Từ Đặc Sản Quê Thành Thương Hiệu Nổi Tiếng Thế Giới
Từ đặc sản của một vùng quê ở huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị nhưng với mong muốn đưa loại cây truyền thống với sản phẩm có chất lượng cao tiếp cận thị trường rộng khắp. Trước sự nỗ lực của chính quyền địa phương, người dân, cùng cách làm năng động của doanh nghiệp đã đưa hạt tiêu Cùa phát triển tốt ở thị trường trong nước và thế giới.
Mang về giải thưởng uy tín cho sản phẩm tiêu Cùa “Chất lượng Quốc tế thế kỷ" (Century Quality Era - CQE Award) - Hạng Vàng cho Cty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị với sản phẩm tiêu Cùa của tổ chức Business Initiative Directions (BID - Tây Ban Nha) trao tặng.
Quyết tâm phục hồi tiêu Cùa
Vùng Cùa có trên 3.000ha đất đỏ bazan, trong đó có trên 350ha được quy hoạch trồng cây hồ tiêu nhưng với sự biến động của giá cả gây bất lợi cho người trồng; nhiều diện tích hồ tiêu đã hết chu kỳ khai thác đang già cỗi xuống cấp; tình hình sâu bệnh xuất hiện gây thiệt hại ngày càng tăng… Do đó, đã kéo năng suất hồ tiêu đạt thấp làm cho diện tích hồ tiêu toàn vùng giảm mạnh chỉ còn gần 100 ha.
Trước nguyện vọng của nhân dân, mong muốn phục hồi và phát triển vườn tiêu vốn là cây trồng truyền thống của địa phương, huyện Cam Lộ xác định sự cấp bách cần thiết xây dựng quy hoạch vùng tiêu Cùa phát triển bền vững, hiệu quả.
Thời gian qua, huyện Cam Lộ đã triển khai đề án này giúp người trồng tiêu áp dụng các biện pháp nâng cao năng suất, hạn chế dịch bệnh, đầu tư thâm canh theo hướng bền vững, hiệu quả.
Ông Nguyễn Công Phán, Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ, cho biết: "Muốn phục hồi tiêu Cùa cần xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa “4 nhà” (nhà nông, Nhà nước, nhà khoa học và doanh nghiệp).
Sau thời gian thực hiện khôi phục quy mô trồng cây hồ tiêu vùng Cùa đã được duy trì và phát triển, trở thành một cây trồng có giá trị kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo. Với những thành quả đạt được năm nay huyện tiếp tục phục hồi 30ha diện tích hồ tiêu. Hỗ trợ giống, khoa học kỹ thuật, tổ chức các lớp tập huấn, kinh phí phát triển giống cây hồ tiêu tại địa phương".
Từ đặc sản quê thành thương hiệu nổi tiếng thế giới
Giữ và phát triển thương hiệu tiêu Cùa xứng tầm giá trị vốn có cần những bước đi thiết thực để đặc sản của một vùng đất có chỗ đứng trên thị trường. Cần sự vào cuộc của 4 nhà (Nhà nước, nhà khoa học, doanh nghiệp và nhà nông) giúp tiêu Cùa phát triển bền vững từ khâu sản xuất đến tiêu thụ.
Chung niềm mong mỏi ấy, Cty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương giúp xây dựng thương hiệu tiêu Cùa với việc bao tiêu sản phẩm đồng thời phối hợp cùng chính quyền địa phương hỗ trợ khoa học kỹ thuật, giống, phân bón, vốn vay… xây dựng các điển hình trồng cây hồ tiêu khác nhau để tăng năng suất.
Trong đó, mô hình trồng hồ tiêu trên trụ gạch xây của hộ gia đình bà Trần Thị Cúc, thôn Mai Lộc 2, xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị bước đầu đạt hiệu quả, bên cạnh những mô hình thí điểm khác.
Bà Trần Thị Cúc đầu tư mô hình cây hồ tiêu trên 4 sào, xây dựng 200 trụ gạch, mỗi trụ có chiều cao khoảng 3 m, đường kính đáy 1-1,2 m, đường kính ngọn 0,7-0,8m.
Bình quân mỗi trụ chi phí khoảng 1 triệu đồng, cộng với việc xây bể chứa nước, đường ống, hệ thống tưới nước nhỏ giọt, tự động… tổng kinh phí ban đầu gia đình bà đầu tư khoảng 300 triệu đồng. Trong đó, Cty Thương mại Quảng Trị hỗ trợ vốn vay 150 triệu đồng, ngoài ra còn tư vấn kỹ thuật, hỗ trợ phân bón cho gia đình.
