Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vị Bình Xây Dựng Nông Thôn Mới

Vị Bình Xây Dựng Nông Thôn Mới
Ngày đăng: 19/11/2014

Dù không phải xã điểm của tỉnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), nhưng sau 3 năm triển khai, đến nay, diện mạo xã Vị Bình, huyện Vị Thủy đã có nhiều thay đổi. Hạ tầng kinh tế - xã hội, hệ thống chính trị đều được củng cố và phát triển, đời sống của người dân đang từng bước được nâng lên.

Ông Ngô Quốc Khải, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Bình, cho biết: Chương trình xây dựng NTM là chủ trương lớn, phải thực hiện toàn diện trên các mặt kinh tế, giáo dục, y tế, cơ sở hạ tầng.

Để thực hiện thắng lợi chủ trương này, cùng với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh và huyện, xã đã tập trung tuyên truyền sâu rộng đến từng hộ dân về ý nghĩa, tầm quan trọng và hiệu quả của chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Từ đó, động viên nhân dân phát huy sức mạnh nội lực, bắt tay vào xây dựng. Để làm tiền đề cho phát triển những năm tiếp theo, ngay từ đầu năm, xã đã củng cố và xây dựng lại Ban quản lý và Ban phát triển ấp về xây dựng NTM, đồng thời, xây dựng kế hoạch từng tiêu chí cho năm 2014.

Đến nay, xã đã đạt được 7/19 tiêu chí đó là: quy hoạch và thực hiện quy hoạch, điện, bưu điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, văn hóa, an ninh trật tự xã hội. Trong năm nay, ngoài việc nâng chất những tiêu chí đã đạt, xã đặt ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành thêm 5 tiêu chí mới gồm: chợ nông thôn, nhà ở dân cư, thu nhập, giáo dục, hệ thống tổ chức chính trị xã hội.

Vốn là xã thuần nông, người dân chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, để giúp nhân dân nâng cao đời sống và tăng thu nhập, Đảng ủy, chính quyền địa phương luôn tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đưa các giống cây trồng có năng suất cao, phù hợp vào sản xuất.

Ngoài việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của tỉnh, Vị Bình còn tổ chức lại sản xuất, củng cố và nâng chất những tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất, cũng như hỗ trợ tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân. Hiện toàn xã có 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác và nhiều tổ liên kết sản xuất làm ăn có hiệu quả. Ngoài ra, trên địa bàn còn có 15 mô hình làm ăn hiệu quả đạt lợi nhuận trên 30%.

Anh Trần Quốc Trung, ở ấp 9A1, chia sẻ: “Trước đây, gia đình có nuôi ba ba nhưng quy mô nhỏ, lợi nhuận không cao. Mấy năm trở lại đây, do ba ba thương phẩm tiêu thụ mạnh với giá cao, cùng với việc tham gia tổ hợp tác sản xuất, tôi được học hỏi thêm kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật.

Sẵn có ao nuôi, gia đình quyết định mở rộng quy mô với số lượng 2.000 con”. Theo anh Trung, ba ba thương phẩm nuôi từ 1,5-2 năm mới cho thu hoạch, đến lứa bán, thương lái ở các tỉnh lân cận xuống tận ao thu mua. Ba ba loại 1 (từ 1,5 kg/con trở lên) có giá từ 270.000-275.000 đồng/kg), ba ba loại 2 (từ 1,2-1,5 kg/con) có giá từ 170.000-180.000 đồng/kg.

Để chủ động trong việc cung ứng ra thị trường, anh Trung tự nhân giống và mua thêm ba ba nuôi sẵn từ bên ngoài về nuôi đạt trọng lượng rồi xuất bán. Vụ vừa rồi, anh thu hoạch hơn 800kg ba ba thương phẩm, với giá bán trung bình 200.000 đồng/kg, lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm nuôi ba ba giống, gia đình anh Phan Văn Tuấn, ở ấp 4 cũng là một trong những nông dân có mô hình sản xuất kinh tế hiệu quả. Anh Tuấn chia sẻ: “Với khoảng 2.000 con ba ba bố mẹ, trung bình mỗi năm, tôi cung ứng cho người nuôi ở các tỉnh, thành khoảng 180.000 con giống/năm. Với giá bán từ 1.000-1.200 đồng/con đã mang lại cho gia đình lợi nhuận trên 100 triệu đồng/năm”.

