Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Màu Trên Bờ Bao Nuôi Tôm

Trồng Màu Trên Bờ Bao Nuôi Tôm
Ngày đăng: 25/08/2014

Nhận thấy, vào mùa lũ các loại rau, củ, quả thường có giá khá cao nên những năm gần đây, khi bắt đầu vụ tôm càng xanh mùa lũ, hàng trăm hộ dân ở huyện Lấp Vò đã tận dụng diện tích đất bờ bao nuôi tôm, để trồng các loại rau màu ngắn ngày như bầu, bí đỏ, khổ qua, dưa hấu, đậu bắp, cà tím...

Mặc dù diện tích không lớn, nhưng với mỗi hecta nuôi tôm, bà con trồng màu trên bờ bao cũng cho thu nhập vài chục triệu đồng mỗi vụ. Một trong những người thành công với cách làm này là chị Mai Thị Kiều ngụ ấp An Quới, xã Mỹ An Hưng B. Mùa lũ này gia đình chị trồng trên bờ bao tôm là bầu, khổ qua, đang cho trái.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng hoa màu trên bờ bao, chị Kiều cho biết: “Mỗi vụ tôm là 6 tháng, mỗi vụ màu khoảng 2 đến 2,5 tháng. Tôi có thể trồng được 3 vụ màu trong vụ tôm. Chẳng hạn còn khoảng 10 ngày nữa là kết thúc vụ bầu thì tôi bắt đầu gieo hạt khổ qua, dưa hấu... Với 8.000 m2 nuôi tôm, mỗi năm khi xuống giống tôm tôi trồng hoa màu thu nhập cũng trên trăm triệu đồng”.

Gần nhà chị Kiều, có ông Nguyễn Văn Mông, người có nhiều năm gắn bó với nghề trồng hoa màu trên bờ bao nuôi tôm nói: “Trồng màu trên bờ bao thấy ít, đơn giản nhưng thu nhập khá ổn định, không thua nguồn thu nhập chính là tôm”.

Hiện tại, bà con ở Mỹ An Hưng B áp dụng thành công mô hình sản xuất 1 vụ tôm, 1 vụ lúa kết hợp với trồng màu trên bờ bao. Vùng nuôi tôm này được bảo vệ khá kỹ nên rất thuận tiện trồng màu. Ông Lâm Minh Điển, Phó trưởng Trạm Thủy sản huyện Lấp Vò cho biết: “Ngoài cho thu nhập từ 20 đến 30 triệu đồng/ha/vụ tôm, trồng màu trên bờ bao cũng rất hiệu quả và góp phần giữ được đê bao, hạn chế được sự xói mòn do mưa và cải tạo đất, giảm được hiện tượng rĩ phèn từ trên bờ xuống dưới mặt ao nuôi.

Tuy nhiên, khi tận dụng bờ bao để trồng các loại hoa màu bà con cũng cần phải tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật để phun hoặc tưới cho hoa màu trên bờ bao.

Vì tôm càng xanh rất dễ mẫn cảm với các loại thuốc bảo vệ thực vật, nếu có hơi thuốc hoặc chỉ lượng thuốc nhỏ chảy xuống ao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tôm nuôi. Bà con cũng không nên trồng những loại cây có tán lớn hoặc các loại cây lấy củ vì như thế sẽ ảnh hưởng đến lượng oxy trong ao nuôi và làm hư hại bờ bao. Bà con nên chọn những loại hoa màu có khả năng kháng, hạn chế được sâu bệnh”.


Có thể bạn quan tâm

Hạ Hòa, Cẩm Khê Triển Khai Sản Xuất Vụ Đông Năm 2014 Hạ Hòa, Cẩm Khê Triển Khai Sản Xuất Vụ Đông Năm 2014

Vụ mùa năm 2014, huyện Hạ Hòa gieo cấy gần 3.500ha lúa, trong đó diện tích lúa lai chiếm hơn 48%, lúa chất lượng cao 8,76%, còn lại là lúa thuần. Đến thời điểm này, nhiều diện tích lúa đã cho thu hoạch với năng suất ước 54 tạ/ha. Một số cây màu vụ mùa như: Ngô năng suất ước 42 tạ/ha; lạc năng suất ước 16,5 tạ/ha; đậu, đỗ các loại 19,9ha.

15/09/2014
Hơn 3.000 Ha Lúa Bị Rầy Gây Hại Hơn 3.000 Ha Lúa Bị Rầy Gây Hại

Theo dự báo của Chi cục Bảo vệ thực vật, rầy tiếp tục gia tăng mật độ và gây hại mạnh trên các trà lúa giai đoạn ngậm sữa - đỏ đuôi, mức độ hại nhẹ đến trung bình, cục bộ hại nặng gây cháy chòm, cháy ổ từ khoảng ngày 15-9 trở đi. Các huyện cần chú ý: Yên Lập, Đoan Hùng, Cẩm Khê, Tam Nông, Hạ Hòa, TP Việt Trì...

15/09/2014
Phía Sau Những Chiếc Tàu Vỏ Thép Phía Sau Những Chiếc Tàu Vỏ Thép

Đây được xem như một bước đi có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển lâu dài của ngành thủy sản, đặc biệt là với nghề đánh bắt thủy sản xa bờ với những hỗ trợ tích cực trong chính sách đầu tư, chính sách tín dụng, chính sách bảo hiểm, chính sách ưu đãi thuế và một số chính sách khác.

15/09/2014
Tái Cơ Cấu Ngành Vận Tải Biển Không Thể Chậm Trễ Hơn Tái Cơ Cấu Ngành Vận Tải Biển Không Thể Chậm Trễ Hơn

Do vậy, để phục hồi ngành này, các ban ngành cần ưu tiên giải quyết những vướng mắc về cơ chế chính sách, đặc biệt là tái cơ cấu lại đội tàu, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

15/09/2014
Bí Bầu, Rau Cải... Cũng Phải Nhập Hạt Giống Bí Bầu, Rau Cải... Cũng Phải Nhập Hạt Giống

Một công bố mới đây của Cục Trồng trọt thuộc Bộ NN-PTNT cho thấy chỉ riêng tiền nhập hạt giống rau các loại, VN chi đến nửa tỉ USD mỗi năm để nhập khẩu từ nước ngoài.

15/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.