Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trụ Vững Với Nghề Hậu Cần Cá Tra

Trụ Vững Với Nghề Hậu Cần Cá Tra
Ngày đăng: 18/12/2014

Kinh tế thế giới đã trải qua một thời gian dài chìm sâu trong khủng hoảng. Đến thời điểm hiện nay, doanh nghiệp (DN) nào trụ vững để tồn tại được trong khó khăn đều thể hiện được bản lĩnh trên thương trường mà ở đó, kinh doanh trên sự “khác biệt” chính là bí quyết thành công. Công ty TNHH Thương mại Thủy sản AFA (Công ty AFA) là một trong số đó.

Hiểu nghề

Công ty AFA ra đời vào năm 2007, thời điểm mà ngành công nghiệp cá tra đang ở thời kỳ “cực thịnh”.

Ngoài việc kinh doanh cá nguyên liệu, cung cấp dịch vụ vận chuyển cho các nhà máy ở ĐBSCL, AFA còn làm đại lý mua bán, ký gởi hàng hóa, mua bán xăng dầu.

Ở dịch vụ vận chuyển cá, công ty sở hữu 10 chiếc ghe trọng tải từ 8 – 30 tấn và thuê thêm 15 chiếc để làm công việc vận chuyển cá từ ao nuôi về nhà máy.

Hàng ngày, AFA luôn phấn đấu đưa tỉ lệ cá hao hụt xuống mức thấp nhất, mang lại hiệu quả cao nhất cho nhà máy.

Thời cực thịnh của con cá tra, ở ĐBSCL có trên 50 công ty chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển. Song, đến nay, số DN vận chuyển chỉ đếm trên đầu ngón tay. Họ đã phá sản hoặc chuyển sang lĩnh vực khác.

“Nghề vận chuyển nguyên liệu không hề đơn giản. Muốn làm nghề này thì mình phải hiểu nó. Tại sao có đơn vị vận chuyển cá từ ao về nhà máy, tỷ lệ hao hụt rất thấp, có đơn vị khi vận chuyển mà tỷ lệ cá chết lên đến 20 – 35%?”- ông Đỗ Văn Nghiệp, Giám đốc Công ty AFA, tâm sự.

Hơn 30 năm sống với nghề, ông Nghiệp là người hiểu rõ đặc tính sinh học của con cá tra. Cái hay của ông là vừa làm dịch vụ vận chuyển, vừa tư vấn giúp cho các chủ hầm kỹ năng nuôi cá, kinh nghiệm trong điều trị bệnh nên được ngư dân trong và ngoài tỉnh tín nhiệm.

“Nói về con cá tra, ông hai Nghiệp là người dầy dặn kinh nghiệm, hiểu rất sâu sắc về đặc tính của con cá. Trong kinh doanh, ông đã áp dụng phương châm lấy chữ “tín” để dựng nghiệp, chính vì vậy mà ông trụ vững, đưa công ty phát triển đến ngày hôm nay” – ông Trần Văn Thành, ngư dân nuôi cá TP. Châu Đốc, nhận xét.

Làm ăn chân chính

Từ năm 2000 – 2012, nghề nuôi và chế biến cá tra ở ĐBSCL trải qua nhiều thăng trầm. Là người tham gia làm dịch vụ hậu cần nghề cá, ông hai Nghiệp luôn biết chia sẻ khó khăn với ngư dân và các nhà máy chế biến.

“Khi nguyên liệu cung - cầu mất cân đối, giá cá trên thị trường tăng giảm bất thường, lẽ ra trong kinh doanh, người ta lợi dụng tình huống này để “đè giá”, sẵn sàng “bẻ kèo” khi hợp đồng đã ký thì ông Nghiệp luôn thực thi đúng với hợp đồng. Trong kinh doanh, làm ăn chân chính hay không là ở chỗ này” – ông Phan Thành Nam, ngư dân xã Khánh Hòa (Châu Phú), nói.

Từ năm 2013 trở về trước, giá xăng dầu được các đầu mối nhập khẩu liên tục điều chỉnh tăng. Những đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển ngay lập tức tiến hành “đàm phán” với nhà máy, đòi tăng đơn giá vận chuyển. Riêng AFA thì không, vẫn “gồng mình” chia sẻ khó khăn cùng nhà máy. Đây chính là sự “khác biệt” trong đường hướng, chiến lược kinh doanh của công ty.

