Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi lợn (Heo)

Virus mới gây bệnh trên heo

Virus mới gây bệnh trên heo
Tác giả: Diệu Châu
Ngày đăng: 09/04/2019

Mới đây, các nhà nghiên cứu Phòng Thí nghiệm chẩn đoán Thú y, Trường Đại học bang Kansas (Mỹ) đã phát hiện ra một loại virus mới gây bệnh cho heo.

Theo kết quả quan sát được, các nhà nghiên cứu đã tạm xác định virus này là một thành viên thuộc chi Pestivirus. Mẫu bệnh phẩm đã được một bác sĩ thú y ở Bắc Carolina gửi cho phòng thí nghiệm. Mẫu này được lấy từ một đàn heo có triệu chứng run rẩy không kiểm soát được và khiến gần 700 con heo bị chết.

Hause, một đại diện của Phòng Thí nghiệm cho biết: “Bác sĩ thú y mô tả những triệu chứng này tương tự như những gì thấy ở bệnh Parkinson của con người nhưng nặng hơn. Theo kết quả của một báo cáo mới đây cho thấy heo sinh ra với dị tật bẩm sinh do một virus tương tự như loại chúng tôi xác định trong mùa hè, nhưng căn bệnh hiện tại xảy ra ở những con heo lớn hơn với việc khởi phát bệnh từ 5 đến 14 tuần tuổi. Điều này có một tác động kinh tế lớn, đặc biệt tại những nơi mà 700 con heo đã chết”. Trong lịch sử, nhóm Pestivirut này có liên quan đến bệnh gia súc như bệnh tiêu chảy do virus và bệnh sốt điển hình ở heo. Bệnh do Pestivirut gây ra ở heo có nhiều triệu chứng lâm sàng, bao gồm cả bệnh về thần kinh.

Đầu năm nay, Hause và đồng nghiệp tại Phòng Thí nghiệm chẩn đoán thú y bang Kansas đã xác định và chỉ ra các đặc trưng một giống loài mới của chi Pestivirut thông qua việc xác định trình tự gen của mẫu bệnh phẩm gửi cho phòng thí nghiệm.

Phòng Thí nghiệm kiểm tra mẫu gửi từ 2 ổ dịch bệnh tách biệt trên heo tại Bắc Carolina. Hause nói: “Bác sĩ thú y đã báo cáo các triệu chứng tương tự nhau ở cả 2 nơi. Chúng tôi hy vọng với các xét nghiệm chẩn đoán để phát hiện ra virus này là một bước tiến giúp chữa trị bệnh này ở heo”.


Có thể bạn quan tâm

Dịch tả lợn Châu Phi lây lan qua những con đường nào? Dịch tả lợn Châu Phi lây lan qua những con đường nào?

Theo khuyến cáo của Tổ chức Thú y thế giới (OIE) và Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), dịch tả lợn Châu Phi hiện chưa có vacxin phòng bệnh, chưa có thuốc và phác đồ chữa

27/03/2019
Hãy cẩn thận dư thừa Canxi trong thức ăn gia súc Hãy cẩn thận dư thừa Canxi trong thức ăn gia súc

Một phần canxi vẫn còn chưa được tính đến trong hầu hết các loại thức ăn bởi vì rất khó để kiểm soát đầu vào của khoáng chất giá rẻ này.

03/04/2019
Sản xuất protein nuôi heo từ cây cỏ bợ tại Đan Mạch Sản xuất protein nuôi heo từ cây cỏ bợ tại Đan Mạch

Các nhà nghiên cứu tại Đan Mạch đã phát hiện có thể thay thế một phần protein truyền thống như đậu tương bằng protein cỏ bợ trong thức ăn nuôi heo hữu cơ.

08/04/2019
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.