Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Từ Nuôi Ong Lấy Mật Đến Làm Du Lịch

Từ Nuôi Ong Lấy Mật Đến Làm Du Lịch
Ngày đăng: 09/07/2013

Từ lần gặp đầu tiên, tôi rất ấn tượng với chú bởi tác phong nhanh nhẹn và cởi mở. Chú là người biết nắm bắt cơ hội để làm kinh tế gia đình: nuôi ong lấy mật và làm du lịch. Chú Lê Hữu Phước, 58 tuổi, một nông dân chân chất, thích học hỏi, ngụ ở ấp Phú Hiệp - xã Vĩnh Bình (Chợ Lách - Bến Tre).

Gần 20 năm đưa ong tìm mật

Chú Phước cho biết, nghề này chú đã trải qua hơn 17 năm và bây giờ người con trai của chú - anh Lê Tấn Đức đang tiếp tục. Hiện hai cha con có hai trại nuôi ong với khoảng hơn 500 thùng (giá một thùng ong, tám kèo là 1,1 triệu đồng). Nghề cũng khá kỳ công, không phải ai nuôi cũng được. Phải di chuyển ong thường xuyên từ nơi này sang nơi khác, có khi tận miệt Đồng Tháp, Long An - vùng có bông tràm nhiều, để ong cho mật có chất lượng tốt nhất, nhiều nhất.

Gần như chỉ có mùa xuân chú mới ở nhà, vào các mùa còn lại chú phải theo đàn ong đi xa xứ. Hiện nay, con trai chú đang cùng đàn ong ở tận miệt Đồng Tháp (Tràm Chim). Vào mùa hoa nở rộ (mùa xuân), cứ 10 ngày thu hoạch một lần, một thùng ong từ bảy đến tám kèo cho từ 600gr - 800gr mật, vào mùa khác thì phải 20 ngày mới lấy mật một lần.

Giá một lít mật bán cho đại lý là 32.000-35.000 đồng/lít (1 lít mật = 1,3kg). Và với 500 thùng ong, mỗi năm chú thu hoạch từ 5-7 tấn mật, sau khi trừ chi phí (thức ăn cho ong: phấn hoa và bột đậu nành, tiền ăn ở, xăng dầu theo đàn ong…), chú còn lãi khoảng 100 triệu đồng. Chú cho biết, ong có nhiều loại như ong Ý, ong Áo, ong Pháp và ong nội địa (ong Ấn Độ đã thuần chủng), mỗi loại đều có ưu, khuyết điểm của nó. Ong Áo và ong Pháp cho mật nhiều nhưng nuôi con rất dở. Ong nội địa thì mật không lấy đại trà được (phải có chu kỳ). Ong Ý, mật ít hơn nhưng nuôi con rất khỏe.

Ong cũng có bệnh: chí bám vào và cắn chết ong con, làm thiệt hại đàn. Ngoài ra, khi di chuyển đàn phải tránh xa vùng có thuốc bảo vệ thực vật. Nhiều trường hợp khi di chuyển đến chỗ thả, ong hút mật hoa có thuốc bảo vệ thực vật làm thiệt hại cả đàn, trắng tay, phải đầu tư nuôi mới rất tốn kém. Tốt nhất là di chuyển đàn ong vào rừng, chủ yếu là rừng tràm, vừa cho mật nhiều, chất lượng cao và khỏi lo bị thuốc trừ sâu.

