Trang chủ / Cây ăn trái / Ổi

Trồng Ổi Cho Năng Suất Cao

Trồng Ổi Cho Năng Suất Cao
Ngày đăng: 24/12/2011

Gia đình tôi có một vườn ổi xá lị ruột trắng đã trồng được gần 4 năm, chúng tôi chăm sóc rất chu đáo, cây xanh tốt sum suê, có cây cao tới ba, bốn mét, có cành dài tới hai mét, nhưng ra trái rất ít. Xin cho biết liệu có cách nào làm cho cây thấp xuống và cho nhiều trái?

Để khai thác tiềm năng của cây ổi, nhiều nhà vườn ở Nam bộ đã trồng ổi theo hướng tập trung chuyên canh trên diện tích rộng. Để thu được hiệu quả kinh tế cao họ đã áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật để vườn ổi cho năng suất cao, trong đó có việc đốn, tỉa, tạo tán, bấm đọt... cho cây thường xuyên, đây là một trong những biện pháp hết sức quan trọng trong kỹ thuật canh tác cây ổi. Vườn ổi nhà bạn mới trồng được gần 4 năm mà có cây cao tới ba, bốn mét, có cành dài tới 2 mét... chứng tỏ nhà bạn đã không thực hiện biện pháp đốn tỉa... như đã nêu.

Muốn vườn ổi cho nhiều trái, bạn phải cải tạo lại vườn ổi bằng cách sau: Nếu vườn ổi nhà bạn đã trồng với khoảng cách 2 – 2,5m một cây (như nhiều vườn ổi đã làm) thì cứ cách một cây bạn nên chặt bỏ bớt đi một cây, vì ở cái tuổi này cây cách cây khoảng 4 – 5m là vừa. Những cây còn lại, vào đầu mùa mưa mỗi cây để lại một nhánh cấp 1 (là những nhánh mọc trực tiếp từ chân chính ra), số nhánh cấp 1 còn lại cưa bỏ phần ngọn, chỉ để lại một đoạn dài khoảng 1m (tính từ thân chính), có thể dùng sơn bôi lên chỗ vết cắt để cây không bị mất nước và vết cắt không bị khô mục.

Tiếp sau dùng cuốc xới đất sâu khoảng 5 – 7cm (xới cách gốc khoảng 0,5m trở ra). Rải bón cho mỗi gốc khoảng 10 – 15kg phân hữu cơ mục, 300gr phân NPK (loại 20-20-15), sau đó vét mương bồi lên trên một lớp bùn mỏng, khi lớp bùn khô nứt thì tưới nước giữ ẩm thường xuyên để cây ra rễ và chồi mới. Khi chồi mới có 4 – 5 cặp lá thì cưa bỏ nốt nhánh cấp 1 đã chừa lại lúc đầu. Tỉa bỏ những chồi nhỏ, yếu, chỉ giữ lại mỗi nhánh cấp 1 từ 4 – 5 chồi to khỏe và phân bố đều xung quanh. Bấm ngọn chỉ để lại mỗi chồi 3 – 4 cặp lá. Sau một thời gian ở nách cặp lá trên cùng sẽ mọc ra hai chồi mới, tiếp tục bấm ngọn những chồi mới như đã làm ở trên, chồi mới sẽ cho một cặp hoa (sau này sẽ cho một cặp trái) và một cặp chồi mới nữa... cứ tiếp tục như vậy sau một thời gian cây sẽ có một tán mới hình nấm. Trong quá trình chăm sóc thường xuyên tỉa bỏ những lá già, cành tăm... ở bên trong tán để vườn ổi luôn thông thoáng, giảm bớt sâu bệnh.

Thường xuyên làm cỏ, vệ sinh vườn ổi sạch sẽ. Mùa khô dùng cỏ rác, rơm rạ, lá khô... tủ xung quanh gốc, tưới nước giữ ẩm thường xuyên cho cây, để cây cho nhiều trái, trái mau lớn. Mùa mưa thu gom vật liệu che phủ gốc để gốc không bị ẩm ướt, hạn chế bệnh hại cho cây.

Sau lần bón phân lúc cưa nhánh, xới đất khoảng 1 – 2 tháng thì tiếp tục bón phân định kỳ khoảng 20 – 25 ngày một lần để nuôi trái, kích thích ra chồi, ra hoa, ra rễ mới. Lượng phân bón cho mỗi lần khoảng 150 – 200gr phân NPK (loại 20-20-15) tùy theo tình hình sinh trưởng tốt, xấu của cây. Lượng phân bón tăng dần theo tuổi cây.


Có thể bạn quan tâm

Biện Pháp Phòng Trừ Rệp Sáp Phấn Hại Ổi Và Kỹ Thuật Chăm Sóc Biện Pháp Phòng Trừ Rệp Sáp Phấn Hại Ổi Và Kỹ Thuật Chăm Sóc

Các loài rệp đều có đặc điểm chung là tiết ra một lớp sáp che chở cho cơ thể, lớp này hình thành nên một lớp vỏ cứng, có hình dạng, màu sắc và kích thước khác nhau (rệp sáp dính, rệp sáp phấn).

12/07/2013
Trồng Ổi Năng Suất Cao Trồng Ổi Năng Suất Cao

Gia đình tôi có một vườn ổi xá lị ruột trắng đã trồng được gần 4 năm, chúng tôi chăm sóc rất chu đáo, cây xanh tốt sum suê, có cây cao tới ba, bốn mét, có cành dài tới hai mét, nhưng ra trái rất ít. Xin cho biết liệu có cách nào làm cho cây thấp xuống và cho nhiều trái?

12/07/2013
Bón Phân Cho Ổi Bón Phân Cho Ổi

Ổi không kén đất, nên trồng được ở nhiều nơi. Tuy nhiên rất kỵ với các loại phân hóa học (nhất là đạm vì gây tốt lá xấu hoa và hấp dẫn dịch hại).

12/07/2013
Kỹ Thuật Bao Trái Ổi Đơn Giản Kỹ Thuật Bao Trái Ổi Đơn Giản

Thăm trang trại trồng ổi lê Đài Loan của gia đình anh Trần Tiến Hưng và chị Nguyễn Thị Huệ ở tổ 7, phường Phúc Lợi, quận Long Biên, TP. Hà Nội, Cận tôi ghi nhận một kinh nghiệm hay trong việc tận dụng các loại bao bì bảo quản hoa quả đã qua sử dụng để làm vật liệu bao trái cho ổi nhằm chống lại ruồi vàng đục quả, sâu bệnh hại quả ổi rất hiệu quả.

12/07/2013
Ổi Không Có Hạt Làm Sao Nhân Giống? Ổi Không Có Hạt Làm Sao Nhân Giống?

Vừa qua, nhân ghé thăm người đồng đội cũ ở Đồng Tháp, tôi thấy trên vườn nhà anh có một cây ổi trái không có hạt, ăn rất ngon (anh nói là giống ổi Phugi). Tôi định xin giống ổi này về trồng tại vườn của nhà mình, nhưng cả hai chúng tôi đều loay hoay không biết phải làm sao, vì chúng không có hạt làm sao có cây con?

14/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.