Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triệu Phú Trồng Xen

Triệu Phú Trồng Xen
Ngày đăng: 19/01/2015

Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Nghĩa Trung (Bù Đăng - Bình Phước) đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng để nâng cao hiệu quả kinh tế. Gia đình ông Nguyễn Hữu Hiếu ở thôn 1 là điển hình về trồng xen sầu riêng Thái và chôm chôm.

Năm 1998, gia đình ông Hiếu từ Tiền Giang lên Bình Phước mua được 2 ha trồng điều với mong muốn cải thiện kinh tế. Nhưng qua nhiều năm canh tác, năng suất vườn điều thấp nên ông Hiếu đã mạnh dạn chuyển sang trồng thí điểm 150 gốc sầu riêng Thái trên 1 ha.
Ông Hiếu cho biết: “Năm đầu, do chưa học hỏi kỹ thuật chăm sóc nên sầu riêng bị sâu bệnh nhiều, chết hàng loạt, chỉ còn 100 gốc. Tôi nhận thấy nếu chỉ độc canh sầu riêng hiệu quả sẽ không cao. Vì vậy, tôi đã trồng xen 400 gốc chôm chôm Thái. Sau 3 năm, vườn cây ăn trái hơn 1 ha của tôi phát triển hơn cả mong đợi”.
Sầu riêng là cây thân gỗ, ưa sáng nên phải trồng thưa để vườn được thông thoáng. Chôm chôm là cây dễ tính, ít sâu bệnh, tuổi thọ cao, nhẹ công chăm sóc. Việc trồng xen 2 loại cây này không những tránh được nguy cơ thua lỗ mà còn tiết kiệm phân bón. Theo kinh nghiệm của ông Hiếu, sầu riêng nên trồng mật độ vừa phải, khoảng cách mỗi cây từ 7 - 8m, trong vườn nên giữ cỏ để ẩm.
Công đoạn tưới nước chia thành 2 thời kỳ: Đối với cây con, tưới nước để giúp cây mạnh khỏe, nhanh cho trái. Khi cây ra bông cần tưới nước cách ngày để bông phát triển và đậu trái. Hai loại bệnh khó khắc phục nhất đối với sầu riêng là xì mủ và nấm lá. Để hạn chế sâu bệnh và giúp cây phát triển tốt, việc bón phân theo định kỳ rất quan trọng, lượng phân bón phải tuân thủ theo thời kỳ, trước khi ra hoa từ 30 - 40 ngày bón phân vô cơ có hàm lượng lân cao giúp ra bông dễ dàng.
Khi sầu riêng ra trái được 2 tháng nên bổ sung kali giúp trái phát triển nhanh và chất lượng cao, tránh hiện tượng trái bị sượng. Vào đầu mùa mưa, lá sầu riêng hay phát triển đọt kéo theo rụng trái nên cần phun thuốc MKP để chặn đọt, ức chế không cho đọt ra dài và phòng ngừa bằng thuốc Ariphốt, cứ 4 tháng phun 1 lần để đảm bảo cho quá trình thụ phấn và đậu trái.
Nhờ đầu tư chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên vườn cây của ông Hiếu luôn cho năng suất cao. Mỗi năm, gia đình ông thu hơn 1 tạ trái sầu riêng thu về hơn 200 triệu đồng và khoảng 400kg chôm chôm thu về gần 400 triệu đồng.
Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Trung cho biết: “So với các loại cây ăn trái khác, sầu riêng đang chiếm ưu thế bởi giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, nông dân cũng không nên phát triển ồ ạt, nhất là ở những vùng đất không phù hợp, đồng thời quan tâm đến nguồn gốc cây giống, tránh mua những loại giống trôi nổi kém chất lượng làm ảnh hưởng đến hiệu quả”.


Có thể bạn quan tâm

Mô Hình Gà Ri Lai Tại Thị Trấn Phong Châu Thu Lãi 12 - 13 Triệu Đồng Ở Phú Thọ Mô Hình Gà Ri Lai Tại Thị Trấn Phong Châu Thu Lãi 12 - 13 Triệu Đồng Ở Phú Thọ

Trạm khuyến nông huyện Phù Ninh (Phú Thọ) vừa tổ chức tham quan đánh giá mô hình chăn nuôi gà thịt an toàn sinh học tại thị trấn Phong Châu

30/11/2012
Nhân Giống Thành Công Hai Loài Cá Quý Hiếm Nhân Giống Thành Công Hai Loài Cá Quý Hiếm

Cá tràu tiến vua và cá rô Tổng Trường là hai loài cá quý hiếm đặc hữu của Ninh Bình. Chúng chỉ sống ở vùng hang động ngập nước thuộc Tổng Trường Yên, huyện Hoa Lư với số lượng hạn chế. Nhưng hiện nay, Trung tâm Giống thủy sản nước ngọt Ninh Bình đã thử nghiệm thành công việc nhân giống hai loài cá quý hiếm này, góp phần bảo tồn nguồn gen và mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân.

29/09/2013
Nuôi Bò Thịt, Mô Hình Giảm Nghèo Ở Hồng Ngự (Đồng Tháp) Nuôi Bò Thịt, Mô Hình Giảm Nghèo Ở Hồng Ngự (Đồng Tháp)

Phát huy lợi thế của huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) thuần nông, thời gian qua, nuôi bò thịt đã trở thành mô hình làm ăn có hiệu quả được người dân huyện Hồng Ngự chú trọng.

28/05/2013
Thuỷ Sản Nuôi Tăng Giá Thuỷ Sản Nuôi Tăng Giá

Tại các tỉnh miền Tây Nam bộ, giá cá lóc nuôi mua tại ao đã tăng thêm 2.000 - 3.000 đồng/kg trong vòng hai tuần qua và đang ở mức 38.000 - 40.000 đồng/kg tuỳ loại.

12/06/2013
Sâu Hồng Hại Bưởi Da Xanh, Nông Dân Chịu Thiệt Sâu Hồng Hại Bưởi Da Xanh, Nông Dân Chịu Thiệt

Hơn một tháng nay, nông dân trồng bưởi tại Bến Tre rất lo lắng trước hiện tượng xuất hiện loại sâu mới hại bưởi da xanh. Loại sâu này có màu hồng, thường chọn trái bưởi to, vỏ dày và đục thẳng vào ruột, khiến quả rụng chỉ trong khoảng vài tuần.

02/12/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.