Tranh thủ làm du lịch

Từ khi khu du lịch sinh thái Ba Ngói đi vào hoạt động, chú Phước làm tài công đưa du khách tham quan. Và từ đây, chú mở điểm dừng chân tại nhà, với những đặc sản từ ong mật như mật ong, trà mật ong, rượu mật ong, sữa ong chúa, phấn hoa… khá ấn tượng. Với du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh và ngoài nước, việc xem cách nuôi, lấy mật ong trực tiếp và tự tay cầm lên một kèo với đầy ong con là rất thích thú. Chú Phước tâm sự: Vui, tôi tham gia cùng Ba Ngói khoảng gần hai năm nay, học hỏi cũng nhiều, từ cách làm du lịch, tiếp đoàn…

Đặc biệt, tôi “biết thêm bốn thứ tiếng” Hàn, Trung, Pháp, Anh và mới học thêm tiếng Nhật (chủ yếu nói được mấy câu: xin chào, mời ngồi). Được biết, điểm dừng chân nhà chú Phước cũng nằm trong nhiều tour du lịch sinh thái khá hấp dẫn của huyện Chợ Lách. Ngoài thu nhập từ việc làm du lịch và nuôi ong, chú Phước còn có thu nhập từ ba công đất trồng chôm chôm và một công trồng sầu riêng, bình quân mỗi năm chú thu nhập ổn định hơn 200 triệu đồng.


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Của Thức Ăn Hỗn Hợp Trong Chăn Nuôi Bò Hiệu Quả Của Thức Ăn Hỗn Hợp Trong Chăn Nuôi Bò

Nuôi bò bằng thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh (Total Mixed Ration - TMR) sẽ giúp lựa chọn được những loại thức ăn mà bò thích. Điều này, giúp người chăn nuôi sử dụng được nhiều loại thức ăn hơn cho bò, kể cả tận dụng các loại phế phụ phẩm trong nông nghiệp như thân cây ngô, cây họ đậu, các loại cỏ trồng...

14/01/2015
Người Chăn Nuôi Chuẩn Bị Trên 5.000 Con Heo Thịt Cung Ứng Thị Trường Tết Người Chăn Nuôi Chuẩn Bị Trên 5.000 Con Heo Thịt Cung Ứng Thị Trường Tết

Hiện tại, mặc dù giá heo hơi đã giảm nhẹ, thương lái đến mua heo hơi với giá từ 4,7 triệu - 4,8 triệu đồng/tạ, giảm hơn 500 ngàn đồng/tạ so với cách đây 2 tháng, nhưng theo nhiều hộ chăn nuôi, năm 2014 là một năm khá thành công với người chăn nuôi heo vì giá heo hơi luôn dao động ở mức khá cao. Có thời điểm lên đến 5,5 triệu đồng/tạ, đạt mức cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.

14/01/2015
Cần Mẫn Nghề Nuôi Ong Cần Mẫn Nghề Nuôi Ong

Tuy nhiên, ban đầu sản phẩm làm ra chỉ để phục vụ trong phạm vi gia đình hoặc bán lẻ ở địa phương vì số lượng ít, chưa được xem như một phương thức làm kinh tế. Đến nay, nhờ ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới nghề nuôi ong có bước phát triển vượt bậc về số lượng, chất lượng, các sản phẩm từ ong, đặc biệt là mật đã đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nuôi.

14/01/2015
Xã Viên An (Sóc Trăng) Phát Triển Mô Hình Tổ Hợp Tác Bò Sữa Xã Viên An (Sóc Trăng) Phát Triển Mô Hình Tổ Hợp Tác Bò Sữa

Thời gian qua, ngoài phối hợp cùng ngành chức năng tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, các thành viên trong tổ còn hùn vốn tiết kiệm được gần 200 triệu đồng, kịp thời hỗ trợ nhau trang bị thêm dụng cụ, mở rộng chuồng trại, tăng đàn, nâng cao thu nhập. Đến cuối năm 2013, tổ hợp tác không còn thành viên nghèo.

14/01/2015
Đẩy Mạnh “3 Chống” Cho Đàn Gia Súc Ở Hoàng Su Phì (Hà Giang) Đẩy Mạnh “3 Chống” Cho Đàn Gia Súc Ở Hoàng Su Phì (Hà Giang)

Để chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc và vật nuôi trong vụ Đông - xuân này, các ngành chuyên môn của huyện đang tích cực triển khai công tác “3 chống”, đó là: Chống đói, chống rét và chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người nông dân.

14/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.