Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển Vọng Từ Mô Hình Nuôi Cá Kèo Trên Vuông Tôm Sản Xuất Mới

Triển Vọng Từ Mô Hình Nuôi Cá Kèo Trên Vuông Tôm Sản Xuất Mới
Ngày đăng: 08/11/2012

Với lợi thế là địa phương giáp biển, lại có nguồn cá giống tự nhiên nên vài năm trở lại đây, thị xã Vĩnh Châu đã phát triển nhanh mô hình nuôi cá kèo trên vuông tôm.

Đặc biệt, khi người nuôi tôm sú đang gặp khó khăn, thành công từ mô hình nuôi cá kèo trên vuông tôm mở ra hướng đi mới đầy hiệu quả cho người nuôi thủy sản...

Anh Trần Văn Sang - chuyên viên thủy sản, Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư thị xã Vĩnh Châu - cho biết: “Nếu như đầu những năm 2000 chỉ mới có vài hộ nuôi thì hiện nay diện tích thả nuôi cá kèo đã tăng lên trên 350 ha, rải đều tại các xã trên địa bàn. Trung bình, mỗi công (1.000 m2) người dân thả nuôi 5 - 6 kg giống, mỗi ký con giống có giá gần 7 triệu đồng với gần 3.000 con”.

Sau 4 tháng nuôi, mỗi công người nuôi có thể thu được trên 4 tấn cá thương phẩm. Do giá cá kèo thương phẩm luôn ở mức cao (trung bình từ 50.000 - 80.000 đồng/kg) nên người nuôi luôn đảm bảo có lãi từ 25 triệu đồng/công. Niên vụ 2012 này, toàn thị xã đã thu hoạch được hơn 160 ha. Theo anh Sang, chỉ cần tỷ lệ con giống sống đạt trên 50% người nuôi đảm bảo có lãi.

Do đặc tính của cá kèo là loại cá ăn trên mặt nước nên khi nuôi phải bao lưới kín ao để tránh các loại chim, cò săn mồi; đồng thời giảm được nhiệt độ mặt nước vào những ngày nắng gắt. Nhờ thức ăn nổi, việc quản lý ao nuôi rất dễ dàng. Người nuôi có thể cho cá ăn vào buổi sáng, khi lượng thức ăn dư thừa có thể vớt lại để cho ăn vào buổi chiều.

Sau những vụ nuôi tôm, người dân có thể bố trí nuôi xen một vụ cá kèo hoặc trên những ao tôm bị thất bại, người dân cũng có thể tận dụng diện tích để thả nuôi.

Ông Danh Sà Khol - ở xã Lai Hòa - là một trong những người tiên phong và thành công với mô hình mới này. Chỉ năm 2010, gia đình ông Khol đã thu được trên 10 tấn cá kèo (mỗi tấn ông bán được trên 60 triệu đồng), trừ chi phí thu lãi trên 500 triệu đồng. Đến nay, trong mỗi vụ nuôi, bên cạnh những vuông tôm, ông Khol luôn dành riêng từ 1 - 2 ao để nuôi riêng cá kèo.

Theo ông Khol, nuôi cá kèo nhẹ công chăm sóc, ít hao hụt lại dễ trúng. Nếu các vuông tôm có thất bại thì vuông nuôi cá kèo có thể giúp gỡ gạc lại vốn.

Dù nguồn giống phần lớn vẫn còn phụ thuộc từ nguồn tự nhiên, nhưng cá kèo có thể nuôi được quanh năm. Thành công từ những hộ nuôi cá kèo tiên phong mở ra một hướng nuôi mới đầy triển vọng cho “thủ phủ” thủy sản Vĩnh Châu sau những niên vụ thất bại từ con tôm...


Có thể bạn quan tâm

Hậu Giang Xuống Giống Mía Hậu Giang Xuống Giống Mía

Theo Phòng NN-PTNT huyện Phụng Hiệp, năm nay nước lũ thấp và rút nhanh nên bà con tranh thủ xuống giống sớm hơn. Các loại giống mía được nông dân lựa chọn như K88-92, K84-95, KK3, KK6, ROC 16, ROC 22…

03/12/2014
Cử Nhân Về Quê… Nuôi Ếch Cử Nhân Về Quê… Nuôi Ếch

Tốt nghiệp Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, năm 2008 anh Nguyễn Xuân Duy, xã Đức Thắng (huyện Tiên Lữ, Hưng Yên) về công tác ở Sở Thông tin – Truyền thông. Sau một thời gian làm ở cơ quan Nhà nước, “bỗng dưng” anh Duy xin nghỉ việc để về quê làm một anh nông dân “chân lấm, tay bùn”.

14/07/2014
Cù Lao Dung (Sóc Trăng) Tổng Kết Vụ Nuôi Tôm Nước Lợ Năm 2014 Cù Lao Dung (Sóc Trăng) Tổng Kết Vụ Nuôi Tôm Nước Lợ Năm 2014

Ngày 17/11, UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị tổng kết tôm nước lợ năm 2014 và triển khai kế hoạch nuôi tôm năm 2015. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Thành Trí - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các địa phương, hiệp hội nuôi tôm, doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ nuôi tôm tiêu biểu trong tỉnh.

04/12/2014
Những Hộ Nuôi Hàu Đất Mũi Lãi Trên 1 Tỷ Đồng Những Hộ Nuôi Hàu Đất Mũi Lãi Trên 1 Tỷ Đồng

Năm 2014 những hộ nuôi hàu lồng ở xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau rất phấn khởi vì thời tiết thuận lợi, hàu thương phẩm không bị rớt giá. Toàn xã Đất Mũi hiện có 17 bè nuôi hàu, khoảng 500 lồng. Đầu năm 2014, thả nuôi trên 100 tấn hàu giống, đến nay đã thu hoạch 170 tấn hàu thương phẩm trừ chi phí lãi trên 1 tỷ đồng. Bình quân mỗi hộ lãi trên 70 triệu đồng. Sau 8 tháng hàu giống đạt trọng lượng từ 4 - 5 con/kg và thu hoạch dần cho đến cuối năm, thị trường tiêu thụ chủ yếu tại thành phố Hồ Chí Minh giá dao động từ 15.000 – 20.000 đồng/kg. Hàu là loại dễ nuôi, thức ăn chủ yếu là phù sa. Đặc biệt nuôi hàu cũng ít tốn công chăm sóc nên lợi nhuận đem lại từ con hàu thương phẩm rất lý tưởng. Hiện nay, những hộ nuôi hàu lồng xã Đất Mũi chuẩn bị hàu giống để nuôi lấp vụ.

04/12/2014
Để Cá Tra Về Giá Trị Thực Để Cá Tra Về Giá Trị Thực

Nghề nuôi cá tra ở Đồng Tháp Đồng Tháp là tỉnh có diện tích nuôi cá tra lớn nhất khu vực ĐBSCL. Năm 2013 nuôi 1.994 ha, sản lượng đạt 365.437 tấn, XK đạt 182.714 tấn, giá trị kim ngạch hơn 473 triệu USD. Cá tra Đồng Tháp đã có mặt ở hơn 90 thị trường trên thế giới.

14/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.