Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển Vọng Từ Mô Hình Trồng Dừa Xiêm Ở Ninh Ích

Triển Vọng Từ Mô Hình Trồng Dừa Xiêm Ở Ninh Ích
Ngày đăng: 03/07/2011

“Hiện nay, ở xã Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) phát triển mạnh mô hình trồng dừa Xiêm (DX), bởi hiệu quả kinh tế của loại cây này rất cao. Trong tương lai, DX có thể trở thành loại cây chủ lực của xã nếu người dân biết đầu tư mở rộng sản xuất cũng như được sự quan tâm của các ngành, các cấp”. Đó là chia sẻ của ông Phạm Thúc - Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Ích.

Từ lâu, Ninh Ích được biết đến là vùng đất “4 biển, 3 đồng” (4 thôn đi biển, làm đìa; 3 thôn làm vườn, trồng lúa). Tuy nhiên, cuộc sống hôm nay đã khác. Có dịp về xã Ninh Ích một ngày tháng 6, tôi không khỏi bị cuốn hút bởi màu xanh ngút ngàn của hàng nghìn cây DX lớn nhỏ. Không chỉ có mảnh vườn hay khoảng sân của hộ dân mới thấy bóng dừa mát rượi, mà dọc các con đường liên thôn hay ven bờ ruộng, đìa tôm, người ta cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh những hàng DX trĩu quả.

Theo chân cán bộ Hội Nông dân xã, chúng tôi đến thôn Tân Phú - vùng đất trồng nhiều DX nhất của xã. Bà Lê Thị Chuyên (thôn Tân Phú) - hộ dân tiên phong trong việc ươm và trồng DX, cho biết: “Vợ chồng tôi trồng DX hơn 15 năm nay. Trồng DX rất đơn giản, không phải tốn nhiều thuốc men, công sức, chỉ sau 3 năm có thể thu hoạch. Hiện nay, nhà tôi có hơn 2 sào DX, hàng năm cho thu hoạch hơn 3.000 trái; mùa mưa cho sản lượng gấp đôi mùa nắng. Hàng tháng, tư thương trong xã và các xã lân cận vào tận vườn để thu mua. Bình quân mỗi năm, gia đình tôi thu được hơn 30 triệu đồng từ việc trồng DX”. Nhìn căn nhà khá khang trang của bà Chuyên, chúng tôi phần nào thấy được hiệu quả kinh tế từ vườn DX của nhà bà. Cũng theo bà Chuyên, đây là loại cây “dễ tính” nên thích hợp trồng quanh năm, nhưng tốt nhất trồng từ tháng Giêng, tháng 2 âm lịch, vì khi đó khí trời ấm áp, DX “chóng lớn”. Cái khó nhất của việc trồng DX là giai đoạn bắt đầu ươm giống cho đến 1 năm tuổi. Chỉ cần năng tưới nước mỗi ngày, DX cứ thế mà sống, mà lớn… Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ việc trồng DX của nhà bà Chuyên, nhiều hộ dân trong xã bắt đầu mua giống của gia đình bà về trồng. Phong trào trồng DX của xã Ninh Ích bắt đầu “nở rộ”. Chỉ sau 3 năm, bà con rất phấn khởi vì vườn DX kết trái sum suê và bắt đầu thu hoạch.

Ngoài những hộ trồng DX chuyên canh với diện tích lớn, nhiều hộ trong xã có quỹ đất hẹp cũng bắt tay vào việc trồng DX. Bà Đặng Thị Hằng (50 tuổi, thôn Tân Phú) cho biết: “Trước đây, nhà tôi chủ yếu sống bằng nghề nuôi tôm, trồng lúa; thế nhưng mấy năm nay, lũ lụt triền miên nên thu nhập rất bấp bênh. Thấy bà con trong xã trồng DX cho thu nhập khá, thời gian sinh trưởng của DX rất nhanh (từ 2,5 - 3 năm cho trái) nên tôi tận dụng đất vườn và đìa tôm để trồng DX. Tuy mới trồng hơn 3 năm nay, nhưng vườn DX (hơn 100 cây) của nhà tôi đã ra trái. Bình quân mỗi cây có 4 - 5 buồng, mỗi buồng từ 15 đến 20 trái. Hiện nay, tôi đang bán lứa đầu tiên với giá từ 7.000 đến 9.000đồng/trái”.

Cũng như bao gia đình khác trong xã, với mong muốn có cuộc sống đỡ vất vả hơn nên đã ngoài 70 tuổi, ông Lê Coi (thôn Tân Phú) cũng “vào cuộc” trồng DX. Hiện nay, gia đình ông trồng khoảng 50 cây DX. Tuy chưa đến mùa thu hoạch, nhưng vợ chồng ông luôn đặt hy vọng vào vườn dừa này. “Tuổi già chẳng biết làm gì, thấy bà con trồng DX rất có triển vọng nên vợ chồng tôi cũng trồng” - ông Coi nói.

