Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển vọng từ cây hồng hoa

Triển vọng từ cây hồng hoa
Ngày đăng: 01/12/2015

Cây hồng hoa, còn gọi là cây bụp giấm, atisô đỏ, hay cây rau chua, tên khoa học hibiscus sabdariffa có nguồn gốc ở châu Phi.

Năm 1992, thấy được tiềm năng tiêu thụ tại thị trường Việt Nam, một giáo sư người Đức đã đưa giống cây này vào trồng thử nghiệm tại Viện Khoa học-Kỹ thuật lâm đặc sản (nay thuộc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam).

Nhưng ý tưởng của vị giáo sư này bị “mài mòn” khi giống cây mới ngày càng bị lãng quên, quy mô trồng dần bị thu hẹp.

Cây chỉ còn biết đến với công dụng làm cảnh, rau hoặc sơ chế làm nước uống giải khát.

Những năm gần đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu công dụng của loài cây này, đồng thời đánh giá sự phù hợp của nó với khí hậu, thổ nhưỡng tại Việt Nam.

Theo các tài liệu khoa học, hồng hoa là loại cây thảo mộc dễ trồng, có thể thích nghi tốt với những triền đất dốc, cằn cỗi, chi phí đầu tư thấp, có sức sống mạnh.

Đây là dược liệu quý, giàu vitamin với khả năng trị bệnh, như: tim mạch, huyết áp, tiểu đường, hạn chế nguy cơ béo phì, tai biến.

Với người dân, lá cây dùng để ăn sống, nấu canh chua hoặc kho cá, quả dùng để chiết xuất trà thảo mộc, rượu vang, mứt, sirô… Và hồng hoa đã bắt đầu được trồng nhiều tại các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung để làm nguyên liệu cho công nghiệp thực phẩm…

Tại thị xã Ayun Pa, sau khi một công ty chế biến thực phẩm mở hội thảo về phát triển cây hồng hoa trên vùng đất khó thì cũng đã có 2 hộ dân mạnh dạn đưa cây trồng này vào thử nghiệm trên diện tích 12 ha.

Ông Châu Đức Huệ, thôn Quyết Thắng, xã Ia Sao là người “liều lĩnh” nhất khi bỏ ra 9 ha đất cũng như vốn liếng để đổ vào cây hồng hoa.

Sau 4 tháng gieo trồng, hồng hoa lại bắt đầu cho ông những “quả ngọt” khi mang lại lợi nhuận rất cao trên thửa đất vốn không mấy phì nhiêu của mình.

Ông Huệ cho biết, đây là diện tích đất khá cằn cỗi nên hàng năm gia đình ông trồng thuốc lá, mì hoặc mía đều không mang lại thu nhập cao bởi giá cả phập phù.

Sau khi nghiên cứu các tài liệu khoa học cũng như tham khảo ở một số địa phương khác, ông đã mạnh dạn cho cày 9 ha để gieo trồng hồng hoa.

Ông Huệ cho biết: “Tuy đây là mảnh đất xấu nhưng cây hồng hoa dường như phù hợp với thổ nhưỡng nên lớn rất nhanh.

Các kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch và sơ chế đều được công ty in tài liệu hướng dẫn.

Trồng cây hồng hoa không cần vốn liếng nhiều lại không mắc sâu bệnh gì nên không phải dùng thuốc bảo vệ thực vật; từ khi cây lớn đến lúc thu hoạch cũng chỉ phải làm cỏ bón phân một lần duy nhất.

Cây trồng 3,5 tháng là đã bắt đầu cho thu hoạch; đến tháng thứ 4 thì coi như thu hoạch dứt điểm nên 1 năm có thể trồng được 2 vụ”.

Cũng theo ông Huệ, cái vất vả nhất khi trồng hồng hoa chính là vào mùa vụ thu hoạch khi tốn khá nhiều nhân công hái cũng như sơ chế, phơi khô trước khi đóng gói để xuất hàng.

Bởi vậy, dù mới chỉ thu hoạch diện tích 3 ha, mỗi ngày gia đình ông cũng đã tạo thêm việc làm cho 50 nông dân trong vùng.

Hiện tại đầu ra của sản phẩm khá hấp dẫn khi một công ty tại Đà Nẵng đã giao tiền đặt hàng ông Huệ với giá thành 80 ngàn đồng/kg đài quả khô.

Trên mỗi ha đất, ông thu được 15 - 18 tấn quả tươi và khi phơi khô còn khoảng 1 tấn/ha.

Ông Huệ cho biết, sau khi đã trừ chi phí chiếm khoảng 50%, ông đã thu về 40 triệu đồng/ha-đây là con số gấp 4 lần trồng mía bởi mía trồng 1 năm mới được thu hoạch chỉ mang về lợi nhuận 15 - 20 triệu đồng/ha nếu thuận lợi.

