Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Nấm Sạch Cho Thu Nhập Cao

Trồng Nấm Sạch Cho Thu Nhập Cao
Ngày đăng: 08/12/2014

Ngoài 2 vụ lúa chính trong năm, 5 năm trở lại đây gia đình chị Nguyễn Thị Toàn, thôn Nghĩa Xá, xã Nghĩa Đạo, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đã có nguồn thu nhập ổn định từ mô hình trồng nấm sạch.

Ban đầu với vốn kiến thức được học từ lớp dạy nghề trồng nấm do xã phối hợp với ngành chuyên môn tổ chức, gia đình chị nhận thấy mô hình trồng nấm sạch rất phù hợp với điều kiện làm nông nghiệp. Không những tận dụng thời gian nông nhàn mà điều quan trọng việc mở rộng trồng nấm tận dụng được nguồn rơm rạ sẵn có.

Từ mô hình thủ công, mỗi lần gia đình chị sản xuất khoảng 1.000 bịch nấm, sau khi có kinh nghiệm cộng với hiệu quả mang lại, đến nay, gia đình chị đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng cơ sở sản xuất nấm với 1 lò sấy trị giá hơn 40 triệu đồng; xây mới 3 xưởng sản xuất nấm và tích trữ nhiều nguyên liệu trồng nấm như rơm, mùn cưa, củi để đốt cho khâu sấy bịch nấm…

Theo chị, quy trình trồng nấm đòi hỏi người trồng phải có kiến thức, nắm chắc từng bước, trong các bước thì vấn đề vệ sinh, diệt khuẩn là quan trọng nhất, quyết định đến năng suất nấm.

Bắt đầu từ khâu ủ rơm, ngâm nước vôi, để ráo nước, 3 ngày đảo một lần rồi cho ra băm và ủ với mùn cưa. Khi đóng bịch không quá chặt để tạo độ thoáng cho nấm phát triển thuận lợi. Tiếp đó là bước sấy trong 12 tiếng, nhằm bảo đảm độ sạch bệnh, tiệt trùng.

Cuối cùng là tra giống và khi nấm ăn trắng thì treo và chăm sóc đúng kỹ thuật. Theo chị Nguyễn Thị Toàn, khâu sấy rất quan trọng, tỷ lệ cho nấm sẽ cao hơn nhiều so với làm thủ công. Từ lợi ích của lò sấy nấm nên hiện nay gia đình chị có thể sản xuất nấm quanh năm, thay vì 3 tháng như trước kia.

Trong xưởng sản xuất của gia đình chị hiện nay có khoảng 3.000 bịch nấm, lần lượt các lứa nấm kế tiếp sinh sôi. Mỗi ngày chị thu được từ 20-30 kg nấm, với giá bán ra thị trường từ 35.000 đ/kg trở lên. Mỗi năm trừ chi phí, gia đình chị thu được từ 120 đến 130 triệu đồng.

Sản xuất nấm không những tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân mà còn giúp thị trường tiêu dùng có nguồn thực phẩm sạch, không thuốc hóa học trong quy trình sản xuất, bởi nấm là cây ưa sạch. Sản phẩm nấm bảo đảm an toàn và dinh dưỡng cao. Chị cho biết, hiện nay trên thị trường nhu cầu về nấm rất lớn, có thể bán buôn, bán lẻ nên vấn đề tiêu thụ không khó khăn.

Nguồn bài viết: http://baobacninh.com.vn/news_detail/84963/trong-nam-sach-cho-thu-nhap-cao.html


Có thể bạn quan tâm

Cá Lóc Cá Lóc "Sạch" Bán Chạy

Hiện nay nước lũ đang rút, cũng là lúc cao điểm người dân thu hoạch cá bán. Cá lóc nuôi được thương lái đến tận nhà dân thu mua ở mức giá từ 35.000 - 36.000đ/kg (cá có trọng lượng từ 200 gram/con trở lên). Người nuôi cá có thể đạt mức lãi từ 5.000 -7.000đ/kg cá thương phẩm.

10/12/2014
Người Đàn Ông Khmer Làm Giàu Nhờ Thả Rắn Trong Vườn Người Đàn Ông Khmer Làm Giàu Nhờ Thả Rắn Trong Vườn

Theo lời ông, hai vợ chồng trước đây chuyên sống bằng nghề ruộng rẫy nhưng gia đình lúc nào cũng thiếu trước hụt sau. Đã vậy, ông lại không may bị tai biến phải nằm viện suốt 1 năm trời nên khó khăn càng chồng chất. Sau khi khỏi bệnh, ông định tìm một việc gì nhẹ nhàng phù hợp với sức khỏe, nhưng tìm mãi vẫn không được.

10/12/2014
Xây Dựng Mô Hình Nuôi Thủy Sản Thâm Canh Ứng Dụng Công Nghệ Cao Xây Dựng Mô Hình Nuôi Thủy Sản Thâm Canh Ứng Dụng Công Nghệ Cao

Cụ thể, hiện nay tiềm năng phát triển nuôi trồng thủy sản của Hà Nội là 30.840 ha (trong đó ao, hồ nhỏ là 6.706 ha, hồ chứa mặt nước lớn là 4.327 ha, ruộng trũng 19.807 ha…), ngoài ra còn một số con sông lớn như: sông Hồng, sông Bùi, sông Tích, sông Đáy… có khả năng phát triển nuôi cá lồng bè.

10/12/2014
Xuất Hiện Cá Bông Lau Trên Sông Xuất Hiện Cá Bông Lau Trên Sông

Ngư dân trong tỉnh An Giang đánh bắt được cá bông lau tại các bãi đánh trên sông Tiền, sông Hậu và sông Vàm Nao, báo hiệu mùa cá bông lau đã bắt đầu. Đầu vụ cá năm nay, ngư dân đánh bắt được nhiều cá lớn (từ 5 – 8kg/con), giá bán từ 250.000 – 270.000 đồng/kg.

10/12/2014
Ở Nơi “Nhân Giống” Hy Vọng Ở Nơi “Nhân Giống” Hy Vọng

Trạm Thực nghiệm nuôi trồng thủy sản Cát Tiến (sau đây gọi tắt là Trạm Cát Tiến) thuộc Trung tâm Giống thủy sản (Sở NN-PTNT) Bình Định, là nơi chuyên sản xuất giống thủy sản nước lợ và nước mặn. Điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, công việc vất vả, nhưng các cán bộ của Trạm vẫn nỗ lực tạo nên những giống mới, giúp người dân nâng cao hiệu quả sản xuất.

10/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.