Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Khoai Tây Bằng Phương Pháp Làm Đất Tối Thiểu Ở Hưng Yên Lợi Gấp 2 Lần

Trồng Khoai Tây Bằng Phương Pháp Làm Đất Tối Thiểu Ở Hưng Yên Lợi Gấp 2 Lần
Ngày đăng: 09/11/2012

Khoai tây là cây trồng trong vụ đông có năng suất ổn định và có giá trị kinh tế cao, là nguồn nguyên liệu quan trọng trong công nghiệp chế biến. Tuy nhiên, trong những năm gần đây diện tích trồng khoai tây có xu thế tăng chậm, nguyên nhân chính là nguồn lao động trong nông thôn ngày một giảm do chuyển sang kinh doanh dịch vụ hay đi lao động ở các ngành nghề khác. Mặt khác chi phí sản xuất trồng khoai tây thường cao, nhất là khâu làm đất, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh. Đặc biệt, những năm gần đây nhiều hộ nông dân không dùng rơm rạ phục vụ đời sống dân sinh, rơm rạ cũng ít được sử dụng làm phân hữu cơ. Xuất phát từ thực tế đó, vụ đông năm 2011 Chi cục Bảo vệ thực vật (BVTV) Hưng Yên đã triển khai mô hình trồng khoai tây bằng phương pháp làm đất tối thiểu có che phủ rơm rạ, góp phần giải quyết những khó khăn trên.

Thôn Tính Linh, xã Trung Nghĩa (thành phố Hưng Yên) được triển khai thực hiện thí điểm mô hình trồng khoai tây bằng phương pháp làm đất tối thiểu ở vụ đông năm 2011. Do mang lại hiệu quả cao, đến vụ đông năm nay nhiều nông dân trong xã đã mạnh dạn áp dụng. Chị Nguyễn Thị Hải, một nông dân trong thôn cho biết: "Vụ đông trước được tập huấn và triển khai trồng khoai tây bằng phương pháp làm đất tối thiểu, thấy hiệu quả rõ rệt nên vụ này gia đình tôi áp dụng trồng 3 sào theo phương pháp này. Bởi vì không những giảm công lao động mà còn tiết kiệm chi phí, năng suất cao, thu nhập gần gấp 2 lần so với phương pháp truyền thống".

Được biết, vụ đông năm 2011, thôn Tính Linh được triển khai mô hình với diện tích 2.160 m2 (6 sào Bắc bộ) trên đất cấy 2 vụ lúa. Theo đánh giá của HTX DVNN xã Trung Nghĩa, trồng khoai tây theo phương pháp làm đất tối thiểu tiết kiệm được 11 công lao động so với phương pháp truyền thống, đặc biệt giảm chi phí sản xuất 785 nghìn đồng/sào, năng suất đạt 839 kg/sào, cao hơn phương pháp truyền thống 142,4 kg/sào, 1 sào trừ chi phí cho thu lãi hơn 4,1 triệu đồng, cao hơn 2 lần so với phương pháp truyền thống. Trồng khoai tây bằng phương pháp làm đất tối thiểu tận dụng nguồn rơm rạ sau thu hoạch, khắc phục tình trạng đốt rơm rạ, đồng thời làm cho đất tơi xốp, chống xói mòn, rửa trôi, hạn chế sự phát triển của cỏ dại, cung cấp cho đất một lượng mùn, dinh dưỡng đáng kể, bảo vệ hệ sinh thái đồng ruộng bền vững. Ngoài ra, phương pháp trồng đơn giản, dễ làm, do vậy tiết kiệm được nước tưới trong điều kiện khô hạn của vụ đông, mà lại cho hiệu quả kinh tế cao; hạn chế được sự lây lan và gây hại của một số loại sâu bệnh gây ra do quá trình chăm sóc. Việc thu hoạch thuận tiện, củ không trầy xước, mẫu mã đẹp làm tăng giá trị khoai thương phẩm cũng như chất lượng khi để giống.

Ông Lê Minh Nam, Trưởng phòng Kỹ thuật (Chi cục BVTV) cho biết:. Mô hình triển khai ở vụ đông năm 2011 tại thôn Tính Linh, xã Trung Nghĩa (thành phố Hưng Yên) đã mang lại hiệu quả cao, là bước đột phá trong trồng khoai tây vụ đông và là mô hình để nhân ra diện rộng trên địa bàn tỉnh. Do vậy, tại xã Trung Nghĩa, Chi cục BVTV đã hướng dẫn được 30 hộ nông dân thành thạo quy trình kỹ thuật trồng khoai tây bằng phương pháp làm đất tối thiểu, những hộ nông dân này là nhân tố tích cực để tuyên truyển, phổ biến rộng rãi quy trình.

