Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển Vọng Nghề Nuôi Cá Lồng Ở Lòng Hồ TX. Mường Lay

Triển Vọng Nghề Nuôi Cá Lồng Ở Lòng Hồ TX. Mường Lay
Ngày đăng: 28/06/2013

Thực hiện Dự án Tái định cư Thủy điện Sơn La, diện tích đất sản xuất nông nghiệp của TX. Mường Lay bị thu hẹp. Chính vì vậy, vấn đề giải quyết việc làm cho người dân hậu TĐC luôn được các cấp, các ngành chú trọng. Bằng nguồn vốn DANIDA, Trung tâm Thủy sản tỉnh đã triển khai mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ Mường Lay.

Với lợi thế lòng hồ rộng, nhưng trên thực tế thời gian qua người dân Mường Lay mới tập trung khai thác và đánh bắt tự nhiên, chưa chú trọng nuôi thả thủy sản để phát triển bền vững. Bắt tay thực hiện mô hình, Trung tâm Thủy sản tỉnh gặp không ít gian nan, nhất là khâu vận chuyển và thả con giống. Lần đầu tiên vận chuyển con giống và thả giống thì gặp mưa lớn, nước hồ đục ngầu nên tỷ lệ con sống không cao.

Quyết tâm thực hiện mô hình, đợt vận chuyển con giống lần 2 cũng gặp mưa lớn, nước đục, song rút kinh nghiệm của lần trước, cán bộ kỹ thuật không nóng vội thả giống mà mượn tạm ao của người dân trên địa bàn để nuôi. Kết thúc trận mưa lớn, nước trong trở lại, đơn vị mới thả con giống xuống lồng. Với cách làm này, đợt cá giống thả lần 2 đảm bảo tỷ lệ con sống trên 70%, vượt tiêu chí mô hình đề ra.

Xác định nuôi cá lồng là nghề mới với nông dân thị xã, để người dân nắm quy trình kỹ thuật nuôi thả, cán bộ kỹ thuật Trung tâm ngoài “cầm tay chỉ việc” hướng dẫn bà con, còn trang bị kiến thức từ khâu làm lồng nuôi đến chăm sóc, quản lý cá trong từng giai đoạn sinh trưởng; kiểm tra thức ăn và lượng cá ăn hàng ngày để điều chỉnh cho phù hợp; kiểm tra lồng thường xuyên tránh việc rò rỉ thất thoát, vệ sinh lồng định kỳ tạo thông thoáng nước trong lồng để tăng lượng ôxy và chống kí sinh trùng cho cá...

Nhờ đó, sau 5 tháng triển khai mô hình với quy mô 48m3 lồng; mật độ thả 100 con/m3, cá nuôi trong lồng phát triển tốt, không bị dịch bệnh, trọng lượng trung bình 0,5kg/con; mô hình đạt năng suất 35kg/m3. Theo tính toán, trừ chi phí giống, thức ăn, thuốc phòng bệnh... mô hình thu lãi gần 13 triệu đồng.

Ông Trương Văn Mai, nông dân tham gia mô hình nuôi cá lồng cho biết: Trước đây, chúng tôi chỉ khai thác và đánh bắt cá trên lòng hồ, nhưng dần dần “người khôn của khó”, sản lượng cá đánh bắt ít hơn. Khi triển khai mô hình, gia đình tôi đăng ký tham gia đầu tiên, vì xác định chỉ nuôi trồng thủy sản mới là nghề bền vững.

Kết quả lạc quan từ mô hình nuôi cá rô phi đơn tính trong lồng cho thấy, không chỉ đem lại giá trị thu nhập ổn định mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập để phát triển kinh tế hộ. Với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ kỹ thuật, chỉ cần cẩn thận làm theo đúng quy trình hướng dẫn, cá phát triển tốt và không bị dịch bệnh.

