Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển Vọng Nghề Nuôi Cá Lồng Trên Hồ Chứa Ở Vĩnh Thạnh (Bình Định)

Triển Vọng Nghề Nuôi Cá Lồng Trên Hồ Chứa Ở Vĩnh Thạnh (Bình Định)
Ngày đăng: 14/12/2011

Năm 2011, Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Bình Định đã triển khai mô hình nuôi cá điêu hồng trong lồng trên hồ chứa Bình Định, với quy mô 90 m3 lồng và 2 hộ tham gia. Mô hình được hỗ trợ 100% chi phí cá giống và 50% thức ăn. Kích cỡ cá giống ban đầu là 25 g/con, mật độ thả 80 con/m3.

Các hộ tham gia mô hình được cán bộ của Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Bình Định hướng dẫn kỹ thuật từ khâu chuẩn bị lồng nuôi đến khâu chăm sóc quản lý cá trong từng giai đoạn sinh trưởng. Sau 4 tháng thả nuôi tỷ lệ sống của cá đạt bình quân 82%, trọng lượng bình quân 0,5 - 0,6 kg/con. Giá bán hiện tại là 40.000 đồng/kg, tổng thu của mô hình là 120 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, mô hình thu được lãi ròng 28 triệu đồng.

Các chủ hộ nuôi cá lồng trên hồ cho biết, với thời gian nuôi 4 tháng/vụ, từ tháng 3 đến tháng 11 hàng năm, bà con có thể bố trí nuôi được 2 vụ cá trong một năm. Nguồn thức ăn đầu vào cho cá nuôi và thị trường tiêu thụ sản phẩm đều do các thương lái cung ứng và tiêu thụ, đã giúp bà con yên tâm phát triển sản xuất.

Được biết, từ năm 2009 - 2011, Trung tâm Khuyến nông khuyến ngư Bình Định đã phối hợp với trạm Khuyến nông huyện Vĩnh Thạnh thực hiện 5 mô hình chuyển giao kỹ thuật nuôi cá lồng (chủ yếu là cá điêu hồng) trên hồ chứa. Tổng thể tích lồng nuôi là 538 m3 với 9 hộ dân được trực tiếp tham gia mô hình. Tổng thu từ các mô hình này mang lại hơn 1 tỷ đồng, lãi ròng hơn 300 triệu đồng.

Ông Lê Kim Quốc cho biết, tổng diện tích mặt nước hồ Định Bình theo thiết kế là 1.380 ha, lưu vực quanh hồ 1.040 km2 rừng tự nhiên là nguồn cung cấp chất hữu cơ duy trì trạng thái giàu dinh dưỡng lâu dài giúp phát triển nghề nuôi cá lồng trên hồ. Tiềm năng nuôi cá lồng trên hồ Định Bình là rất lớn, mở ra hướng làm ăn mới, giúp bà con nông dân ven hồ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Tuy nhiên, để phát triển bền vững cần phải tính toán quy mô cho hợp lý để đảm bảo không làm ô nhiễm môi trường trong khu vực hồ, đồng thời không phá vỡ cảnh quan khu vực lòng hồ, cùng với đó là việc tìm kiếm tạo thị trường đầu ra cho sản phẩm được ổn định.

Hiện nay UBND huyện Vĩnh Thạnh đang có kế hoạch quy hoạch phát triển nghề nuôi cá lồng ở địa phương, tận dụng tối đa lợi thế mặt nước của Hồ chứa Định Bình; ngoài ra huyện cũng đang đề nghị các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, khảo sát điều kiện sinh thái tại khu vực các hồ chứa thủy lợi hiện có trên địa bàn như Hòn Lập, Hà Nhe, để mở rộng nghề nuôi cá lồng nhằm giúp bà con nông dân phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo một cách bền vững.


Có thể bạn quan tâm

VASEP dự báo thiếu tôm nguyên liệu VASEP dự báo thiếu tôm nguyên liệu

Dự kiến, từ nay đến quý III/2015, với đà thu hẹp diện tích thả nuôi sẽ dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung cho xuất khẩu.

13/05/2015
Thương lái thu mua cam non xuất sang Trung Quốc Thương lái thu mua cam non xuất sang Trung Quốc

Cùng với việc thu mua cau non bán sang Trung Quốc, gần đây các thương lái đến những vùng trồng cam ở ĐBSCL mua cam non để "xuất khẩu"

13/05/2015
Chóng mặt với giá rau, củ Đà Lạt Chóng mặt với giá rau, củ Đà Lạt

Do ảnh hưởng bởi nhiều cơn mưa đá, gió lốc và mưa lũ gần đây, các loại rau, củ Đà Lạt cũng như toàn tỉnh Lâm Đồng tăng giá chóng mặt.

13/05/2015
Nhập khẩu điều thô tăng mạnh Nhập khẩu điều thô tăng mạnh

Nhập khẩu điều thô của Việt Nam trong bốn tháng đầu năm tăng hơn hai lần so với cùng kỳ, lên 231.350 tấn, với giá trị là 310 triệu đô la Mỹ, theo Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas).

13/05/2015
Ổi Sóc Trăng chỉ còn 500 đồng một kg Ổi Sóc Trăng chỉ còn 500 đồng một kg

Sau 50.000 tấn hành tím Vĩnh Châu tồn đọng, nay đến lượt trên dưới 1.000 hécta ổi của nông dân huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng rớt giá thê thảm khiến nhiều người phải chặt bỏ.

13/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.