Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Rau Sạch Dưới Gầm Bàn, Trên Sân Thượng, Trong Bệnh Viện Để Ăn

Trồng Rau Sạch Dưới Gầm Bàn, Trên Sân Thượng, Trong Bệnh Viện Để Ăn
Ngày đăng: 24/08/2013

Rau treo trên tầng cao

Trước kia, người ta chỉ thấy những vườn rau xanh tốt được trồng ở ngoài đồng ruộng; nay, với người thành phố, trên tầng cao chót vót cũng có thể trồng được những loại rau xanh tốt. Điều này đã trở thành phổ biến ở thành thị khi rau “bẩn” bán ngoài chợ ngày càng nhiều.

Chị Trần Thị Kim Nhung ở Nhân Mỹ (Mỹ Đình), đã trồng rau sạch được gần một năm nay trên tầng 5 ngôi nhà đang ở, cho biết, mới đầu chị chỉ mua một vài khay nhựa, đất và giống về trồng thử. Thấy quy trình không mấy phức tạp, tranh thủ thời gian rảnh nên chị mạnh tay đầu tư trồng thêm để có nhiều rau sạch cho gia đình dùng hàng ngày.

rau sạch, Hà Nội, trồng, vỉa hè, sân thượng, khu đô thị 

Chị Nhung cho hay, hiện khoảng trống sân thượng trên tầng 5 của gia đình đã trở thành vườn rau xanh tốt, với đủ loại từ rau ăn lá, ăn quả đến gia vị. Mùa nào thức ấy, chịu khó chăm sóc nên gia đình chị không còn phải ra chợ mua thêm rau xanh nữa.

Rau chui dưới gầm bàn

Trong khi đó, chị Quỳnh ở ngõ 20 Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy, Hà Nội) lại kể rằng một số gia đình tại khu phố nhà chị hết tận dụng sân thượng, ban công lại còn trồng rau ngay dưới gầm bàn uống nước ở phòng khách.

rau sạch vỉa hè, sân thượng, khu đô thị 

Chị Quỳnh nói: “Trồng rau mầm không cần ánh sáng nhiều, trong khi độ ẩm luôn phải đảm bảo nên nhiều nhà diện tích chật hẹp còn để khay rau mầm ở dưới gầm bàn uống nước hay trong phòng bếp. Để ở đó, rau còn phát triển nhanh hơn ngoài trời”.

Rau mọc trên rác thải

Anh Nguyễn Ngọc Khuyến (phường Tân Thới Hiệp, quận 12, TP.HCM) sau thời gian tự mày mò, nghiên cứu đã chế tạo thành công mô hình tháp xử lý rác kết hợp trồng cây bằng cách tận dụng nguồn rác bếp, hữu cơ để trồng rau sạch tại nhà.

Hiện với năm tháp, gia đình sáu thành viên đã dư rau sạch ăn hằng ngày, chưa kể ba tháng qua gia đình anh Khuyến không phải tốn tiền rác.

rau sạch, Hà Nội, trồng, vỉa hè, sân thượng, khu đô thị 

Anh Khuyến cho biết chỉ cần cho rác nhà bếp, rau củ mềm vào ống, vi sinh chuyển hóa thành mùn, trùn ăn mùn thải ra phân, phân trùn là nguồn dinh dưỡng cho cây nên cây trồng trong tháp sinh trưởng nhanh hơn trồng đất và không cỏ, ít tiêu tốn nước.

Đất khuôn viên bệnh viện thành vườn rau

Sau khi tận dụng hết không gian trống ở gia đình, không ít người còn “canh tác” rau trên cả đất khuôn viên cơ quan hay ở bệnh viện.

Vào khu nhà I (Trung tâm Xương khớp - Chấn thương chỉnh hình) của Bệnh viện E, hầu hết phần đất khuôn viên dành để trồng cây, hoa cảnh đều được tận dụng để trồng đủ các loại rau từ rau muống, rau lang, mùng tơi, rau bí cho đến diếp cá, ngải cứu...

rau sạch, Hà Nội, trồng, vỉa hè, sân thượng, khu đô thị 

Một bác sĩ tại bệnh viện này cho biết, mọi người làm ở đây tận dụng khuôn viên này để tự trồng lấy rau sạch ăn. Mỗi loại rau trồng một ít cũng gần đủ cung cấp rau xanh cho gia đình.