Vụ đông năm nay, toàn tỉnh phấn đấu trồng 1 nghìn ha khoai tây, thời điểm này nông dân các địa phương đang khẩn trương làm đất, trồng khoai tây để bảo đảm trong khung thời vụ. Để khuyến khích nông dân mở rộng diện tích, tỉnh hỗ trợ giống khoai tây cho 330 ha, mức hỗ trợ 13,75 triệu đồng/ha. Ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân tập trung trồng các giống khoai tây chất lượng cao, phục vụ tiêu dùng và chế biến như các giống Diamant, Solara, Mariella, Aladin… Đồng thời, không trồng khoai tây Trung Quốc vì khó tiêu thụ hơn nhiều so với những giống nêu trên.

Để thực hiện được kế hoạch trên, ngay khi bước vào sản xuất vụ đông, Chi cục BVTV đã tăng cường tuyên truyền, tập huấn cho nông dân các địa phương trồng khoai tây bằng phương pháp làm đất tối thiểu. Từ kinh nghiệm sản xuất của vụ trước, để trồng khoai tây theo phương pháp làm đất tối thiểu trong khâu làm đất cần cắt hết gốc rạ, chia ruộng thành luống rộng 1,3 m; cày rãnh rộng 30 cm, sâu 15 - 20 cm, phủ lớp đất cày lên mặt luống, bề mặt luống rộng 1 m theo chiều nghiêng của ruộng, xung quanh ruộng có rãnh để thoát nước. Mật độ trồng khoảng 1.400 khóm/sào, phân chuồng và lân có thể bón hốc. Mỗi luống trồng 2 hàng, đặt củ cách mép luống 30 cm, củ cách củ 30 cm, dùng đất đập nhỏ phủ kín củ giống, sau đó dùng rơm rạ phủ lên toàn bộ mặt luống dày khoảng 7 – 10 cm, thường xuyên tưới đủ ẩm và bổ sung thêm rơm rạ để toàn bộ phân bón và củ giống không tiếp xúc được với ánh sáng.

Thực tế kiểm nghiệm tại các mô hình nông dân đã thực hiện cho thấy: trồng khoai tây theo phương pháp làm đất tối thiểu phủ rơm rạ không chỉ tiết kiệm giống, phân bón, nước tưới, chi phí phòng trừ sâu bệnh mà còn giảm được công lao động so với tập quán sản xuất khoai tây truyền thống. Sản phẩm khoai tây sau khi thu hoạch có mẫu mã đẹp hơn, củ sáng bóng vì không bị dính đất, trầy xước, bán được giá cao hơn. Do vậy, trong vụ đông năm nay và các vụ tiếp theo ngành chuyên môn và các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật cho nông dân để mô hình trồng khoai tây bằng phương pháp làm đất tối thiểu được áp dụng rộng rãi trên đồng ruộng.


Có thể bạn quan tâm

Cách diệt trừ bọ xít gây hại trên cây vải, nhãn Cách diệt trừ bọ xít gây hại trên cây vải, nhãn

Bọ xít hại nhãn, vải thường gia tăng số lượng nhanh chóng và gây hại nặng cho vải, nhãn ở giai đoạn nụ, hoa đến quả non (từ tháng 2 – 5).

18/04/2015
Cây vải 58 tuổi trên đất D'Ran (Lâm Đồng) Cây vải 58 tuổi trên đất D'Ran (Lâm Đồng)

Cây vải cổ thụ 58 tuổi này do lão ông Lý Quang Chức, thôn Lạc Thiện 2, thị trấn D’Ran, tỉnh Lâm Đồng trồng từ năm 1957 trong phần đất của gia đình. Cây rất cao, thân chia nhiều nhánh, tỏa bóng mát che rợp một khoảng vườn.

18/04/2015
Ổi Thanh Hà rớt giá Ổi Thanh Hà rớt giá

Ở thời điểm hiện tại, người dân trồng ổi ở Thanh Hà (Hải Dương) điêu đứng vì giá ổi xuống thấp kỷ lục, chỉ còn khoảng 3.000đ/kg. Thanh Hà là vùng đất từ lâu trồng các loại vải, ổi thơm ngon có tiếng với ba giống đặc trưng là ổi bo xù, ổi Thái và ổi bo trắng.

18/04/2015
Hội Làm vườn huyện Lai Vung và công tác phát triển mô hình kinh tế hợp tác Hội Làm vườn huyện Lai Vung và công tác phát triển mô hình kinh tế hợp tác

Thời gian qua, cùng với các ngành, các cấp, Hội Làm vườn (HLV) huyện Lai Vung (Đồng Tháp) đã xây dựng và phát triển mô hình kinh tế hợp tác sâu rộng đến từng địa bàn trọng yếu trên toàn huyện nhằm giúp nông dân nâng cao thu nhập.

18/04/2015
Giá bưởi tăng cao Giá bưởi tăng cao

Do nhu cầu tiêu thụ tăng và nguồn cung hạn chế, hiện giá bưởi da xanh và bưởi 5 roi tại nhiều tỉnh, thành ĐBSCL đã tăng ít nhất từ 5.000 - 10.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước.

18/04/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.