Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Thành Công Cây Khoai Tây Hà Lan Trên Ruộng Đồng Trung Du

Trồng Thành Công Cây Khoai Tây Hà Lan Trên Ruộng Đồng Trung Du
Ngày đăng: 16/05/2012

Khoai tây là loại cây hoa màu được trồng phổ biến ở ruộng đất đồng bằng Bắc bộ. Và đây cũng là loại cây liên tục được thay đổi giống để phù hợp với từng loại đất và cho thu hoạch cao. Xác định được đặc điểm đó, vừa qua, trạm khuyến nông phối hợp với Hội nông dân huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) đã hướng dẫn nông dân đưa vào trồng thử nghiệm trên đồng đất trung du loại khoai tây Hà Lan. Kết quả đã cho thu hoạch củ cao.

Với đặc điểm đất canh tác là đất vùng ven sông Hồng có dải phù sa tương đối màu mỡ cộng với những diện tích đất màu dưới chân đồi núi thấp có thể cho canh tác hoa màu, trong những năm qua, Hội nông dân huyện Hạ Hòa cùng trạm khuyến nông đã hướng bà con nông dân các xã vùng ven tận dụng để canh tác và đưa vào trồng cây khoai tây ngắn ngày nhằm tận dụng những diện tích đất giữa vụ lúa.

Để giúp bà con nông dân ở Hạ Hòa nắm vững kỹ thuật trồng và thâm canh cây khoai tây bằng các quy trình kỹ thuật mới, sử dụng phương pháp bón phân NPK khép kín, ủ rơm rạ bằng chế phẩm sinh học Trichoderma, nhằm nâng cao thu nhập dựa trên cơ sở tăng năng suất sản lượng trên đơn vị diện tích canh tác đất nông nghiệp. Được sự giúp đỡ của Viện di truyền giống cây trồng, Trung tâm khuyến nông tỉnh. Trạm khuyến nông Hạ Hòa phối hợp với UBND xã Vĩnh Chân xây dựng mô hình khảo nghiệm trồng khoai tây Diamant Hà Lan với quy mô 0,144 ha trên đất 2 vụ lúa 1 vụ đông có 7 hộ tham gia.

Các hộ tham gia mô hình được tập huấn trang bị kiến thức, cấp tài liệu về giống khoai tây Diamant Hà Lan. Đồng thời, hướng dẫn ngoài thực địa kỹ thuật bón phân, cách làm đất, vun xới, phòng trừ sâu bệnh. Giống khoai tây Diamant Hà Lan trồng được cả 3 vụ trong năm, chịu thâm canh cao, thân mập, lá xanh nhạt, sinh trưởng khỏe, chống chịu sâu bệnh tốt, có tiềm năng năng suất cao, tiêu chuẩn của giống đảm bảo chất lượng, tỷ lệ nảy mầm sau ủ đạt 95%. Các hộ dân tích cực tham gia làm đúng theo quy trình kỹ thuật đã được hướng dẫn, đảm bảo khung thời vụ.

Nhờ thực hiện đúng kỹ thuật đã được hướng dẫn nên mô hình cây khoai tây Diamant Hà Lan trồng vụ đông 2011 tại xã Vĩnh Chân –Hạ Hòa, sử dụng phân bón sinh học ủ rơm rạ và phân bón NPK khép kín sinh trưởng phát triển khá, thân mập, sau 45 ngày chiều cao trung bình 50-55cm. Khi thu hoạch cho củ to, một cây có thể cho từ 5 - 9 củ, ít bị sâu bệnh, năng suất khá cao, bình quân mỗi sào đạt 700kg, thu 2.544.000đ/sào, cao hơn các cây mầu khác mà chi phí thời gian lao động thấp 10 công/sào.