Thực tế cho thấy, việc triển khai nuôi cá lồng trên hồ không chỉ góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nông dân, đặc biệt là giải quyết việc làm cho lao động sau TĐC. Cùng với đó là khai thác được tiềm năng lòng hồ để tạo ra nguồn thực phẩm thuỷ sản sạch, chất lượng cao phục vụ tiêu thụ của thị trường, đồng thời bảo vệ môi trường.

Thiết nghĩ, nhân rộng mô hình sẽ giúp nông dân TX. Mường Lay dần hình thành và phát triển nghề nuôi trồng thủy sản trên lòng hồ. Đó cũng là một trong những hướng đi vừa giải quyết việc làm cho lao động và đem lại nguồn thu nhập nâng cao mức sống người dân địa phương.


Có thể bạn quan tâm

Tổng Giá Trị Sản Xuất Ngành Lâm Nghiệp Đạt 28,5 Tỷ Đồng Tổng Giá Trị Sản Xuất Ngành Lâm Nghiệp Đạt 28,5 Tỷ Đồng

Năm 2014, ngành sản xuất nông nghiệp của huyện Nam Giang tiếp tục đạt được nhiều kết quả. Diện tích gieo trồng đạt gần 6 nghìn ha; chăn nuôi tiếp tục duy trì và phát triển; tổng giá trị sản xuất ngành lâm nghiệp trên địa bàn huyện đạt 28,5 tỷ đồng; trồng mới 250,9 hecta rừng, nâng tỷ lệ độ che phủ rừng đạt 56%...

15/12/2014
Vắng Vẻ Chợ Nông Thôn Mới Vắng Vẻ Chợ Nông Thôn Mới

Cách chợ vài chục mét có rất nhiều hàng quán buôn bán. Chị Hồ Thị Vân, tiểu thương ở xã Phước Chánh cho biết: “Có chợ mới, buôn bán cũng sướng, nhưng chưa có ai vào, một mình mình vào thì bán cho ai. Nhà sát mặt đường, mở hàng bán tại nhà vừa bán vừa trông nhà. Để hàng trong chợ không có ai trông coi, tôi rất sợ mất”.

15/12/2014
Thị Trường Giống, Phân Bón, Vật Tư Nông Nghiệp Giá Giảm, Chất Lượng Đảm Bảo Thị Trường Giống, Phân Bón, Vật Tư Nông Nghiệp Giá Giảm, Chất Lượng Đảm Bảo

Đầu vụ sản xuất đông xuân 2014-2015, vấn đề giá cả và chất lượng giống, phân bón, vật tư nông nghiệp (VTNN) đang được nông dân rất quan tâm. Vì thế khi biết tin vụ đông xuân 2014 – 2015, giá giống, phân bón, VTNN giảm; còn chất lượng thì được các đơn vị sản xuất và cung ứng cam kết đảm bảo nên bà con rất phấn khởi.

15/12/2014
Cơ Hội Thoát Nghèo Ở Vùng Rốn Lũ Cơ Hội Thoát Nghèo Ở Vùng Rốn Lũ

Sáng 29.11, 20 con trâu giống, mỗi con trị giá 14 triệu đồng đã được doanh nghiệp chuyên cung ứng giống vật nuôi chở về sân vận động xã Hành Tín Đông theo hợp đồng mua của Ban Giám đốc Dự án. 20 hội viên phụ nữ thuộc diện hộ nghèo đã có mặt từ rất sớm chờ đợi món quà “đầu cơ nghiệp” của Dự án trao tặng.

15/12/2014
Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Cá Lồng Trên Sông Hiệu Quả Từ Mô Hình Nuôi Cá Lồng Trên Sông

Do sống ở vùng sông nước, lại không có đất ruộng để sản xuất, nên cũng như nhân dân ở thôn Văn Trị, xã Hải Tân, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, gia đình anh Phạm Văn Thiện đã tập trung vào mô hình nuôi cá lồng trên sông Ô Giang, và đây cũng là nghề đem lại thu nhập chính cho gia đình anh.

15/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.