuôi” mạng lưới đại lý, đồng thời lại không kiểm soát được chất lượng và chất cấm.


Có thể bạn quan tâm

Rau an toàn chưa có chỗ đứng Rau an toàn chưa có chỗ đứng

Dù sản phẩm đã được công nhận VietGAP nhưng người tiêu dùng vẫn chưa thực sự yên tâm. Lý do là sự sạch - bẩn của rau chủ yếu phụ thuộc vào lương tâm của người sản xuất và bán hàng, chứ chưa được các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát…

20/08/2015
Đậu phộng trúng mùa, được giá Đậu phộng trúng mùa, được giá

Ông Nguyễn Văn Thông ở ấp Phước Hòa, xã Phước Hưng, trồng 3 công đậu phộng giống L15 cho biết, loại cây này dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, chỉ sau 3 tháng có thể thu hoạch đạt năng suất 600 - 650 kg/công, tăng 20 - 25 kg/công so với vụ rồi. Sau khi thu hoạch xong, thương lái vào tận ruộng thu mua với giá 15.000 - 16.000 đồng/kg, tăng khoảng 6.000 - 7.000 đồng/kg so với thời điểm năm rồi. Sau khi trừ hết chi phí, ông Thông lãi gần 20 triệu đồng.

20/08/2015
Một số lưu ý khi trồng rau trong mùa mưa Một số lưu ý khi trồng rau trong mùa mưa

Ở huyện Cần Đước, tỉnh Long An, bà con nông dân trồng rau ăn lá trong mùa mưa thường gặp nhiều rủi ro do ẩm độ không khí cao, sâu bệnh phát triển mạnh, mưa gió nhiều rau dễ bị dập nát khó bán, bà con phải dùng lưới che nên tốn thêm chi phí. Tuy nhiên, do giá rau cao hơn so với những tháng trồng vào mùa nắng nên bà con vẫn duy trì diện tích trồng.

20/08/2015
Phú Tân (An Giang) đẩy mạnh cơ giới hóa trên đồng ruộng Phú Tân (An Giang) đẩy mạnh cơ giới hóa trên đồng ruộng

Phú Tân là một huyện cù lao, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông, cũng là một trong những huyện đi đầu trong tỉnh An Giang về ứng dụng cơ giới hóa trên đồng ruộng, những năm qua, huyện không ngừng đổi mới các phương pháp canh tác để tăng năng suất và tăng lợi nhuận cho nông dân, trong đó việc ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất lúa đã giúp nông dân giảm thất thoát trên đồng ruộng, giảm chi phí, tăng lợi nhuận ...

20/08/2015
Chương Mỹ (Hà Nội) mất mùa bưởi Diễn Chương Mỹ (Hà Nội) mất mùa bưởi Diễn

Bưởi Diễn là loại cây ăn quả chủ lực của vùng đất đồi gò huyện Chương Mỹ (Hà Nội), mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân địa phương. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, do ảnh hưởng của thời tiết mưa kéo dài đã khiến nhiều chủ vườn đang phải đối mặt với nguy cơ mất mùa.

20/08/2015