Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trung Quốc có xu hướng tăng nhập khẩu tôm

Trung Quốc có xu hướng tăng nhập khẩu tôm
Ngày đăng: 10/11/2015

Trong top 10 thị trường NK chính, chỉ có Tây Ban Nha và Canada là 2 thị trường tăng NK tôm từ Trung Quốc lần lượt là 19,4% và 24,9%.

XK sang 8 thị trường còn lại đều giảm, giảm mạnh nhất là XK sang Malaysia với mức giảm 44,2%.

Giá XK tôm trung bình của Trung Quốc có xu hướng tăng so với năm 2014, đạt khoảng trên 9USD/kg.

Trung Quốc cũng là thị trường NK tôm lớn trên thế giới.

NK tôm của Trung Quốc năm 2014 đạt 78 nghìn tấn, trị giá 555 triệu USD, tăng lần lượt 10% và 26% so với năm 2013.

Giá trung bình 7,1 USD/kg, tăng 15%.

Bảy tháng đầu năm 2015, NK tôm vào Trung Quốc đạt hơn 323 triệu USD, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong đó Thái Lan là nước cung cấp tôm lớn nhất cho Trung Quốc, tiếp đó là Canada lần lượt tăng 48,5 và 46% về XK tôm sang Trung Quốc.

Từ năm 2012, Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn thứ 4 NK tôm của Việt Nam, chiếm 11,2% tỷ trọng.

XK tôm sang thị trường này liên tục gia tăng qua các năm.

Tôm ngày càng chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tổng XK thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc.

Nửa đầu tháng 10/2015, XK tôm Việt Nam sang Trung Quốc đạt 20 triệu USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2014.

Từ đầu năm tính tới 15/10/2015, XK tôm Việt Nam sang thị trường này đạt trên 268 triệu USD, giảm 22,2% so với cùng kỳ năm 2014.

Trung Quốc hiện vẫn duy trì vị trí thứ 4 về NK tôm Việt Nam sau Mỹ, Nhật Bản và EU.

NK tôm vào Trung Quốc có xu hướng tăng những năm gần đây do sản xuất tôm trong nước gặp khó khăn trong bối cảnh điều kiện thời tiết không thuận lợi cộng với dịch bệnh thường xuyên xảy ra.

Đây cũng là thị trường tiềm năng của tôm Việt Nam do không yêu cầu cao về các tiêu chuẩn kỹ thuật chất lượng, vị trí địa lý gần và kinh tế Trung Quốc đang trên đà tăng trưởng.

Trong khi tiêu thụ tại các thị trường tôm chủ lực như Mỹ, Nhật Bản, EU sụt giảm, thì Trung Quốc là thị trường thay thế của nhiều DN tôm Việt Nam.

Tính đến hết tháng 9 năm nay, có khoảng 35 DN XK tôm vào thị trường này với các sản phẩm chủ lực như tôm sú tươi nguyên con đông lạnh hoặc lột vỏ, bỏ đầu (chiếm khoảng 30% số lô hàng XK), tôm chân trắng nguyên con đông lạnh hoặc lột vỏ, bỏ đầu (30%), còn lại là tôm chế biến và tôm hùm, tôm tít sống...

Sản lượng tôm năm 2015 của Trung Quốc dự kiến giảm 25 - 40% so với 2014, thấp hơn nhiều so với 2013.

Trung Quốc vẫn phụ thuộc nhiều vào Ấn Độ và Ecuador về NK tôm nguyên liệu để chế biến.

Việt Nam cũng là một nguồn cung cấp tôm nguyên liệu cho mục đích chế biến của Trung Quốc.

Dự báo XK tôm Việt Nam sang thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm tuy nhiên mức giảm thấp hơn trong những tháng tới vì thị trường chứng khoán sụp đổ sẽ ảnh hưởng đến tầng lớp trung lưu làm giảm nhu cầu các sản phẩm giá cao.


Có thể bạn quan tâm

Làm Giàu Từ Trồng Quýt Làm Giàu Từ Trồng Quýt

Theo giới thiệu của Bí thư Đoàn xã Tả Ngài Chồ (Mường Khương - Lào Cai), chúng tôi đến thăm gia đình anh Giàng Seo Di khi anh chuẩn bị lên đồi hái quýt cho phiên chợ cuối tuần. Sau gần 2 giờ đi bộ lên đồi, tôi có dịp nghe anh kể về hành trình thoát nghèo của gia đình nhờ cây quýt Mường Khương.

24/09/2014
Ứng Dụng Tiến Bộ Kỹ Thuật Và Cơ Giới Hóa Trong Chăn Nuôi Ứng Dụng Tiến Bộ Kỹ Thuật Và Cơ Giới Hóa Trong Chăn Nuôi

Những năm qua, việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh có bước phát triển nhanh, đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Trong lĩnh vực chăn nuôi, nhiều cơ sở sản xuất giống, các trang trại, gia trại từng bước đưa công nghệ cao vào sản xuất, góp phần giải phóng sức lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm.

24/09/2014
Bỏ Sài Thành Lên Núi Với... Atiso Bạc Tỷ Bỏ Sài Thành Lên Núi Với... Atiso Bạc Tỷ

Trong khi nhiều nông dân thành phố hoa đang “quay lưng” lại với cây atiso - đặc sản của Đà Lạt do giá cả bấp bênh, đầu ra thiếu ổn định, thì anh Nguyễn Trung Thành, một người con đất Sài thành lại bỏ phố lên núi để gắn bó với loại cây trồng này dưới chân núi LangBiang.

24/09/2014
Nhập Đến 90% Lượng Phân Bón, Máy Nông Nghiệp Tràn Ngập Máy Trung Quốc Nhập Đến 90% Lượng Phân Bón, Máy Nông Nghiệp Tràn Ngập Máy Trung Quốc

Một thống kê mới vừa được Bộ NNPTNT công bố: Riêng năm 2013, Việt Nam đã phải bỏ ra tới 12,4 tỷ USD để nhập khẩu các loại vật tư nông nghiệp bao gồm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, máy móc nông nghiệp… phục vụ sản xuất. Riêng con số này đã chiếm tới trên 40% kim ngạch xuất khẩu nông sản toàn ngành. Điều gì đang và sẽ xảy ra với nền nông nghiệp nước ta?

24/09/2014
Chớ Nên Coi Thường Cây Tô Mộc Chớ Nên Coi Thường Cây Tô Mộc

Sau này, khi lên Tây Bắc, tôi thấy bà con dân tộc trên này dùng phổ biến tô mộc để cho vào nước uống. Họ chẻ và băm gỗ tô mộc thành những mảnh nhỏ và đựng trong một ống tre để ở bàn nước. Khi pha trà, họ lấy 1 vài mảnh gỗ tô mộc đó và cho vào ấm cùng với chè.

24/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.