Bà Nguyễn Thị Nụ ở xã Minh Hạc cho biết: Được Hội nông dân và trạm khuyến nông huyện tuyên truyền vận động về hiệu quả của giống khoai tây Hà Lan, gia đình anh đã mạnh dạn đăng ký trồng với diện tích 1 sào. Để đạt được năng suất cao nhất của giống khoai này anh đã chọn chỗ ruộng có đất tơi xốp và cày bừa thật kỹ rồi lên luống đôi để thuận tiện cho việc chăm sóc. Nhờ làm đúng kỹ thuật cộng với cách bón phân theo đúng qui định nên cây khoai phát triển tốt cho nhiều củ to, đẹp. Giống khoai tây Hà Lan này ít sâu bệnh, lại cho năng suất cao gấp hơn 2 lần giống khoai tây Trung Quốc nên gia đình tôi sẽ nhân rộng giống khoai tây này trồng vào vụ sau.

Qua mô hình cho thấy giống khoai tây Diamant- Hà Lan rất phù hợp với đồng đất ở Hạ Hòa cho hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất vụ Đông. Thời gian tới nếu làm tốt việc duy trì, phát triển và nhân rộng mô hình trồng cây khoai tây Hà Lan sẽ là điều kiện để góp phần nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo cho người nông dân Hạ Hòa.

Có thể bạn quan tâm

Ngành Cao Su Nỗ Lực Giữ Giá Ngành Cao Su Nỗ Lực Giữ Giá

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong tháng 9/2014, trong hai tuần đầu tháng 10, giá xuất khẩu cao su trung bình tiếp tục giảm, chỉ đạt 1.500 USD/tấn, giảm 76 USD/tấn (4,8%) so với mức trung bình trong tháng 9/2014 và giảm 865 USD/tấn (36,6%) so với tháng 10/2013. Như vậy, tính đến hết tháng 9/2014, ngành cao su xuất khẩu được 713.000 tấn, đạt khoảng 1,26 tỷ USD, giảm nhẹ về lượng 1,4% và giảm mạnh 26,2% về giá trị do giá giảm sâu 25,2%.

28/10/2014
Ngặt Nghèo Cá Ngừ Đi Mỹ Ngặt Nghèo Cá Ngừ Đi Mỹ

Ngày 22-10, ông Võ Thiên Lăng, Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh Khánh Hòa, cho biết thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cá ngừ đại dương đi Mỹ gặp khó khăn, bị trả hàng liên tục vì cá nhiễm vi sinh như khuẩn E.Coli, Salmonella…

28/10/2014
Giá Cá Tra Tăng Nhẹ, Người Nuôi Có Lãi Giá Cá Tra Tăng Nhẹ, Người Nuôi Có Lãi

Đáng chú ý là tình hình sản xuất cá tra tại các tỉnh ĐBSCL đang có dấu hiệu khả quan, giá cá tra tăng nên người nuôi đã bắt đầu có lãi. Cụ thể, diện tích nuôi cá tra của các tỉnh ĐBSCL trong 10 tháng đầu năm ước đạt hơn 7.000 ha với sản lượng 890 ngàn tấn.

28/10/2014
Giá Tôm Sú, Tôm Thẻ Chân Trắng Tăng Nhẹ Trở Lại Giá Tôm Sú, Tôm Thẻ Chân Trắng Tăng Nhẹ Trở Lại

Tuần qua, giá tôm sú và tôm thẻ chân trắng các loại đồng loạt tăng giá khoảng 5.000 đồng/kg và có xu hướng tiếp tục tăng sau khi giảm giá hơn 10.000 đồng/kg vào cuối tháng 9 vừa qua. Trước tình hình này, nông dân có ao tôm nuôi chuẩn bị thu hoạch vô cùng phấn khởi bởi hứa hẹn một vụ tôm được mùa trúng giá.

28/10/2014
Tồn Kho Nhiều, Giá Bán Đường Tiếp Tục Giảm Tồn Kho Nhiều, Giá Bán Đường Tiếp Tục Giảm

Theo Cục chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối, tính đến ngày 15/10/2014, đã có 08/41 nhà máy đường đi vào sản xuất. Các nhà máy đã ép được 416 nghìn tấn mía, sản xuất được 36,8 nghìn tấn đường. So với cùng kỳ năm trước, lượng múa ép tăng 64 nghìn tấn, lượng đường tăng 7,1 nghìn tấn.

28/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.