Trang chủ / Cây ăn trái / Ổi

Tổng quan về cây ổi phần 2 - Giá trị dinh dưỡng và kinh tế của cây ổi

Tổng quan về cây ổi phần 2 - Giá trị dinh dưỡng và kinh tế của cây ổi
Tác giả: Bàng Nghiêm
Ngày đăng: 14/12/2021

Cây ổi là cây ăn quả có nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng. Vậy giá trị dinh dưỡng của cây ổi là gì? Giá trị kinh tế cây ổi mang lại như thế nào?

Giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế của cây ổi như thế nào?

1. Giá trị dinh dưỡng của cây ổi

Trong quả ối có nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng. Cây ổi được xem là cây ăn quả có hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho người. Trong đó, thịt quả ổi có chứa một hàm lượng vitamin C gấp 3 lần so với cam và một lượng chất xơ rất cao, do đó năng lượng do chúng cung cấp thấp so với trọng lượng (55KJ/100g thịt quả).

Ngoài ra, thịt quả còn chứa một số chất có hoạt tính sinh học quan trọng tự nhiên rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể như vitamin niacin, axit pantothenic, thiamin, riboflavin và vitamin A cùng với các khoáng chất như phốtpho, canxi, sắt, và protein.

Ổi là loại quả có hàm lượng nước chiếm tỷ lệ tương đối cao (82 - 85%). Hàm lượng gluxit trong ổi ở mức thấp (7,1 - 7,9%), trong đó hàm lượng đường ở mức trung bình đối với một số loại quả thông thường (6 - 9%), phần còn lại là glucosa và fructoza với tỷ lệ tương đương nhau.

Lượng axit hữu cơ trong ổi không đáng kể (0,2 - 0,3%), trong đó chủ yếu là axit citric. Ngoài ra còn có các axit malic, fumaric, glycollic tạo cho ổi có vị hơi chua dịu.

Các nghiên cứu cho thấy có khoảng 154 hợp chất bay hơi đã được tìm thấy trong quả ổi tạo ra hương thơm hấp dẫn mà chủ yếu là các hợp chất của carbonyl, este của rượu thơm, cồn, hydroCarbon và hỗn hợp các chất bay hơi khác.

Một trong số chúng là methyl benzoat, pphenylethyl axetat, cinnamyl axetat, hexanon và β-ionon, đặc biệt cinnamyl axetat là một trong những hợp chất bay hơi chính tạo nên hương thơm đặc trưng cho ổi. Ngoài các thành phần có giá trị dinh dưỡng, trong quả ổi có chứa một lượng pectin đáng kể (chiếm khoảng 1,0 - 1,5%).

2. Bảng thành phần dinh dưỡng trong quả ổi

Dưới đây là bảng thành phần dinh dưỡng của quả ối giống Apple Guava trong 100g ăn được. Theo: healthaliciousness.com

Năng lượng 36-50 cal
Hàm lượng nước 77-86 g
Xơ tiêu hóa 2,8-5,5 g
Protein 0,9-1,0 g
Chất béo 0,1-0,5 g
Tro 0,43-0,7 g
Carbohydrat 9,5-10 g
Calcium 9,1–17 mg
Phospho 17,8–30 mg
Sắt 0,30-0,70 mg
Carotene (Vitamin A) 200-400 I.U
Axit ascorbic (Vitamin C) 200–400 mg
Thiamin (Vitamin B1) 0,046 mg
Riboflavin (Vitamin B2) 0,03-0.04 mg
Niacin (Vitamin B3) 0,6-1,068 mg

 

3. Giá trị kinh tế của cây ổi

Cây ổi có giá trị kinh tế cao. Các thành phần của cây ổi có nhiều tác dụng đối với đời sống, như lá ổi non hay thịt quả ổi. Cụ thể:

- Lá non và quả ổi có thể dùng làm rau: Lá non và quả non của cây ổi có nhiều tanin nên có vị chát. Tuy không phổ biến để làm rau nhưng một số địa phương vẫn dùng làm rau cho một số món đặc biệt.

- Quả ổi chua (ổi già) và ổi chín có thể ăn trực tiếp: Quả ổi có thể được ăn tươi hoặc chế biến thành mứt đông hay đồ hộp nước ổi. Tuỳ theo từng giống ổi mà quả ổi chín có thể có vị ngọt hay chua.

- Quả ổi có thể chế biến để trở thành thực phẩm, trà hay nước giải khát: Ở nhiều quốc gia, việc chế biến quả ổi thành thực phẩm hay nước giải khát rất phổ biến.

- Cây ổi còn có tác dụng làm dược liệu: Búp non, lá non, quả, vỏ rễ và vỏ thân đều được dùng để làm thuốc. Nghiên cứu dược lý cho thấy dịch chiết các bộ phận của cây ổi đều có khả năng kháng khuẩn, làm săn se niêm mạc và cầm tiêu chảy. Trong Đông y, lá ổi có tác dụng thu liễm, kiện vị cố tràng,...


Có thể bạn quan tâm

Cây ổi sim Nhật quả cực ngon trồng tại nhà đơn giản không ngờ Cây ổi sim Nhật quả cực ngon trồng tại nhà đơn giản không ngờ

Cây sim ổi Nhật nghe có vẻ lạ lẫm với nhiều người nhưng loại quả này lại cực kỳ thơm ngon. Kỹ thuật trồng cây ổi sim Nhật trong chậu tại nhà vô cùng đơn giản

20/03/2018
Ổi không hạt-mô hình phát triển kinh tế Ổi không hạt-mô hình phát triển kinh tế

Cây dễ trồng cho năng suất cao, giá ổn định, chất lượng trái ngon là ưu điểm của cây ổi không hạt được nông dân Võ Văn Út ấp Long Vinh, xã Long Thới lựa chọn

29/10/2018
Tổng quan về cây ổi phần 1 - Nguồn gốc và phân bố của cây ổi Tổng quan về cây ổi phần 1 - Nguồn gốc và phân bố của cây ổi

Cây ổi là một loại cây ăn quả rất phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vậy ổi có nguồn gốc và phân bố ở đâu?

14/12/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.