Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Ớt Lãi Lớn

Trồng Ớt Lãi Lớn
Ngày đăng: 26/06/2012

Tới thăm anh Mã Văn Bật ở xã Nga Thạch, huyện Nga Sơn (Thanh Hóa), chúng tôi ấn tượng trước cơ ngơi khang trang của gia đình anh- thành quả của những tháng ngày miệt mài lao động sản xuất của vợ chồng anh.

Anh Bật kể: "Trước kia, vợ chồng tôi canh tác nhiều loại cây như cà chua, dưa hấu, dưa leo... Tuy nhiên, các loại cây này thị trường đầu ra không nhiều mà tốn công chăm sóc. Có lúc không bán được, vợ con phải mang biếu cho hàng xóm".

Năm 2005, anh Bật trồng thử nghiệm 3 sào ớt đầu tiên tại xã Nga Thạch. Trước khi trồng, anh lặn lội về Cẩm Giàng, Hải Dương -địa phương nổi tiếng về trồng ớt học hỏi kinh nghiệm; tìm cán bộ khuyến nông học kỹ thuật trồng ớt; nhờ Hội ND xã giúp vay vốn. Ngay vụ ớt đầu tiên, anh đã thắng lợi. Bình quân, sau 65 ngày gieo trồng, một cây ớt cho thu từ 1,5 - 2kg quả. Năng suất từ 90 - 100kg/sào, với giá bán tại ruộng 13.500 đồng/kg.

Theo anh Bật, trồng ớt có ưu điểm là thời vụ thu hoạch ớt dài từ 5 -7 tháng, việc chăm sóc đơn giản, chi phí thấp, giá trị kinh tế gấp đôi so với các loại cây màu khác. Tính ra, 1 sào trồng ớt cho thu nhập không dưới 15 triệu đồng. Hiện tại gia đình anh trồng 4 loại ớt chính, chủ yếu để xuất khẩu.

Anh Bật chia sẻ: Ớt là loại cây có thể chống chịu nhiều sâu bệnh, cho năng suất cao, không tốn công chăm sóc. Hiện anh đã đầu tư giống cho gần 80 hộ trên địa bàn xã và trên 300ha diện tích trồng ớt cho các hộ dân tại các vùng lân cận. Cứ mỗi ngày gia đình anh thu mua từ 50-60 tấn ớt. Ngoài ra mô hình trồng ớt của anh đã góp phần giải quyết việc làm ổn định cho 20-30 lao động tại địa phương với mức lương 200-300 nghìn đồng/ngày".

Ông Trần Phi Hùng - Chủ tịch Hội ND xã Nga Thạch cho hay, mô hình trồng, thu mua ớt của anh Mã Văn Bật không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, mà còn góp phần thiết thực vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Bên cạnh đó anh Bật luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ có nhu cầu trồng ớt.

Có thể bạn quan tâm

Hướng Đi Mới Từ Luân Canh Cây Ớt Với Cỏ Ngọt Hướng Đi Mới Từ Luân Canh Cây Ớt Với Cỏ Ngọt

Cây cỏ ngọt xuất hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian gần đây đã và đang được người nông dân ở các địa phương như Yên Thành, Quỳnh Lưu, Hưng Nguyên, Nam Đàn,... đưa vào sản xuất trở thành loại nông sản có giá trị kinh tế cao. Bên cạnh đó, công thức luân canh đưa cây ớt vào trồng giữa 2 vụ cỏ ngọt không chỉ về việc cải tạo đất mà đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

25/06/2013
Nhập Khẩu Thức Ăn Chăn Nuôi Tăng 40,6% Nhập Khẩu Thức Ăn Chăn Nuôi Tăng 40,6%

Trong khi hàng triệu chủ hộ chăn nuôi trong cả nước đang khốn đốn vì giá heo, gia cầm liên tục giảm mạnh suốt nhiều tháng qua thì theo số liệu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa công bố, giá trị nhập khẩu nhóm mặt hàng thức ăn chăn nuôi cho gia súc, gia cầm và nguyên liệu trong tháng 5/2013 ước đạt 236.000 tấn, đưa tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này trong 5 tháng đầu năm 2013 đạt 1,15 tỷ USD, tăng 40,6 % so cùng kỳ năm trước.

01/06/2013
Hướng Đến Cung Ứng Giống Tôm Càng Xanh Cho Vùng Đổng Bằng Sông Cửu Long Hướng Đến Cung Ứng Giống Tôm Càng Xanh Cho Vùng Đổng Bằng Sông Cửu Long

Tôm càng xanh là một trong những đối tượng nuôi chủ lực sau cá tra, tôm sú và tôm thẻ chân trắng ở ĐBSCL. Nuôi tôm càng xanh trên ruộng lúa được xem là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Song, nguồn tôm giống chất lượng để phục vụ yêu cầu mở rộng diện tích nuôi vẫn chưa đảm bảo.

03/06/2013
Cây Sơ Ri Trên Đất Cù Lao Cây Sơ Ri Trên Đất Cù Lao

Những ngày này về thăm cù lao Chợ Mới (An Giang), dễ thấy những vườn dọc tuyến đường sơ ri trĩu trái, xanh, đỏ dọc bên vệ đường; xa xa vài chị áo vàng, áo tím nghiêng mình, hai tay thoăn thoắt hái trái cho kịp chuyến hàng chở sang Campuchia.

25/06/2013
Triển Vọng Cây Ổi Xá Lị Không Hạt Triển Vọng Cây Ổi Xá Lị Không Hạt

Kết quả trồng thử nghiệm giống ổi xá lị không hạt ở xã Hiệp Cát, Hiệp Lực (Hải Dương) cho thấy, cây sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất đạt 7,5 tấn/ha, quả dài, vị ngọt...

03/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.