Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Dứa Có Che Phủ Nilon, Góp Phần Nâng Cao Sản Lượng Dứa Ở Ninh Bình

Trồng Dứa Có Che Phủ Nilon, Góp Phần Nâng Cao Sản Lượng Dứa Ở Ninh Bình
Ngày đăng: 03/06/2012

Áp dụng công nghệ thâm canh cây trồng có che phủ nilon là tiến bộ khoa học tiên tiến, đã và đang được phát triển trong sản xuất nông nghiệp trên thế giới như ở Trung Quốc, Nhật Bản và ở nước ta đang được chú trọng phát triển trên diện rộng.

Nhận thấy những ưu điểm nổi trội của phương pháp này, những năm gần đây, Công ty cổ phần TPXK Đồng Giao đã áp dụng phương pháp kỹ thuật màng phủ nilon để trồng dứa. Phương pháp này đang dần mang lại hiệu quả và mở ra hướng đi mới đầy hứa hẹn đối với người trồng dứa tỉnh Ninh Bình.

Kỹ sư Trần Hữu Chiểu, cán bộ kỹ thuật của Công ty cổ phần TPXK Đồng Giao cho biết: Với đặc điểm đồng đất của Tam Điệp là đồi núi, mỗi trận mưa đất đồi thường bị xói mòn, cỏ dại mọc nhiều… Nhận thấy những bất lợi đó nên cán bộ kỹ thuật của Công ty đã cải tiến phương pháp kỹ thuật màng phủ nilon để đưa vào trồng dứa. Với phương pháp này không những chống được xói mòn đất, chống rửa trôi mà còn giúp hiệu quả sử dụng phân bón đạt cao hơn, ngăn ngừa cỏ dại, giữ độ ẩm, làm cho cây dứa phát triển đồng đều, năng suất tăng từ 40-60%. Ngoài ra, do được che phủ nên giảm được khả năng các loại sâu tiềm ẩn trong đất sinh trưởng trên cây dứa.

Ông Nguyễn Văn Gần, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần TPXK Đồng Giao cho biết: Phương pháp này Công ty đã áp dụng được 7-8 năm. Ban đầu thử nghiệm phương pháp này trên một số diện tích thấy cho hiệu quả cao, giảm ngày công lao động nên quyết định đầu tư cho toàn bộ diện tích hơn 3.000 ha dứa của nông trường trong năm đầu tiên để công nhân của nông trường được tận mắt chứng kiến kết quả của việc che phủ nilon trong việc trồng và chăm sóc cây dứa.

Với kỹ thuật che phủ nilon vào gốc cây dứa, bà con nông dân phải mất thêm chi phí ban đầu cho mỗi ha khoảng gần 10 triệu đồng mua nilon nhưng biện pháp này vẫn mang lại cái lợi và hiệu quả cao hơn. Dứa phủ nilon có thể đạt 60 tấn/ha, so với không phủ nilon chỉ đạt khoảng 30-40 tấn/ha thì doanh thu là cao hơn gần gấp đôi.Để trồng dứa phủ nilon đạt hiệu quả cao nhất, ngoài việc làm đất phẳng hơn, kỹ hơn, đảm bảo mật độ thì chọn nilon cũng rất quan trọng. Nếu nilon không đảm bảo thì sẽ bị phân hủy nhanh, nên kinh nghiệm là phải chọn loại nilon dày cỡ 0,03 mm.

Trong quá trình trồng và chăm sóc, Kỹ sư Trần Hữu Chiểu, cán bộ kỹ thuật của Công ty cổ phần TPXK Đồng Giao lưu ý: Phải lên luống thẳng, phẳng. Khi trồng dứa phủ nilon, bón 4 lượt, tức là bón lót sau đó bón thúc 3 lượt. Với những hiệu quả đem lại từ mô hình dứa phủ nilon, hiện nay trên 80% diện tích của công ty đã được áp dụng phương pháp này.

Công ty cổ phần TPXK Đồng Giao cũng dự tính sẽ phổ biến, nhân rộng mô hình trồng dứa phủ nilon cho bà con nông dân những vùng trồng dứa nguyên liệu cho Công ty. Bởi qua thực tế có thể thấy, trồng dứa phủ nilon là một trong những giải pháp góp phần giúp nghề trồng dứa phát triển bền vững, đem lại thu nhập cao. Đồng thời, đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định cho các cơ sở chế biến.

Có thể bạn quan tâm

Hướng Mở Từ HTX Nuôi Nghêu Đất Mũi Hướng Mở Từ HTX Nuôi Nghêu Đất Mũi

Đã qua rồi thời hỗn loạn, người thì nuôi, kẻ khai thác tranh giành nguồn lợi từ con nghêu của bãi bồi Đất Mũi (Cà Mau). Sau khi sắp xếp lại một cách toàn diện, vùng nuôi nghêu bãi bồi đang dần đi vào ổn định.

16/09/2013
Hạn Chế Nuôi Tôm Trong Vùng Ngọt Hóa Hạn Chế Nuôi Tôm Trong Vùng Ngọt Hóa

Thời gian gần đây do nuôi tôm thẻ chân trắng được mùa, lợi nhuận cao nên một số hộ dân ở Bình Đại (Bến Tre) tự phát đào ao, khoan giếng nước mặn nuôi tôm biển trong vùng qui hoạch, có lúc lên đến trên 1.000 giếng khoan. Để khắc phục tình trạng trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Đại đã ban hành Chỉ thị số 05, UBND huyện Bình Đại có Kế hoạch số 2184 nhằm khắc phục những bất hợp lý vừa qua.

16/09/2013
Cho Ăn Gián Đoạn, Giảm Chi Phí Nuôi Cá Tra Cho Ăn Gián Đoạn, Giảm Chi Phí Nuôi Cá Tra

Giải pháp “Ứng dụng phương pháp cho ăn gián đoạn để giảm chi phí sản xuất trong chăn nuôi cá tra thương phẩm” của ThS. Phạm Thị Thu Hồng và cộng sự thuộc Chi cục Thủy sản Vĩnh Long đã đạt giải nhì trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Trần Đại Nghĩa lần thứ IV, năm 2012- 2013.

16/09/2013
Khó Kiểm Soát Chặt Cá Tôm Ở Chợ Vì Luật Khó Kiểm Soát Chặt Cá Tôm Ở Chợ Vì Luật

Mong muốn mua được thịt, cá an toàn của người dân TPHCM sẽ khó đạt được vì cơ quan quản lý không thể kiểm soát chặt do vướng phải những quy định pháp luật.

17/09/2013
Xuất Khẩu Cá Rô Phi Giống Sang Thị Trường Nam Mỹ Xuất Khẩu Cá Rô Phi Giống Sang Thị Trường Nam Mỹ

Hiện nay, Trung tâm chọn giống cá rô phi thuộc Viện Nghiên cứu NTTS 1 đang thực hiện chương trình chọn giống cá rô phi sinh trưởng trong điều kiện không tối ưu và chương trình chọn giống tạo quần đàn siêu đực từ phương pháp lai xa khác dòng để xuất khẩu.

17/09/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.