Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển Vọng Mới Từ Máy Thu Hoạch Bắp Liên Hợp

Triển Vọng Mới Từ Máy Thu Hoạch Bắp Liên Hợp
Ngày đăng: 04/11/2014

Cây bắp lai hiện là cây trồng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ưu tiên, khuyến khích chuyển đổi. Đồng Tháp là một trong những địa phương được đánh giá cao trong việc tổ chức và thực hiện chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng bắp lai. Tuy nhiên, vấn đề công nghệ sản xuất thu hoạch và sau thu hoạch đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành nông nghiệp nói chung và tỉnh Đồng Tháp nói riêng.

Xuất phát từ thực tế đó, vừa qua, sáng kiến mới về chiếc máy thu hoạch bắp - lúa của Công ty TNHH MTV cơ khí nông nghiệp Phan Tấn (Địa chỉ: xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười, Đồng Tháp) ra đời mở ra một triển vọng mới cho việc phát triển trồng bắp lai theo hướng công nghiệp.

Máy thu hoạch bắp này được cải tiến từ máy gặt đặp liên hợp trên cây lúa, thực hiện từ khâu gặt đến ra hạt. Do đó ngoài thu hoạch bắp, máy còn được sử dụng để thu hoạch lúa khi thay đổi phần đầu máy (cụm vơ cắt chuyển). Việc chuyển đổi chức năng thu hoạch lúa và thu hoạch bắp của máy thực hiện khá đơn giản.

Với tính năng này, sẽ giúp các chủ đầu tư có thể tăng thời gian sử dụng máy và góp phần rút ngắn thời gian thu hồi vốn. So với máy thu hoạch truyền thống trước đây, máy gặt đập liên hợp này có nhiều ưu điểm hơn.

Cụ thể, có thể thu hoạch 0,15 - 0,35ha/giờ, độ vỡ hạt dưới 3%, độ sót hạt theo rơm dưới 2% và độ sạch hạt trên 95%. Máy thu hoạch bắp cải tiến giúp giảm 12 nhân công lao động/ha so với kiểu thu hoạch truyền thống và giúp giảm chi phí khoảng 1 triệu đồng/ha. Với sự hỗ trợ của chiếc máy này, việc thu hoạch bắp không những tiết kiệm được chi phí nhân công mà thời gian thu hoạch cũng được đảm bảo nhanh gọn.

Ngoài việc vận hành dễ dàng trên địa hình của đất trồng bắp, chiếc máy này vận hành tốt trên các cánh đồng lún, lầy lội. Đặc biệt, đối với lúa, máy có khả năng cắt được lúa đổ ngã hoàn toàn với năng suất cao, độ hao hụt thấp. Ngoài ra, chiếc máy này còn có khả năng điều chỉnh tùy ý, lượng rơm rải đều trên mặt ruộng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đốt đồng.

Ông Phan Tấn Bện - Giám đốc TNHH MTV cơ khí nông nghiệp Phan Tấn cho biết, hiện tại, ngoài những chiếc máy đã bán cho thị trường, Công ty đang nhận được nhiều đơn đặt hàng sản xuất các loại máy phục vụ nông nghiệp, đặc biệt là máy thu hoạch bắp. Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu cho ra thị trường nhiều loại máy phục vụ nông nghiệp và chú trọng việc nâng cao tay nghề cho đội ngũ công nhân.

Với chiếc máy thu hoạch liên hợp bắp - lúa (2 trong 1) đã mở ra một triển vọng mới cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại tỉnh Đồng Tháp. Từ đây, việc thu hoạch bắp không còn là vấn đề nan giải khi vụ mùa đến gần đối với bà con nông dân trồng bắp lai.


Có thể bạn quan tâm

Không nên thỏa mãn với thành tích đã đạt được Không nên thỏa mãn với thành tích đã đạt được

Đó là chỉ đạo của ông Trương Công Trân – Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh - Thành viên Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Quảng Nam tại lễ công bố xã Điện Thắng Trung (Thị xã Điện Bàn – Quảng Nam) đạt chuẩn NTM vào sáng ngày 15.11.

16/11/2015
Bảo vệ tài nguyên, môi trường biển cần tạo điều kiện cho các tổ tự quản hoạt động Bảo vệ tài nguyên, môi trường biển cần tạo điều kiện cho các tổ tự quản hoạt động

Những năm qua, việc ồ ạt khai thác san hô làm hòn non bộ, sử dụng để trang trí nhà cửa, và khai thác rong mơ chưa đủ tuổi... làm cho nguồn lợi thủy sản ven biển ngày càng cạn kiệt, khan hiếm.

16/11/2015
Từ 31/12/2016, nuôi cá tra phải áp dụng nuôi thủy sản tốt Từ 31/12/2016, nuôi cá tra phải áp dụng nuôi thủy sản tốt

Sau hơn 1 năm thực hiện Nghị định 36/2014/NĐ-CP về nuôi, chế biến và XK sản phẩm cá tra song theo phản ảnh của nhiều DN chế biến và xuất khẩu cá tra, bên cạnh những quy định góp phần đưa ngành cá tra phát triển bền vững, nâng cao giá trị gia tăng của mặt hàng cá tra xuất khẩu.

16/11/2015
Vụ tôm nước lợ năm 2015 gặp nhiều khó khăn Vụ tôm nước lợ năm 2015 gặp nhiều khó khăn

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), năm 2015 diện tích và sản lượng tôm nuôi nước lợ của tỉnh Tiền Giang đều giảm, diện tích tôm nuôi bị thiệt hại vẫn ở mức cao.

16/11/2015
Hội thảo mô hình Nuôi tôm quảng canh cải tiến dưới tán rừng Hội thảo mô hình Nuôi tôm quảng canh cải tiến dưới tán rừng

Ngày 11/11, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh Cà Mau tổ chức hội thảo chuyên đề mô hình “Nuôi tôm sú quảng canh cải tiến bền vững dưới tán rừng”, dự hội thảo có hơn 100 hộ dân trên địa bàn các xã, thị trấn, huyện Ngọc Hiển.

16/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.