Theo ông Phạm Thúc - Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Ích, cách đây 7 - 8 năm, hầu hết bà con trong xã đều trồng dừa Bung để bán cho các cơ sở chế biến dầu trong tỉnh. Thế nhưng, khi nhận thấy trồng dừa Bung không có tương lai (bởi giá dừa Bung thấp, từ 1.000 đến 3.000 đồng/trái), năng suất không cao (khoảng 2 - 3 buồng/cây, mỗi buồng có 8 - 10 trái) và đầu ra không ổn định nên phong trào trồng dừa Bung “thoái trào”. Vài năm trở lại đây, du lịch trong tỉnh phát triển, DX được khách du lịch và người dân địa phương ưa chuộng nên giá DX rất cao. Mặt khác, DX là cây trồng nhiệt đới, thích hợp trồng quanh năm. So với dừa Bung, DX có thời gian sinh trưởng nhanh gấp đôi.

Mời bà con tham khảo:
1. Kỹ thuật trồng dừa xiêm
2. Một vài lưu ý khi trồng dừa xiêm

Đặc biệt, với đất bồi phù sa như ở Ninh Ích, DX sẽ cho hiệu quả kinh tế rất cao. Vì vậy, 3 năm trở lại đây, phong trào trồng DX ở xã phát triển mạnh. Toàn xã có hơn 1.800 hộ, trong đó có khoảng 400 - 500 hộ trồng DX với quy mô lớn (từ 50 đến 200 cây); số còn lại trồng xen kẽ với các loại cây ăn trái. Cũng theo ông Phạm Thúc, thời gian tới, xã có kế hoạch khoanh vùng để trồng DX. Đồng thời, để tạo điều kiện cho bà con nhân rộng mô hình trồng loại cây này, xã mong muốn xây dựng quỹ Hội Nông dân để hỗ trợ người dân được vay vốn trồng DX…

Theo người dân ở đây, hiện nay, diện tích DX đã áp đảo các loại cây ăn trái khác. Hầu hết người dân phá những loại cây ăn trái trước đây vốn là thế mạnh của xã như: xoài, bưởi, mít… để nhân rộng cây DX. Có thể thấy, những tín hiệu đáng mừng từ thu nhập do cây DX mang lại đã góp phần khích lệ bà con xã Ninh Ích mở rộng quy mô loại cây này.


Có thể bạn quan tâm

Mô Hình Nuôi Luân Canh Cá - Lúa Ở Tiền Giang Mô Hình Nuôi Luân Canh Cá - Lúa Ở Tiền Giang

Ngày 7/8, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Tiền Giang tổ chức thả 80 ngàn con cá sặc rằn, 20 ngàn con cá rô và mè vinh trên diện tích 1 ha thuộc 7 hộ dân ở ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Trung. Đây là mô hình nuôi luân canh cá - lúa, đối tượng sặc rằn là chính được đưa vào nuôi thí điểm ở huyện Cái Bè.

13/08/2012
Khuyến Khích Người Trồng Thanh Long Sử Dụng Đèn Compact Ở Long An Khuyến Khích Người Trồng Thanh Long Sử Dụng Đèn Compact Ở Long An

Ngày 03/4/2013, tại buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh, Bộ trưởng Bộ Công Thương-Vũ Huy Hoàng đề nghị lãnh đạo tỉnh Long An tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn cho người trồng thanh long sử dụng bóng đèn Compact chống ẩm trên cây thanh long nhằm ứng phó với tình hình thiếu điện trầm trọng hiện nay.

12/04/2013
“Nuôi Ong Ta” Và Câu Chuyện Đi Tìm Thương Hiệu “Nuôi Ong Ta” Và Câu Chuyện Đi Tìm Thương Hiệu

Chỉ chọn nuôi ong ta, lấy chất lượng mật ong làm trọng và chủ động trong việc xây dựng và hình thành thương hiệu của riêng hội mình, “Hiệp hội nuôi ong ta” của các CCB xã Thái Hòa (Hàm Yên) khiến cho nhiều người trẻ giật mình trong cách làm ăn..

15/06/2013
Nuôi Lợn Rừng - Nuôi Lợn Rừng - "Một Vốn, Bốn Lời"

Trong khi các trang trại nuôi lợn nhà xuất hiện như "nấm mọc sau mưa" ở cả miền ngược lẫn miền xuôi thì tại thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), một số hộ dân lại đầu tư hàng trăm triệu đồng để nuôi lợn rừng. Mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế rất cao.

14/08/2012
Làm Giàu Từ Chăn Nuôi Vịt Đẻ Làm Giàu Từ Chăn Nuôi Vịt Đẻ

Đến xã Triệu Đông (Triệu Phong, Quảng Trị), hỏi anh Nguyễn Thọ Biền thì ai cũng biết, vậy nhưng gặp được anh lại không dễ, bởi anh luôn bận rộn với trang trại nuôi hơn 1.400 con vịt của mình. Đứng trước khu chuồng trại với hàng nghìn con vịt đẻ và 2 lò ấp trứng quy mô, anh Biền cho chúng tôi biết, cách đây gần chục năm, khi chưa có điều kiện chăn nuôi rộng rãi như hiện nay, gia đình anh đã tận dụng vườn ao của nhà để nuôi vịt đẻ. Nhận thấy việc chăn nuôi thuận lợi, đem lại hiệu quả kinh tế cao nên gia đình anh đã mạnh dạn đề xuất với địa phương cho chuyển đổi đất trồng lúa kém năng suất sang mô hình trang trại để đầu tư nuôi vịt đẻ với số lượng lớn.

17/08/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.