Trang chủ / Rau củ quả / Khoai từ

Trời lạnh nhớ khoai từ mẹ luộc

Trời lạnh nhớ khoai từ mẹ luộc
Tác giả: Tuệ Minh
Ngày đăng: 24/09/2016

Khoai từ (gọi là củ từ) bắt đầu rộ mùa vào tháng 10, tháng 11 (Âm lịch) hàng năm. Tụi con gái chúng tôi thỉnh thoảng vẫn trốn mẹ hái lá củ từ về để têm trầu chơi đồ hàng, trong khi đám con trai lại thích thú chơi trốn tìm giữa luống cây.

Khi trời chuyển gió lạnh cũng là lúc những ruộng khoai từ được thu hoạch. Từng chùm khoai từ vươn mình khỏi luống đất rồi nằm gọn trong hai đầu quang gánh và theo mẹ về nhà. Mẹ còn nói với tôi rằng không phải ai cũng trồng được củ khoai từ bởi thành quả của thứ củ này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đất, giống và cả “mát tay” nữa.

Ngay trong ngày thu hoạch đầu tiên là mẹ chọn và luộc một nồi khoai từ để đãi cả nhà. Mấy anh em chúng tôi lại quây quần bên rổ khoai từ nóng hổi xuýt xoa khen củ này ngon, củ này bở. Cũng trong những khoảnh khắc này, bố lại được dịp hỏi tội “đứa nào dẫm nát luống khoai, đứa nào hái trọc lá” khiến chúng tôi rụt rè rồi cười cho xong chuyện.

Khoai từ luộc chín thơm mùi đặc trưng và chỉ cần chấm một chút đường cát vậy là đủ ngon rồi. Hôm nào có khách tới thăm, sẵn có “cây nhà lá vườn” thì mẹ lại nấu canh khoai từ. Gặp hôm bố đi cất vó, có thêm mấy con tôm đồng nữa thì hôm đó chúng tôi được hả hê với nồi canh khoai từ nấu tôm mà chẳng cần mẹ thúc ngồi vào mâm.

Giờ đây, sống xa nhà, tôi nhớ hương vị quê hương da diết, nơi ấy có ruộng lúa, nương khoai, giàn mướp đã cất giữ bao kỉ niệm tuổi thơ. Trong cuộc điện thoại nói chuyện với mẹ hôm qua, mẹ nhắc “khoai từ năm nay bở lắm con ạ” bỗng làm mắt tôi rưng rưng.


Có thể bạn quan tâm

Hướng dẫn làm món thịt viên khoai từ - Cách làm thịt viên khoai từ Hướng dẫn làm món thịt viên khoai từ - Cách làm thịt viên khoai từ

Thit viên thường được trộn với nấm mèo điều này dễ gây nhàm chán cho bữa ăn của gia đình bạn. Hãy cùng Lanakid thực hiện món thịt viên kết hợp với khoai từ này nhé. Đảm bảo cả nhà bạn sẽ thích thú. Hy vọng với món ăn này sẽ làm phong phú thêm thực đơn cho gia định nhà bạn nhé

24/09/2016
Cách nấu canh khoai từ với cá lóc ngon ngọt đưa cơm Cách nấu canh khoai từ với cá lóc ngon ngọt đưa cơm

Cách nấu canh khoai từ không quá phức tạp. Học cách nấu canh khoai từ với cá lóc quá ngon miệng cho cả gia đình bạn nhé! Bắt tay vào nấu canh khoai từ nào!

24/09/2016
Cách nấu canh cá lóc với khoai từ ngon bổ dưỡng cho bữa ăn Cách nấu canh cá lóc với khoai từ ngon bổ dưỡng cho bữa ăn

Một trong số những món canh thơm ngon bổ dưỡng mà nhà hàng buffet Hương Sen muốn giới thiệu đến tất cả các bạn đó là món canh cá lóc nấu khoai từ. Món canh với vị ngọt thơm ngon được kết hợp với khoai từ cùng với cá lóc tạo ra một hương vị vô cùng thơm ngon độc đáo. Cá lóc (hay còn gọi là cá quả) là một loài cá có vị ngọt có rất nhiều tác dụng trong việc chữa bệnh như bổ gân, xương, tạng phủ, trừ phong, khử thấp,… còn khoai từ là một nguyên liệu có khả năng giải độc, chống trầm cảm,…

24/09/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.