Được biết, trong buổi làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang, Bí thư Thị ủy Ayun Pa Thái Thanh Bình cũng đã đề cập đến việc phát triển cây hồng hoa trên địa bàn thị xã, bởi đây là cây trồng có triển vọng, có thể giúp người nông dân thoát nghèo bởi nó rất phù hợp với vùng đất cằn cỗi khô hạn mà lại mang lại kinh tế cao.


Có thể bạn quan tâm

Thu Nhập Cao Nhờ Nguồn Thủy Sản Mùa Lũ Thu Nhập Cao Nhờ Nguồn Thủy Sản Mùa Lũ

Tại một số vựa thu mua ốc bươu vàng ở huyện Long Mỹ và Vị Thủy (Hậu Giang), hiện giá ốc bươu vàng làm sạch ruột có giá từ 12.000 - 15.000 đồng/kg, tăng từ 1.000 - 2.000 so với cùng kỳ năm 2013. Trung bình mỗi vựa thu mua được trên 5 tấn ốc/ngày.

02/10/2014
Giải Pháp Kỹ Thuật Nhằm Giảm Giá Thành Trong Khâu Ương, Nuôi Cá Tra Giải Pháp Kỹ Thuật Nhằm Giảm Giá Thành Trong Khâu Ương, Nuôi Cá Tra

Tham dự buổi tập huấn có gần 120 học viên là nông dân chuyên ương, nuôi cá tra; thành viên câu lạc bộ nuôi trồng thủy sản VietGAP; hợp tác xã và các công ty, doanh nghiệp nuôi, chế biến cá tra trên địa bàn tỉnh.

02/10/2014
Trà Vinh Khuyến Cáo Nông Dân Không Ồ Ạt Nuôi Cá Lóc Trà Vinh Khuyến Cáo Nông Dân Không Ồ Ạt Nuôi Cá Lóc

Huyện Trà Cú, là địa bàn có diện tích nuôi cá lóc nhiều nhất nhất tỉnh Trà Vinh với diện tích hơn 1.200 ha. Hiện nay, do hệ thống thủy lợi phục vụ nuôi cá lóc chưa hoàn chỉnh nên chính quyền địa phương khuyến cáo người dân không được thả nuôi ổ ạt, tránh ô nhiễm môi trường.

02/10/2014
Khuyến Nông Huyện Phú Tân Hội Thảo Mô Hình Nuôi Cá Tra BMP Tại Xã Phú Hiệp Khuyến Nông Huyện Phú Tân Hội Thảo Mô Hình Nuôi Cá Tra BMP Tại Xã Phú Hiệp

Thực hiện dự án phát triển ngành nghề sản xuất theo chương trình Xây dựng Nông thôn mới. Trạm Khuyến nông huyện Phú Tân (An Giang) vừa tổ chức hội thảo mô hình Nuôi cá tra BMP. Bà con nông dân được nghe báo cáo quy trình thực hiện mô hình Nuôi cá tra BMP và tham quan thực tế mô hình của nông dân Trần Hữu Nghĩa, ngụ ấp Hoà Lợi, xã Phú Hiệp.

02/10/2014
Seaprodex Tham Gia Sự Kiện “Gateway To Vietnam 2014” Seaprodex Tham Gia Sự Kiện “Gateway To Vietnam 2014”

Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam (Seaprodex) đã cùng với 30 DN và hơn 400 nhà đầu tư tham dự sự kiện Gateway to Việt Nam 2014 với chủ đề “Tìm kiếm cơ hội đầu tư mới tại Việt Nam”. Tại sự kiện, Seaprodex đã có buổi giới thiệu, giao lưu gặp gỡ với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Seaprodex có nhiều sản phẩm thủy sản khác nhau: cá tầm, cá tra, cá chẻm, cá hường, cá đục, cá thu… đặc biệt mặt hàng tôm XK của Seaprodex rất được thị trường các nước EU, Mỹ, Nhật, Úc và thị trường châu Á ưa chuộng. Riêng đối với sản phẩm cá tầm, Seaprodex đang triển khai nuôi cá tầm thương phẩm tại hồ Kala, huyện Di Linh, Lâm Đồng với diện tích mặt hồ là 320 ha, cung cấp một lượng cá tầm lớn trên thị trường trong nước và XK. Với nhiều lợi thế về ngành nghề kinh doanh, tiềm năng phát triển của mình, Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam đã thu hút được hơn 50 nhà đầu tư trong nước và quốc tế quan tâm và tìm kiếm cơ hội đầu tư hợp tác với Seaprodex. Dự kiến cuối năm 2014, Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam sẽ chào bán cổ phiếu lần đầu ra

02/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.