Trang chủ / Cây ăn trái / Ổi

Tổng quan về cây ổi phần 1 - Nguồn gốc và phân bố của cây ổi

Tổng quan về cây ổi phần 1 - Nguồn gốc và phân bố của cây ổi
Tác giả: Bàng Nghiêm
Ngày đăng: 14/12/2021

Cây ổi là một loại cây ăn quả rất phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vậy ổi có nguồn gốc và phân bố ở đâu?

Nguồn gốc và phân bố của cây ổi.

1. Định nghĩa

Cây ổi (có tên khoa học là Psidium guajava) là một loài cây ăn quả phổ biến ở nhiều nơi (trong đó có Việt Nam), thuộc họ Đào kim nương, có nguồn gốc từ Brasil được mô tả khoa học đầu tiên vào năm 1753.

Cây ổi là loài P. guajava, thuộc chi Psidium (chi ổi), họ Myrtaceae (họ Đào kim nương hay họ họ Sim), của bộ Myrtales (bộ Đào Kim nương hay bộ Sim).

Trong đó, họ Đào Kim nương là một họ thực vật hai lá mầm. Tất cả các loài đều có thân gỗ, chứa tinh dầu và hoa mọc thành cụm từ 4-5 hoa đơn.

Đặc điểm nổi bật của họ này là li be nằm ở cả hai bên của chất gỗ, chứ không ở bên ngoài như ở phần lớn các loài thực vật khác. Lá của chúng thuộc loại thường xanh, mọc so le hay mọc đối, lá đơn và thông thường có mép lá nhẵn (không khía răng cưa).

Hoa thường có 5 cánh hoa, mặc dù ở một vài chi thì cánh hoa rất nhỏ hay không có. Nhị hoa thường rất dễ thấy, có màu sáng và nhiều về lượng.

2. Nguồn gốc và phân bố

Ổi có nguồn gốc ở vùng nhiệt đới châu Mỹ, hiện được trồng ở nhiều nơi. Đây là một loại quả bình dân, giàu Vitamin C. Ổi chủ yếu dùng để ăn tươi và gần đây là làm mứt, sấy khô, đóng hộp, chế biến trà ổi.

Về phân bố:

- Cây ổi thuộc Họ Sim (Myrtaceae) có khoảng 3.000 loài, phân bổ trong 130-150 chi, thường phân bổ rộng khắp ở vùng nhiệt đới và ôn đới ấm áp trên thế giới.

- Chi Ổi (Psidium) có nguồn gốc ở Trung và Nam Mỹ với khoảng 100 loài cây bụi. Trong đó có nhiều loài cây có quả ăn được và có giá trị kinh tế lớn.

- Chi Ổi (Psidium) có nguồn gốc ở Trung và Nam Mỹ với khoảng 100 loài cây bụi. Trong đó có nhiều loài cây có quả ăn được và có giá trị kinh tế lớn.

- Cây ổi (Psidium guajava) còn gọi là cây Ổi thường (Common guava) hay cây Ổi táo (Apple guava) là loài cây có chất lượng quả ngon nhất trong Chi Ổi, có nguồn gốc ở Trung Mỹ và vùng phụ cận (Mexico, vùng vịnh Caribbean, Trung và Nam Mỹ).

Cây ổi được trồng ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới khắp thế giới kể từ khi Châu Âu chiếm đóng Châu Mỹ.

Hiện nay cây ổi được trồng nhiều ở các nước thuộc Châu Phi, Nam Á, Đông Nam Á, vùng Caribbean, cận nhiệt đới của Bắc Mỹ, và Úc.

Ngoài giống ổi thường (Psidium guajava) phổ biến khắp thế giới, còn có những giống ổi đặc biệt của địa phương như: ổi trâu, ổi bo, ổi xá lị có quả to nhưng kém thơm ngọt; ổi mỡ, ổi găng, ổi đào, ổi nghệ tuy quả nhỏ nhưng ngọt và rất thơm.

Ở Việt Nam cây ổi thường (Psidium guajava) được nhập vào trồng từ lúc nào không rõ và nó được phát triển trên khắp cả nước từ đồng bằng ven biển cho đến vùng núi có độ cao khoảng 1500 m trở xuống.

Ngày nay ngoài giống ổi ta bình thường, ở Việt Nam còn trồng các giống ổi mới như ổ Xá lị nhập từ Trung Quốc và ổi không hạt được phổ biến gần đây nhờ công nghệ chọn giống hiện đại.


Có thể bạn quan tâm

Trồng, chăm sóc ổi bằng phân bón NPK-S Lâm Thao Trồng, chăm sóc ổi bằng phân bón NPK-S Lâm Thao

Để trồng ổi có năng suất và mang lại hiệu quả kinh tế cao, cần lưu ý một số khâu kỹ thuật sau...

12/03/2018
Cây ổi sim Nhật quả cực ngon trồng tại nhà đơn giản không ngờ Cây ổi sim Nhật quả cực ngon trồng tại nhà đơn giản không ngờ

Cây sim ổi Nhật nghe có vẻ lạ lẫm với nhiều người nhưng loại quả này lại cực kỳ thơm ngon. Kỹ thuật trồng cây ổi sim Nhật trong chậu tại nhà vô cùng đơn giản

20/03/2018
Ổi không hạt-mô hình phát triển kinh tế Ổi không hạt-mô hình phát triển kinh tế

Cây dễ trồng cho năng suất cao, giá ổn định, chất lượng trái ngon là ưu điểm của cây ổi không hạt được nông dân Võ Văn Út ấp Long Vinh, xã Long Thới lựa chọn

29/10/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.