Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chăn nuôi heo tại Trung Quốc

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chăn nuôi heo tại Trung Quốc
Tác giả: Chris McCullough - Freelance multi-media journalist
Ngày đăng: 09/04/2019

Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba của Trung Quốc đang giới thiệu công nghệ trí tuệ nhân tạo trong các trang trại nuôi heo, chẳng hạn như máy theo dõi, nhận dạng giọng nói và cảm biến nhiệt độ.

The Tân Hoa Xã – một mạng tin tức lớn nhất của Trung Quốc cho biết: một hợp đồng trị giá hàng triệu nhân dân tệ đã được kí kết giữa các công ty chăn nuôi của Tập đoàn Tứ Xuyên Tequ, tập đoàn Dekon với Alibaba - công ty công nghệ khổng lồ Trung Quốc.

Sự tiếp cận này với mục tiêu xác định và dự đoán khả năng sinh sản bằng cách phân tích hành vi của con heo. Hệ thống có khả năng ghi lại từng thông số của mỗi con heo đơn lẻ bao gồm giống, ngày tuổi, khẩu phần, trọng lượng và sự vận động của chúng.

Hệ thống hỗ trợ nái đẻ thêm 3 con mỗi năm

Hệ thống này được cho là có khả năng giúp mỗi con nái đẻ thêm 3 con mỗi năm và giảm tỷ lệ tử vong khoảng 3% ở giai đoạn đầu thí nghiệm.

Ông Zhang Haifeng, giám đốc truyền thông của Tập đoàn Tequ, nói với Tân Hoa Xã: "Nếu bạn có 10 triệu con heo để nuôi thì bạn không thể nào đếm được có bao nhiêu heo con được sinh ra mỗi ngày ".

Các công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể tự động ghi lại số heo con sơ sinh và cho biết con nái đẻ tự nhiên hoặc là không. Ví dụ, công nghệ này có thể định vị và can thiệp khi heo con gặp sự cố bằng cách phân tích những tiếng la hét của heo con nếu nó đang bị đè bởi heo mẹ, ông Zhang cho biết.

Công nghệ máy theo dõi cho việc giám sát heo con

Công nghệ máy theo dõi mới sử dụng cho camera trên cao để theo dõi các con heo và xác định chúng từ vết đánh dấu trên lưng. Theo Alibaba thì hệ thống cơ sở này sẽ đếm được số con heo và heo con ngoài ra các hệ thống phức tạp hơn cũng đang được nghiên cứu.

Trong tương lai, công ty hy vọng có thể đọc được các mức nhiệt độ do heo sinh ra nhờ cảm biến hồng ngoại và kết hợp với số liệu về sự vận động hàng ngày của heo. Dữ liệu thô này được truyền đến hệ thống có thể giúp đánh giá sức khỏe của mỗi con vật.

Báo động khi heo con bị heo mẹ đè

Sự phát triển sử dụng công nghệ nhận dạng giọng nói, ví dụ: cảnh báo cho người chăn nuôi khi heo con đang bị đè bởi mẹ của nó thông qua lắng nghe tiếng heo con kêu la. Alibaba tuyên bố rằng hệ thống này sẽ làm giảm tỷ lệ chết của heo con 3% mỗi năm. Một phương pháp tương tự cũng được đưa ra thị trường bởi Swinetech, Hoa Kỳ năm ngoái.

Một nhận dạng âm thanh khác được sử dụng sẽ theo dõi sự lây lan dịch bệnh bằng cách ghi lại tiếng ho của các con heo. Công nghệ mới nhất được thử nghiệm trong các trang trại chăn nuôi heo lớn nhất ở Trung Quốc. Một chiến lược tương tự đã tồn tại ở Châu Âu một khoảng thời gian thông qua công ty Soundtalks.

Giảm chi phí chăn nuôi

Theo Zhang Sheng, một chuyên gia dữ liệu lớn và người đứng đầu chương trình của Alibaba Cloud, nói với Tân Hoa Xã: Một mặt, chúng tôi hi vọng làm giảm chi phí chăn nuôi và cải cách nông nghiệp. Mặt khác chúng tôi muốn đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo vào để tạo ra thịt heo ngon và an toàn.

Chương trình trí tuệ nhân tạo hoạt động trong trại chăn nuôi heo là một phần của kế hoạch “ET Brain Plan” của Alibaba, đã được áp dụng trong lĩnh vực như hàng không dân dụng, vận tải, môi trường và dịch vụ y tế.


Có thể bạn quan tâm

Hãy cẩn thận dư thừa Canxi trong thức ăn gia súc Hãy cẩn thận dư thừa Canxi trong thức ăn gia súc

Một phần canxi vẫn còn chưa được tính đến trong hầu hết các loại thức ăn bởi vì rất khó để kiểm soát đầu vào của khoáng chất giá rẻ này.

03/04/2019
Sản xuất protein nuôi heo từ cây cỏ bợ tại Đan Mạch Sản xuất protein nuôi heo từ cây cỏ bợ tại Đan Mạch

Các nhà nghiên cứu tại Đan Mạch đã phát hiện có thể thay thế một phần protein truyền thống như đậu tương bằng protein cỏ bợ trong thức ăn nuôi heo hữu cơ.

08/04/2019
Virus mới gây bệnh trên heo Virus mới gây bệnh trên heo

Mới đây, các nhà nghiên cứu Phòng Thí nghiệm chẩn đoán Thú y, Trường Đại học bang Kansas (Mỹ) đã phát hiện ra một loại virus mới gây bệnh cho heo.

09/04/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.