Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng vú sữa Lò Rèn ở Truông Mít (Tây Ninh)

Trồng vú sữa Lò Rèn ở Truông Mít (Tây Ninh)
Ngày đăng: 22/06/2015

Ở xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh có một nông dân đã mang giống vú sữa Lò Rèn từ miền Tây về trồng.

Nông dân đó là ông Đặng Văn Đức- sinh năm 1965, thường gọi là Sáu Tuệ, ngụ tại ấp Xóm Bố, xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu, có 1,9 ha đất đang trồng vú sữa tại ấp Thuận Bình, xã Truông Mít, huyện Dương Châu. Theo ông Tuệ, bà con ở đây đang có xu hướng trồng cây nhãn, nhưng ông muốn đột phá trồng loại cây khác để không sợ bị cạnh tranh.

Ông Sáu Tuệ cho biết, giống vú sữa Lò Rèn trước chỉ trồng nhiều ở miền Tây. Có lần xuống thăm người bà con tại huyện Phong Điền, tỉnh Cần Thơ, thấy ở đây trồng loại cây này cho trái rất đạt, giá bán lại cao, nên ông xin một cây giống về trồng thử. Sau một khoảng thời gian, ông thấy cây phát triển rất tốt nên quyết định xuống miền Tây mua cây giống về trồng đại trà.

Theo ông Sáu Tuệ, cây vú sữa trưởng thành có tán phủ rộng hơn nhiều so với cây nhãn, vì thế phải trồng khoảng cách từ 8 - 9m/cây. Khi vú sữa còn nhỏ, ông Tuệ trồng xen những hàng cây cau để vú sữa phát triển, giông gió không bị tróc gốc. Cây cau vừa có thể bán trái cho thêm nguồn thu nhập, vừa không che khuất cây trồng chính.

Hiện tại, 1,9 ha cây vú sữa 11 tháng của ông Tuệ phát triển tốt. Theo ông: “Nếu cho trái thuận mùa vào ngay dịp tết, giá thấp nhất cũng từ 15 - 20 nghìn đồng/kg.

Nếu chủ động làm trái nghịch mùa vào tháng 9 âm lịch thì giá bán có thể được 30 - 35 nghìn đồng/kg. Đầu ra không cần phải lo, thương lái sẽ đến tận vườn để thu mua. Tính ra, trồng cây vú sữa Lò Rèn, nếu đạt năng suất như ý muốn thì “ngon ăn” hơn trồng cây nhãn”.

Theo ông Tuệ, muốn làm trái nghịch mùa, chỉ cần cắt nước từ 20 ngày đến 1 tháng để cho vú sữa héo đọt, sau đó cho nước vào, bón thúc phân, xịt thêm thuốc dưỡng thì vú sữa sẽ ra bông và cho trái. Dùng bao nhựa bọc trái trước khi chín để tránh bị côn trùng đục làm hỏng trái.

Nếu vài năm nữa, vườn vú sữa của ông cho kết quả khả quan thì có thể mô hình này sẽ được bà con ở đây học tập, nhân rộng.


Có thể bạn quan tâm

Củ Ấu Dễ Bán Củ Ấu Dễ Bán

Một số nông dân xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang chuyển sang trồng ấu với thu nhập cao gấp 4 – 5 lần trồng lúa.

27/03/2014
Bưởi Không Hạt Từcông Nghệ Hạt Nhân Bưởi Không Hạt Từcông Nghệ Hạt Nhân

Từ năm 2007, Trung tâm Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu cây ăn quả Đông Nam Bộ, Sở KH-CN Đồng Nai bắt tay thực hiện chiếu xạ năng luợng hạt nhân để tạo ra giống bưởi mới mang tính đặc trưng, đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật mới.

27/03/2014
Trồng Ớt Xuất Khẩu Ở Mỹ Lộc (Nam Định) Trồng Ớt Xuất Khẩu Ở Mỹ Lộc (Nam Định)

Những năm gần đây, phong trào chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã được triển khai mạnh mẽ ở huyện Mỹ Lộc nhằm khai thác tối đa tiềm năng, nâng cao hiệu quả kinh tế, thu nhập cho nông dân. Trong đó, trồng ớt cay xuất khẩu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra một hướng đi mới cho người nông dân nơi đây.

23/07/2014
Đại Lộc Được Mùa Dưa Hấu Đại Lộc Được Mùa Dưa Hấu

Mấy ngày qua, người dân trên địa bàn huyện Đại Lộc tất tả thu hoạch dưa hấu vụ đông xuân. Trên nhiều cánh đồng dưa hấu, nông dân khẩn trương thu hoạch bán cho thương lái để xuất sang Trung Quốc.

27/03/2014
Việc Cân Bằng Dinh Dưỡng Giúp Nuôi Tôm Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao Việc Cân Bằng Dinh Dưỡng Giúp Nuôi Tôm Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Hiện nay sản phẩm tôm chiếm 65% trên tổng số lượng và giá trị xuất khẩu thủy sản của Khánh Hòa. Nghề nuôi tôm nói chung và nuôi tôm chân trắng nói riêng đã trở thành một hoạt động kinh tế quan trọng của tỉnh, đặc biệt là các vùng ven biển, nơi con tôm đang mang lại nguồn thu chủ yếu cho các hộ nuôi trồng.

28/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.