“Nghề vận chuyển cá có rất nhiều thủ thuật gian lận. Nào là gian lận trong quá trình cân, cá bị mất trên đường vận chuyển. Một số đơn vị thông đồng với giám sát nhà máy, trước khi đưa cá lên chế biến đã cơi ghe đục lên cao để cá khát nước, sau đó hạ đục xuống để cá hớp nước đầy bụng (cân cho nặng), sau đó mang lên cân cho nhà máy. Đủ hình thức gian lận nhưng ở AFA không làm việc này” – ông Trần Long Biên, Giám đốc Công ty Dịch vụ vận chuyển Nam Sông Hậu, nhận xét.

Kinh doanh trên sự “khác biệt” giúp AFA tồn tại trên thương trường đến ngày hôm nay. Đó cũng là yếu tố giúp DN đứng vững trong thời buổi khó khăn.

“Phương châm kinh doanh của Công ty AFT là win-win (chiến thắng – chiến thắng). Ở đây không có việc mạnh được, yếu thua… Đây cũng chính là “bí quyết” mà họ “trụ vững” được trên thương trường thông qua dịch vụ và ngành nghề mà họ đang kinh doanh. Ông hai Nghiệp là người lấy chữ “tín” để dựng nghiệp ” – ông Trần Đình Thi, ngư dân quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ), đánh giá.

Nguồn bài viết: http://www.baoangiang.com.vn/Chuyen-muc-khac/Tin-trong-tinh/Tru-vung-voi-nghe-hau-can-ca-tra.html


Có thể bạn quan tâm

Doanh Nghiệp An Giang Ngừng Mua Cá Tra, Nông Dân Điêu Đứng Doanh Nghiệp An Giang Ngừng Mua Cá Tra, Nông Dân Điêu Đứng

Gần 1 tháng qua, các doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu trên địa bàn An Giang và các tỉnh lân cận đã ngưng mua cá nguyên liệu của nông dân, làm người nuôi điêu đứng. Đại diện một doanh nghiệp cho biết, do thị trường thế giới hạn chế nhập hàng; giá xuất khẩu chỉ tăng 30 cent, nhưng giá nguyên liệu lại tăng 2.500 đồng/kg, nên doanh nghiệp hạn chế sản xuất.

27/05/2014
Nhiều Nông Dân Quay Lưng Với “Cây Quý Tộc” Nhiều Nông Dân Quay Lưng Với “Cây Quý Tộc”

Nhưng do người dân chạy theo thị trường, không theo quy hoạch dẫn tới cung vượt cầu và hệ quả là điệp khúc trồng - chặt - trồng liên tục diễn ra, người nông dân rơi vào vòng luẩn quẩn. Hiện nhiều người dân đã quay lưng với cây cao su, loại cây một thời làm giàu cho hàng ngàn hộ dân trên địa bàn tỉnh.

21/06/2014
Rau Màu Lãi Lớn Rau Màu Lãi Lớn

Nhiều nông dân ở huyện Hòn Đất (Kiên Giang) đã mạnh dạn phá bỏ thế độc canh cây lúa, chuyển sang trồng xen canh rau màu mang lại hiệu quả cao.

27/05/2014
Bón Phân Đón Đòng Bón Phân Đón Đòng

Phần lớn diện tích lúa hè thu ở Huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đang ở giai đoạn từ 40-45 ngày tuổi. Đây là giai đoạn lúa đang chuẩn bị làm đòng. Bón phân đón đòng cho lúa ở giai đoạn này có tác động rất lớn đến năng lúa của cả vụ.

21/06/2014
Nông Dân Vẫn “Đơn Thương Độc Mã” Nông Dân Vẫn “Đơn Thương Độc Mã”

Những lý do làm cho nông dân nghèo, giá nông sản thấp và sức cạnh tranh của ngành nông nghiệp yếu có thể kể: không có ai giúp nông dân đi bán hàng, không có nhiều công ty nông nghiệp kinh doanh chuyên nghiệp và không có ai bày cho nông dân biết chuyện làm ăn…

27/05/2014