Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tự Chứng Nhận Nguồn Gốc Xuất Xứ Lợi Ích Lớn Cho Doanh Nghiệp Xuất Khẩu

Tự Chứng Nhận Nguồn Gốc Xuất Xứ Lợi Ích Lớn Cho Doanh Nghiệp Xuất Khẩu
Ngày đăng: 24/06/2014

Tham gia cơ chế tự chứng nhận xuất xứ (TCNXX), DN sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí nếu so sánh với việc xin cấp chứng nhận xuất xứ như hiện nay. Đó là thông tin được đưa ra tại Hội thảo “Tự chứng nhận xuất xứ” do Bộ Công Thương phối hợp với Ban Thư ký EFTA và VCCI tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Việc thực hiện cơ chế này được đánh giá sẽ làm thay đổi cơ bản cách thức thực hiện kiểm tra nguồn gốc hàng hóa. Theo đó, các cơ quan quản lý nhà nước tại nước XK sẽ không chịu trách nhiệm chứng nhận nguồn gốc hàng hóa mà các DN XK phải tự khai xuất xứ của hàng hóa.

Những DN XK được các cơ quan quản lý nhà nước cấp phép TCNXX sẽ được tự xác định xuất xứ sản phẩm XK, đáp ứng các tiêu chí về nguồn gốc xuất xứ theo tiêu chuẩn chung. Bà Trần Thị Thu Hương - Giám đốc Trung tâm Xác nhận chứng từ (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) - đánh giá: Cơ chế TCNXX hàng hóa mang lại nhiều lợi ích cho DN, bởi thay vì chuẩn bị hồ sơ về nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa rồi đi đến cơ quan có thẩm quyền để xin chứng nhận hồ sơ này thì khi tham gia cơ chế TCNXX, sau bước xây dựng hồ sơ giải trình, DN có thể tự đứng ra cam kết về xuất xứ của lô hàng đó. Do đó, cơ chế này sẽ giúp tiết kiệm chi phí và thời gian đáng kể cho DN.

Ông Trần Trung Thực - Vụ trưởng, Trưởng đoàn đàm phán FTA giữa Việt Nam và khối EFTA:

Bộ Công Thương đang hỗ trợ cho DN bằng cách tổ chức các buổi hội thảo để cung cấp thông tin về cơ chế TCNXX hàng hóa. Về lâu dài, khi quyết định tham gia cơ chế này, Bộ sẽ mở các lớp đào tạo để cấp giấy chứng nhận DN đủ điều kiện TCNXX hàng hóa.

Thừa nhận cơ chế TCNXX hàng hóa sẽ mang lại nhiều lợi ích cho DN, nhưng ông Trần Trung Thực - Vụ trưởng, Trưởng đoàn đàm phán FTA giữa Việt Nam và khối EFTA - thừa nhận, không phải dễ dàng để tham gia cơ chế này bởi 2 lý do: Thứ nhất, DN muốn đủ điều kiện thực hiện TCNXX hàng hóa phải có đủ năng lực và quy mô sản xuất tương đối lớn; thứ hai, để tham gia cơ chế TCNXX hàng hóa, Việt Nam phải thay đổi nhiều chính sách để phù hợp hơn.

Trước mắt, để bảo đảm lợi ích cho DN, Việt Nam đang từng bước thử nghiệm áp dụng cơ chế TCNXX hàng hóa trong các nước ASEAN – khu vực bắt buộc các quốc gia phải tham gia cơ chế TCNXX hàng hóa. Về lâu dài, Việt Nam sẽ xây dựng lộ trình để từng bước tham gia cơ chế TCNXX hàng hóa, đặc biệt với các quốc gia Việt Nam đang tiến hành đàm phán, ký kết các FTA.


Có thể bạn quan tâm

Tình Hình Chăn Nuôi Gia Cầm Có Chiều Hướng Tăng Tình Hình Chăn Nuôi Gia Cầm Có Chiều Hướng Tăng

Từ đầu năm đến nay tỉnh Cà Mau đã phát hiện, tiêu hủy 756 con gia cầm bị bệnh. Trên thực tế, mặc dù đã được tuyên truyền nhiều về việc chủ động tiêm vắc-xin phòng cúm gia cầm, nhưng từ sự chủ quan dẫn đến ý thức của người chăn nuôi còn nhiều hạn chế.

12/03/2014
Chuyện Về Ông Chủ Chuyện Về Ông Chủ "Nấm Việt"

Khi các phương tiện thông tin đại chúng phanh phui việc nấm kim châm nhập khẩu nhưng đóng gói mang thương hiệu Việt Nam, không đảm bảo chất lượng bày bán trên thị trường, tôi vốn là “tín đồ” của món này tức tốc gọi cho bạn là chủ một chuỗi cửa hàng ăn uống lớn ở TP Hạ Long để “truy vấn” về nguồn gốc nấm mà tôi vẫn ăn.

12/03/2014
Hỗ Trợ Người Dân 16.000 Cọc Bê Tông Làm Giàn Su Su Hỗ Trợ Người Dân 16.000 Cọc Bê Tông Làm Giàn Su Su

Đến nay, hơn 200 hộ dân tại khu vực Ô Quý Hồ, thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa (Lào Cai) đã nhận đủ 16.000 cọc bê tông của huyện hỗ trợ để làm giàn su su với diện tích 90 ha. Số cọc bê tông này có tổng trị giá 1,6 tỷ đồng.

12/03/2014
Nông Dân Chặt Bỏ Cây Điều Nông Dân Chặt Bỏ Cây Điều

Việt Nam đang phải nhập khẩu hàng trăm ngàn tấn hạt điều mỗi năm cho ngành chế biến nhân điều xuất khẩu. Trong khi đó, nông dân lại đang đua nhau chặt bỏ loại cây trồng chủ lực này do hiệu quả kém.

12/03/2014
Bình Thuận Cung Ứng Điện Cho Sản Xuất Thanh Long Bình Thuận Cung Ứng Điện Cho Sản Xuất Thanh Long

“Vương quốc” thanh long của Việt Nam ngày càng mở rộng quy mô diện tích cũng đồng thời đòi hỏi nguồn điện cung ứng tăng cao. Vì vậy để phát huy hiệu quả cho cây trồng lợi thế này, ngành điện sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư nhiều công trình điện trong năm nay.

12/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.