Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Rau VietGAP Phải Để Ý... Gà

Trồng Rau VietGAP Phải Để Ý... Gà
Ngày đăng: 30/05/2012

Dày công cực khổ cả năm trời trồng rau theo quy trình VietGAP, ấy thế mà khi chứng nhận lại không đạt tiêu chuẩn, “Tất cả chỉ tại con gà”.

Ông Phan Văn Thắm ở ấp 4, xã Hưng Long, huyện Bình Chánh, TP.HCM kể lại kinh nghiệm “thương đau” của mình

Ông Thắm cho biết, từ năm 1990 – 1995, gia đình ông chuyên trồng hoa huệ. Nhưng dần dà ông thấy trồng hoa huệ liên tục trên một chân đất sinh ra nhiều sâu bệnh, hiệu quả không cao.

Đầu năm 1995, ông mạnh dạn đổi qua trồng rau màu và một ít hoa sống đời. Qua thời gian dài, ông thấy năng suất thu hoạch của vườn rau nhà mình ngày càng kém. Trong khi đó, chi phí sản xuất ngày càng tăng cao, cứ 2 năm phải đổi đất 1 lần để giảm lây lan mầm bệnh, tốn công lao động; giá vật tư nông nghiệp thì cứ tăng vùn vụt,…

Qua các thông tin báo, đài, cán bộ khuyến nông,… ông biết được tác hại của các loại thuốc bảo vệ thực vật và phân bón ảnh hưởng đến sức khỏe người trực tiếp sử dụng, người tiêu dùng và môi trường.

Thế là đầu năm 2010, ông tham gia vào lớp tập huấn kỹ thuật trồng rau theo quy trình VietGAP do Trạm Khuyến nông Bình Chánh tổ chức, với mong muốn có được giấy chứng nhận để rau bán được giá cao hơn. Tuy nhiên do một hôm ông sơ suất để đàn gà chạy vào khu sản xuất nên sản phẩm thu hoạch có hàm lượng vi sinh vượt ngưỡng cho phép. Thế là mọi cố gắng cả năm trời đổ sông đổ biển.

Không nản lòng, ông chuyển qua trồng dưa leo và tiếp tục làm theo quy trình VietGAP. Cũng như lần trước, ông đã tuân thủ nghiêm ngặt từng quy định bón phân, phun thuốc, cách ly khi thu hoạch, ghi chép cẩn thận từng chi tiết trong sổ nhật ký đồng ruộng, lưu trữ tất cả các bao bì nhãn hiệu của thuốc trừ sâu, giống, phân bón đã sử dụng hết hoặc còn dở dang để tiện trong việc kiểm tra và cấp chứng nhận,…

Và kết quả là ông đã nhận được giấy chứng nhận trồng dưa leo theo quy trình VietGAP trong tháng 4 vừa qua. Không những thế, sản phẩm của ông còn được Hợp tác xã Phước An thu mua với giá cao hơn 20% so với sản phẩm không có giấy chứng nhận. Rất dễ dàng trong tính toán hiệu quả kinh tế do có ghi đầy đủ trong quyển nhật ký đồng ruộng, ông cho biết vụ dưa leo vừa qua, với diện tích 5.200m2 ông thu được lợi nhuận khoảng 20 triệu đồng.

Là người đầu tiên ở huyện Bình Chánh cầm giấy chứng nhận trong tay, ông Thắm phấn khởi: “Tôi thật sự mong muốn địa phương mình sẽ có thêm nhiều hộ cùng liên kết lại trồng rau theo VietGAP, để dễ ký kết hợp đồng cung ứng sản phẩm với số lượng lớn và ổn định cho thị trường. Khi đó lợi nhuận sẽ tăng lên rất nhiều”.

Có thể bạn quan tâm

Khởi công xây dựng trang trại nuôi lợn nái quy mô 300 con Khởi công xây dựng trang trại nuôi lợn nái quy mô 300 con

Lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVIII, sáng 14/10, UBND huyện Vũ Quang tổ chức khởi công Trang trại chăn nuôi lợn nái tại thôn Hợp Lý, xã Hương Minh.

18/10/2015
Thu 140 triệu đồng/ha cao su thanh lý Thu 140 triệu đồng/ha cao su thanh lý

Tại hội thảo về tính hợp pháp của gỗ cho ngành cao su Việt Nam tổ chức ở TPHCM, tiến sĩ Trần Thị Thúy Hoa, Chánh Văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam, cho biết hiệp hội khuyến cáo đối với các vườn cao su khai thác lâu năm (khoảng 27 - 28 năm).

18/10/2015
Thực hiện Dự án Nâng cao năng suất, chất lượng cà chua tại Lâm Đồng Thực hiện Dự án Nâng cao năng suất, chất lượng cà chua tại Lâm Đồng

Sáng ngày 12/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Phạm S cùng với Phó Thống đốc tỉnh Đông Flander (Vương quốc Bỉ), Geert Versnick tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ thực hiện Dự án Nâng cao năng suất, chất lượng canh tác cà chua tại Lâm Đồng.

18/10/2015
Hiệu quả từ sản xuất nấm Hiệu quả từ sản xuất nấm

Bà Hồ Thị Tuyết Hạnh tại cơ sở sản xuất nấm sò ở tổ 153, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu.

18/10/2015
Dự báo một mùa tiêu không vui Dự báo một mùa tiêu không vui

Tính đến ngày 1-10, diện tích hồ tiêu trồng mới trên địa bàn huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước tăng 520 ha, nâng tổng diện tích hồ tiêu toàn huyện gần 3.000 ha.

18/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.