Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Ổi Xá Lỵ Cho Thu Nhập Cao Ở Trung An (Củ Chi, TPHCM)

Trồng Ổi Xá Lỵ Cho Thu Nhập Cao Ở Trung An (Củ Chi, TPHCM)
Ngày đăng: 29/09/2012

Trung An là một trong 11 xã nằm trong dự án Nông thôn mới của huyện Củ Chi (Tp. HCM). Do vậy, việc ưu tiên phát triển mọi mặt về kinh tế, cơ sở hạ tầng, văn hóa xã hội rất được quan tâm. Những năm gần đây, Trung An được biết đến như là một điểm du lịch sinh thái khá nổi tiếng của huyện với nhiều loại trái cây: ổi không hạt, mít Thái, măng cụt, chôm chôm…
 
Những năm gần đây, ổi Xá Lị đã trở thành một trong những loại trái cây được yêu thích và nhân rộng trong các chủ vườn, giúp nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo và ổn định về kinh tế. Được sự giúp đỡ của Trạm Khuyến nông Củ Chi, 6 hộ tại xã Trung An đã triển khai mô hình trồng ổi này.
 
Sau một năm trồng, cây bắt đầu bói trái. Đây là loại cây rất dễ trồng, phát triển xanh tốt cho trái quanh năm, ít tốn chi phí cho phân thuốc và công chăm sóc, cho năng suất, hiệu quả cao. Đặc biệt, muốn ổi đạt chất lượng cao, cho quả to cần phải chăm bón từ lúc mới ra hoa, thường xuyên vun gốc và xới tơi đất để rễ cây ổi phát triển, đồng thời cắt đi những cành lá sát chân gốc để tạo sự thông thoáng cho cây và giúp cây nuôi trái; khi hoa bắt đầu kết trái to bằng ngón tay cái phải dùng bao ni-lông để bọc từng quả một, nhằm tránh bị bướm chít đẻ trứng, sau đó nở thành con dòi đục trong quả; hay các loại nấm, ghẻ làm thối bên trong quả; quả ổi được bọc cũng có màu xanh đặc trưng đẹp mắt. Chỉ cần 2 - 3 trái là nặng 1 kg, chất lượng ổi rất ngon: giòn và thơm. Đây chính là ưu điểm hơn các loại ổi khác.
 
Được biết, với giá trên thị trường 10.000 đồng/kg như hiện nay, thì lợi nhuận của mỗi nhà vườn tham gia mô hình đều đạt được kết qua cao, và lợi nhuận sẽ còn cao hơn nữa vào những năm tiếp theo, vì lúc này chi phí chăm sóc vườn cây đã đi vào ổn định.
 
Các hộ tham gia mô hình cho biết: họ rất tâm đắc với mô hình này, cây ổi chiếm ít diện tích và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với một số cây trồng an trái khác, phù hợp với những hộ ít đất. Hy vọng rằng với đặc tính dễ trồng, ít kén đất, nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao, mô hình trồng ổi xá lị sẽ được nhân rộng hơn nữa trong nhà vườn, góp phần giúp người nông dân vượt khó vươn lên làm giàu.


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Vọp Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao Nuôi Vọp Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Đó là mô hình của hộ Nguyễn Văn Mừng (ấp La Ghi, xã Long Vĩnh - Duyên Hải - Trà Vinh). Gia đình có 1 ha đất nuôi tôm, trong đó có 2 công đất là bãi bồi. Hiện ông khai thác 2 công đất vốn không hiệu quả kinh tế này để nuôi vọp.

24/06/2013
Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Lợn Móng Cái Sinh Sản Tại Xã Quang Hiến (Thanh Hóa) Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Lợn Móng Cái Sinh Sản Tại Xã Quang Hiến (Thanh Hóa)

Thực hiện Đề án giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, huyện Lang Chánh đã chỉ đạo trạm khuyến nông huyện triển khai mô hình chăn nuôi lợn Móng Cái sinh sản cho 50 hộ gia đình tại xã Quang Hiến (Thanh Hóa).

24/06/2013
Hiệu Quả Từ Nuôi Cá Chẽm Hiệu Quả Từ Nuôi Cá Chẽm

Phá thế độc canh con tôm, tận dụng diện tích ao nuôi quanh nhà, nhiều hộ dân trong tỉnh Cà Mau có thêm nguồn thu nhập từ mô hình nuôi cá chẽm. Thức ăn chế biến từ cá chẽm được ưu chuộng tại các tỉnh trong khu vực ĐBSCL, TP. Hồ Chí Minh; vì thế cá chẽm có giá trị cao về kinh tế.

07/12/2012
Tỷ Phú Trên “Đất Khách” Tỷ Phú Trên “Đất Khách”

Cà Mau là vùng đất phì nhiêu, trù phú, song cũng lắm phần khắc nghiệt. Nếu không đủ ý chí có lẽ đây chẳng phải là miền đất hứa cho những ai có mộng làm giàu. Nhưng giờ đây Cà Mau đang thay da đổi thịt từng ngày, trở thành một trong những tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL.

24/06/2013
Nuôi Tôm Càng Xanh, Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Đồng Tháp Nuôi Tôm Càng Xanh, Hiệu Quả Kinh Tế Cao Ở Đồng Tháp

Vùng dự án nuôi tôm càng xanh thuộc ấp Bình Dân, xã Nhị Mỹ, huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) có diện tích 493 ha, trong đó diện tích nuôi tôm là 200 ha, tập trung ở ô bao số 8 và ô bao số 21.

12/12/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.