Bà Trần Thị Cúc cho biết: "Khi sử dụng trụ gạch, trụ bê-tông hay cây sống để trồng tiêu, thì cây tiêu phát triển khá tốt chẳng thua kém trụ gỗ, lại ít xảy ra sâu bệnh và tuổi thọ của trụ cũng cao hơn nhiều so với trụ gỗ.
Thêm vào đó, trong quá trình chăm sóc cây tiêu, người nông dân đã phát hiện ra tại những vườn tiêu sử dụng trụ gỗ thường xuất hiện hiện tượng sâu bệnh phát triển khá nhiều, nhất là bệnh vàng lá, bệnh thối rễ, chết chậm, chết nhanh, dịch bệnh làm cây tiêu chết hàng loạt…
Đồng thời, việc sử dụng trụ bê-tông, trụ gạch để trồng tiêu đòi hỏi việc chăm sóc trong thời gian đầu có phần kỳ công hơn, việc tưới tiêu cũng cần phải kỹ lưỡng hơn, nhưng bù lại cây tiêu sẽ phát triển bền vững. Ðến nay, vườn tiêu của gia đình mới bước sang năm thứ ba nhưng tốc độ phát triển của cây rất tốt, đặc biệt là không còn lo lắng dịch bệnh phá hoại cây”.
Sau khi đầu tư vào diện tích trồng hồ tiêu theo điển hình, Cty TNHH MTV Quảng Trị cam kết thua mua sản phẩm của người dân giúp các hộ trồng hồ tiêu an tâm và tin tưởng đầu tư vào cây trồng truyền thống của mình.
Cùng đó, Cty đầu tư xây dựng hệ thống dây chuyền chế biến hạt tiêu theo công nghệ hiện đại tại KCN nam Đông Hà, thu mua toàn bộ hạt tiêu tươi của người dân để chế biến, đóng gói, có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý rõ ràng để cung cấp cho hệ thống siêu thị mà Cty đã có quan hệ đối tác.
Cty hợp tác với một số gia đình tìm cách phục hồi lại vườn tiêu, thuê chuyên gia kỹ thuật về địa phương hướng dẫn bà con thâm canh và trồng theo hướng sinh thái bền vững.
Trải qua quá trình xây dựng, gìn giữ phát huy thế mạnh thương hiệu. Vừa qua, tại Thụy Sĩ, tổ chức Business Initiative Directions (BID - Tây Ban Nha) vừa trao tặng giải thưởng “Chất lượng Quốc tế thế kỷ (Century Quality Era - CQE Award) - Hạng Vàng cho Cty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị với sản phẩm tiêu Cùa.
Đây là, giải thưởng Chất lượng Quốc tế Thế kỷ - CQE Award của Ban sáng kiến kinh doanh - BID được trao cho các Cty, tổ chức các nước trên thế giới có danh tiếng và vị thế trong lĩnh vực phát triển chất lượng.
Giải thưởng quốc tế này được tổ chức thường niên và việc thẩm định dựa trên các quy định của BID và tiêu chuẩn của mô hình Quản lý Chất lượng Toàn diện (Total Quality Management - TQM) QC100 với 3 nội dung: Phát triển bền vững, Thoả mãn nhu cầu khách hàng và Kinh doanh sáng tạo.
Nhận giải thưởng uy tín lần này, Cty TNHH MTV Thương mại Quảng Trị càng khẳng định vị thế của mình trên thương trường, góp phần đưa sản phẩm tiêu Cùa có nhiều cơ hội tiêu thụ trên thị trường Châu Âu và các nước trên thế giới.
Có thể bạn quan tâm
Khả năng xuất khẩu cao su thiên nhiên trong năm 2015 có thể đạt 1,1 triệu tấn, tăng nhẹ khoảng 3,2% về lượng, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 1,6 tỉ USD, giảm khoảng 10% so với năm 2014.
Với 811.000 tấn bông đã nhập khẩu về nội địa trong 9 tháng 2015, đã nâng tổng giá trị nhập khẩu mặt hàng bông vượt 1,3 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ.
Vốn nổi tiếng với nhiều sản phẩm đặc sản của địa phương như lá tắm của đồng bào dân tộc, gạo Séng Cù, mật ong, tinh bột nghệ…
Là địa phương miền núi của tỉnh Phú Thọ, xã Võ Miếu – huyện Thanh Sơn có 16 dân tộc anh em, đời sống của người dân còn nhiều thiếu thốn, nạn hàng nhái, hàng giả phức tạp…
Hội chợ Thương mại quốc tế Việt- Trung (Lạng Sơn 2015) với chủ đề “Liên kết, hợp tác cùng phát triển” là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, chính thức khai mạc ngày 16/10/2015 tại Trung tâm Hội chợ thương mại TP. Lạng Sơn.