Ông Ngô Quốc Khải, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Bình, cho biết thêm: Trong thời gian tới, sẽ tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể xã duy trì và thực hiện tốt các tiêu chí đã đạt, đồng thời, tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Ngoài ra, xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể cho từng tiêu chí để có biện pháp thực hiện hiệu quả. Tuy nhiên, trong xây dựng xã NTM còn gặp một số khó khăn, hạn chế như hạ tầng nông thôn, hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp còn thấp so với yêu cầu xây dựng NTM, trong khi nguồn lực tài chính của địa phương còn giới hạn. Vì thế, ngoài sự nỗ lực của địa phương thì sự đầu tư của nhà nước vẫn là yếu tố cốt lõi để Vị Bình trở thành xã NTM đúng theo lộ trình đề ra.

Với những kết quả đạt được trong công tác xây dựng NTM, đến nay, tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 99,48%, trong đó, tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn đạt 98,17%, trật tự xã hội được giữ vững. Bưu điện, nhà văn hóa được đầu tư nâng cấp, sửa chữa góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của người dân. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm xuống còn 7,82%, thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 25 triệu đồng/người/năm…

Nguồn bài viết: http://baohaugiang.com.vn/newsdetails/1D3FE183130/Vi_Binh_xay_dung_nong_thon_moi.aspx


Có thể bạn quan tâm

Cá Bống Tượng Có Giá Nông Dân Phấn Khởi Cá Bống Tượng Có Giá Nông Dân Phấn Khởi

Liên tiếp trong những ngày qua, giá cá bống tượng trên địa bàn thành phố Cà Mau đang có dấu hiệu tăng trở lại, bà con nông dân rất phấn khởi vì sản xuất đã có lãi.

05/08/2013
Hội Thi Nông Dân Nuôi Cá Tra Giỏi Vùng ĐBSCL Năm 2013 Hội Thi Nông Dân Nuôi Cá Tra Giỏi Vùng ĐBSCL Năm 2013

Sáng 2-8, tại TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hậu Giang tổ chức Hội thi “Nông dân nuôi cá tra giỏi vùng ĐBSCL năm 2013”.

05/08/2013
Thời Nuôi Cá Tiêu Thụ Nội Địa Thời Nuôi Cá Tiêu Thụ Nội Địa

Trong khi người nuôi cá để chế biến xuất khẩu (cá tra) đang ngày một chán nản, lỗ lã liên tục xảy ra trong hơn 2 năm qua, thì nông dân nuôi cá để tiêu thụ nội địa (cá điêu hồng, cá lóc…) đang rất phấn khởi vì lãi to.

05/08/2013
Chăn Nuôi Vịt Tại Tân Châu (An Giang) Chăn Nuôi Vịt Tại Tân Châu (An Giang)

Đây là mô hình được đánh giá rất cao tại Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp lần thứ 13 (Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn và Trung tâm Khuyến nông An Giang tổ chức vừa qua), với chủ đề “Phát triển chăn nuôi thủy cầm an toàn sinh học”, góp phần hạn chế dịch bệnh trên gia súc gia cầm và ảnh hưởng môi trường sinh hoạt cộng đồng dân cư.

05/08/2013
Ðưa Sản Phẩm Sạch Bệnh Ra Thị Trường Ðưa Sản Phẩm Sạch Bệnh Ra Thị Trường

Trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện có có 441 nghìn con lợn, hơn 2,4 triệu con gia cầm với hơn 80 cơ sở chăn nuôi lợn, khoảng 90 cơ sở chăn nuôi gia cầm đạt tiêu chí trang trại. Tình hình chăn nuôi tiếp tục có những chuyển biến tích cực, mức tăng trưởng hằng năm đạt trên 10%.

05/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.