Rau lấn vỉa hè

Trên dọc vỉa hè đường Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy), không ít người dân còn có “phát kiến” trồng rau sạch trên phần đất dưới gốc cây trước vỉa hè của nhà mình.

rau sạch, Hà Nội, trồng, vỉa hè, sân thượng, khu đô thị 

Tại con đường này, mỗi gốc cây có diện tích chỉ khoảng 1m2 nhưng hầu hết đều được các gia đình sống ở đó tận dụng để trồng các loại rau tạo thành hàng trăm “vườn” rau trên vỉa hè khiến nhiều người đi đường vì tò mò, lạ mắt mà giảm tốc độ đi xe chậm lại để ngắm nghía.

Nhà giàu trồng rau vào chậu cảnh

Trong khi đó, tại các khu đô thị ở Hà Nội, người dân còn tạm gác thú chơi cây cảnh, cá cảnh để dùng bồn, chậu cảnh trồng rau sạch.

rau sạch, Hà Nội, trồng, vỉa hè, sân thượng, khu đô thị 

Dạo quanh những khu đô thị như Văn Quán, Yên Hòa, Mỹ Đình... ở Hà Nội, không khó để có thể bắt gặp cảnh những chậu trồng cây cảnh, những bể cá nay đã chuyển thành những “vườn” cải, xà lách... xanh tốt.

Nhiều người cho rằng, tự trồng rau vừa đảm bảo nguồn rau an toàn, vừa tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ.


Có thể bạn quan tâm

Tập Huấn Kỹ Thuật Nuôi Cá Sủ Đất Tại Cẩm Phả Tập Huấn Kỹ Thuật Nuôi Cá Sủ Đất Tại Cẩm Phả

Từ ngày 26-29/6/2013, tại Cẩm Phả, Quảng Ninh, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã phối hợp với Trường Cao đẳng Thủy sản tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi cá sủ đất cho cán bộ khuyến nông và cộng tác viên khuyến nông cấp tỉnh. Học viên đến từ các tỉnh/thành phố có lợi thế phát triển về ngư nghiệp như: Hải Phòng, Quảng Ninh và Thanh Hóa.

05/07/2013
Khi Con Đặc Sản Hết “Sốt” Khi Con Đặc Sản Hết “Sốt”

Trong những năm qua, một số gia đình giàu lên nhờ nuôi con đặc sản đúng thời điểm. Thế nhưng, thời gian gần đây, khi con đặc sản được nuôi với số lượng nhiều, thị trường tiêu thụ giảm đã khiến cho không ít hộ gia đình phải chịu cảnh ế ẩm, thua lỗ nặng nề…

14/08/2013
Chàng Trai Trẻ Thành Công Với Mô Hình Nuôi Rắn Ở Hòa Bình Chàng Trai Trẻ Thành Công Với Mô Hình Nuôi Rắn Ở Hòa Bình

Với ý chí và lòng quyết tâm của chàng trai trẻ Dương Quốc Trung, 33 tuổi ở tiểu khu Thạch Lý, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình đã xây dựng thành công mô hình nuôi rắn hổ mang và là người duy nhất nuôi “rắn độc” ở huyện Đà Bắc. Mỗi năm anh xuất bán 3 tạ rắn, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

02/02/2013
Dù Giá Tăng, Người Chăn Nuôi Nói Vẫn Lỗ Dù Giá Tăng, Người Chăn Nuôi Nói Vẫn Lỗ

Mặc dù giá các sản phẩm chăn nuôi đã tăng nhẹ trong hơn 1 tháng qua nhưng ngành chăn nuôi vẫn đang phải đối mặt với tình trạng càng nuôi càng lỗ.

05/07/2013
“Cầu Nối” Cho Người Nuôi Bò Sữa “Cầu Nối” Cho Người Nuôi Bò Sữa

Ông Lê Hồng Duyên ở thôn Bồng Lai (Hiệp Thạnh, Đức Trọng, Lâm Đồng) đang trở thành một “địa chỉ cầu nối ”cho người nông dân quanh vùng đến trao đổi kinh nghiệm nuôi bò sữa, đầu tư trang bị máy vắt sữa, hợp tác tiêu thụ ổn định, lâu dài sản phẩm sữa bò tươi.

09/02/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.