Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Mít Siêu Sớm

Trồng Mít Siêu Sớm
Ngày đăng: 17/08/2011

Trong những ngày này, về các xã Cẩm Sơn, Thanh Hòa, Hiệp Đức (Cai Lậy, Tiền Giang) vốn là căn cứ kháng chiến vững chắc trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ, ai cũng vui mừng thấy nông nghiệp, nông thôn khởi sắc, đời sống người dân từng bước ổn định nhờ khai thác các lợi thế về lao động, đất đai để tăng thu nhập, giải quyết công ăn việc làm.

Điển hình như hộ ông Hồ Văn Lập (Ba Lập), ngụ tại ngọn (đầu nguồn) rạch Cầu Ván thuộc địa bàn ấp 4, xã Cẩm Sơn. Trong những năm qua, ông là người nhạy bén trong việc chuyển dịch sản xuất từ trồng lúa bấp bênh sang lập vườn trồng chuyên canh mít mang lại hiệu quả cao. Với 9 công đất sản xuất (0,9 ha), mỗi năm ông thu nhập gần 450 triệu đồng.

Ông Hồ Văn Lập kể, trước đây, khu đất trên trồng lúa, mỗi năm 3 vụ. Tuy nhiên, đồng đất nhỏ hẹp, không chủ động được nguồn nước lại ở diện gò cao nên năng suất kém và thu nhập bấp bênh. Từ khi hai ô bao Đông và Tây Ba hoàn thiện ngăn lũ bảo vệ sản xuất đã tạo điều kiện để trồng cây ăn quả đặc sản, ông Lập quyết tâm chuyển đổi cây trồng phù hợp. Thời điểm năm 2003, qua một người quen ở Đồng Nai giới thiệu giống mít Thái siêu sớm có nhiều ưu điểm như: dễ trồng, cho trái sớm, chất lượng ngon, ông mua 10 cây giống với giá 25.000 đ/cây về trồng gây giống và nhân ra khu vườn.

Với phương pháp ghép cành và chế độ chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật, 3 năm sau ông đã có vườn mít 9 công đất, mít cho trái lúc lỉu đầy cành. Vườn mít sang tuổi thứ 5, thứ 6, năng suất ổn định và mỗi năm mỗi cao. Ông Hồ Văn Lập cho biết, mít Thái siêu sớm ngoài ưu điểm cho trái sớm, sau 18 tháng kể từ khi trồng còn cho trái rải vụ quanh năm và năng suất đạt 40 – 50 tấn/ha. Những năm qua cũng là thời kỳ hoàng kim của cây mít Thái siêu sớm tại đồng bằng sông Cửu Long.

Vào những tháng đầu năm do mùa nghịch của các loại trái cây nên mít có giá cao. Có lúc mít Thái siêu sớm được thương lái mua 25.000 đ – 27.000 đ/kg. Một trái mít trọng lượng trung bình 15 – 20kg, bán được trên nửa triệu đồng, nhà vườn tiên phong trồng giống cây này như ông Hồ Văn Lập tha hồ đếm tiền.

Ngoài ra, ông Lập còn tích cực nhân và cung cấp cây giống ghép cành cho bà con. Mỗi cây giống mít tốt, chất lượng ông bán giá 10.000 đ – 12.000 đ. Trung bình mỗi năm ông cung ứng thị trường 17.000 cây giống mít Thái siêu sớm trong suốt 3 – 4 năm qua, thu lãi mỗi năm hàng trăm triệu đồng tiền bán cây giống. Giống tốt, chất lượng nên được nhà vườn hết sức tín nhiệm. Ông Hồ Văn Lập có biệt danh “vua mít Thái siêu sớm Ba Lập” từ đó


Có thể bạn quan tâm

Sắn Dây Thất Thu Sắn Dây Thất Thu

Ông cho biết, năm 2013, gia đình ông thu hoạch được khoảng 3 tấn củ tươi/sào, thì năm 2014 chỉ được gần 1,5 tấn, với lượng tinh bột khoảng 20kg/tạ. Bên cạnh đó, giá bán cũng thấp hơn nhiều so vụ trước từ 7.000 – 8.000đ/kg củ tươi (năm 2013 khoảng 15 – 17 ngàn đồng/kg). Giá tinh bột sau khi chế biến 80 ngàn đồng/kg (giảm 10% so năm 2013). Vì thế, người trồng sắn dây đang đứng trước nguy cơ bị thua lỗ nặng.

22/01/2015
Thái Lan Tiếp Tục Dẫn Đầu Thế Giới Về Xuất Khẩu Gạo, Bỏ Xa Việt Nam Thái Lan Tiếp Tục Dẫn Đầu Thế Giới Về Xuất Khẩu Gạo, Bỏ Xa Việt Nam

Dự báo lượng gạo tiêu dùng trên toàn thế giới trong năm nay đạt khoảng 500 triệu tấn, tăng 1,7% so với năm 2014 và lượng tiêu thụ theo đầu người cũng tăng lên tới 57,5kg. Điều này dẫn tới lượng gạo buôn bán trên thế giới sẽ tăng khoảng 50 triệu tấn.

22/01/2015
Xăng Dầu Giảm Giá, Ngư Dân Xăng Dầu Giảm Giá, Ngư Dân "Cười Tươi"

Ông Tư Tân, chủ tàu câu mực ở Sông Đốc nói: "Giá dầu giảm liên tục trong mấy tháng qua, từ mức 22.000đ/lít xuống 16.580đ/lít như hiện nay, ngư dân hưởng lợi nhiều lắm. Trước đây, với tàu câu mực loại nhỏ của tôi chi phí cho một chuyến biển từ 50-55 triệu đồng, trong đó bao gồm 2.000 lít dầu, nhớt, nước đá và lương thực, thực phẩm cho ngư phủ.

22/01/2015
Hạt É Trúng Đậm Hạt É Trúng Đậm

Mở những tấm bạt dài thườn thượt đem những bó hạt é ra phơi kịp ngày tuốt, ông Nguyễn Văn Sừng ở ấp Thạnh Phú, xã Khánh An, huyện An Phú (An Giang), cho biết: "Trước đây, khu vực này chỉ có vài hộ trồng é, nhưng hiện tại số hộ dân trồng loại cây này chiếm hơn 10% diện tích đất.

22/01/2015
Hoa Địa Lan Đà Lạt Chơi Tết Nở Sớm Ồ Ạt Hoa Địa Lan Đà Lạt Chơi Tết Nở Sớm Ồ Ạt

Tương tự, trang trại chuyên trồng địa lan Anh Quỳnh (đường Vạn Kiếp, phường 7) có khoảng 20.000 chậu địa lan các loại nhưng hiện, nhiều chậu đã nở hoa từ hơn một tháng qua khiến chủ vườn đứng ngồi không yên.

22/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.