Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Mía Trên Bờ Vuông Tôm: Làm Chơi Ăn Thật

Trồng Mía Trên Bờ Vuông Tôm: Làm Chơi Ăn Thật
Ngày đăng: 25/03/2012

Thời gian gần đây, bên cạnh tận dụng đất trống quanh nhà, nông dân ở Trí Phải còn chủ động trồng thêm cây mía trên bờ vuông, mục đích ban đầu chỉ là để có ăn hằng ngày. Tuy nhiên, từ khi giá mía nguyên liệu tăng cao, diện tích mía ở xã Trí Phải cũng tăng theo. Cây mía đã tạo ra một sức hấp dẫn lớn đối với nông dân, kể cả người nuôi tôm.

Nhận thấy phải tốn nhiều chi phí cho việc làm cỏ bờ vuông tôm, ông Nguyễn Khải Hoàng (ấp 6, xã Trí Phải) đem cây mía trồng thử nghiệm trên bờ vuông tôm. Kết quả ngoài mong đợi, với khoảng 2.000m2 đất bờ vuông, ông thu hoạch được 30 triệu đồng từ bán mía. Ông Hoàng cho biết: "Mỗi năm, thu nhập từ 2ha đất nuôi tôm của gia đình chỉ khoảng 60 triệu đồng, trong khi đó trồng mía trên bờ vuông cho thu nhập trên 30 triệu đồng/vụ. Như vậy, so với độc canh con tôm, hoặc trồng lúa trên đất nuôi tôm thì cây mía mang lại thu nhập đáng kể".

Ông Nguyễn Văn Sự - Chủ tịch Hội Nông dân xã Trí Phải, cho biết, giống mía ROC 16 phát triển rất tốt trên đất bờ vuông tôm. Do đó, ngày càng có nhiều hộ dân trong xã tận dụng bờ vuông tôm trồng mía. Đơn cử như hộ ông Trần Thanh Nam (ấp 6) vụ mùa năm 2011 trồng thử nghiệm mía trên nửa công đất bờ vuông tôm, đến cuối năm ông thu hoạch bán được 8 triệu đồng. Ông Nam dự tính năm nay sẽ trồng mía và bí rợ trên tất cả diện tích đất bờ vuông của mình. Ông chia sẻ: "Tiếc là từ đó giờ tôi đã bỏ đất hoang, nếu tôi biết cây mía thích hợp với đất bờ vuông thì tôi đã trồng từ lâu rồi".

Cà Mau là tỉnh có diện tích đất nuôi tôm lớn nhất nước. Diện tích đất bờ vuông tôm bỏ trống cũng rất nhiều. Đây thực sự là một tiềm năng lớn cho phát triển diện tích hoa màu cũng như cây mía, tạo việc làm cũng như tăng thu nhập cho nông dân. Mô hình trồng mía trên bờ vuông tôm của nông dân xã Trí Phải đã tạo điều kiện thuận lợi cho kế hoạch mở rộng diện tích trồng mía của tỉnh lên 4.000ha vào năm 2015.


Có thể bạn quan tâm

Cả trăm nghìn đồng một kg gạo dược liệu Cả trăm nghìn đồng một kg gạo dược liệu

Gạo chức năng hay còn được gọi là gạo "dược liệu" đang được cả thị trường xuất khẩu lẫn trong nước ưa chuộng dù giá cao gấp đôi, gấp tư loại thường.

09/11/2015
Hàng Việt được chào đón nồng nhiệt ở huyện đảo Phú Quốc Hàng Việt được chào đón nồng nhiệt ở huyện đảo Phú Quốc

Những ngày qua, Hội chợ Thương mại Phú Quốc 2015 là điểm nhấn sôi động của cư dân huyện đảo vốn luôn yên bình này bởi hàng ngàn lượt người tham gia mua sắm mỗi ngày. Người dân đi mua sắm vui như đi trẩy hội với tâm lý mua nhiều để dành dùng dần vì hàng Việt ở hội chợ có chất lượng, giá lại rẻ.

09/11/2015
Thúc đẩy xuất khẩu sang Nga tạo thuận lợi từ khâu thanh toán Thúc đẩy xuất khẩu sang Nga tạo thuận lợi từ khâu thanh toán

Theo Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu ký kết ngày 29/5/2015, rào cản thuế quan và phi thuế quan đối với hàng hóa Việt Nam vào thị trường Nga sẽ giảm. Dù vậy , muốn đẩy mạnh xuất khẩu (XK) sang thị trường này, cần triển khai nhiều giải pháp...

09/11/2015
Xuất khẩu sắn đạt hơn 1 tỷ USD Xuất khẩu sắn đạt hơn 1 tỷ USD

Trong khi xuất khẩu (XK) nhiều mặt hàng nông sản suy giảm, XK sắn lại tăng vọt: 10 tháng đầu năm 2015, XK sắn đạt 3,42 triệu tấn với kim ngạch 1,09 tỷ USD, tăng 22,6% về lượng và tăng 19,1% về giá trị so cùng kỳ năm 2014.

09/11/2015
Bình Thuận sản xuất thanh long sạch tìm thị trường mới Bình Thuận sản xuất thanh long sạch tìm thị trường mới

Một số trang trại thanh long ở Bình Thuận đang nỗ lực sản xuất theo quy trình GlobalGAP để có thể xuất khẩu qua các thị trường khó tính.

09/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.