Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển Vọng Mới Cho Khoai Lang Đồng Thái (Hà Nội)

Triển Vọng Mới Cho Khoai Lang Đồng Thái (Hà Nội)
Ngày đăng: 11/04/2014

Sau nhiều năm xây dựng thương hiệu, ngày 8/4/2014, nhãn hiệu Khoai lang Đồng Thái của xã Đồng Thái, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã chính thức được Sở KH&CN Hà Nội công bố, mở ra một tương lai mới cho cây trồng truyền thống này.

Gia đình anh Phùng Quốc Đức, thôn Tri Lai, xã Đồng Thái trồng 3 sào khoai lang, năng suất đạt 4 - 5 tạ/sào, với giá bán bình quân từ 7.000 - 10.000 đồng/kg, trừ chi phí, anh thu được trên 18 triệu đồng. Tương tự, gia đình chị Lê Thị Huyền trồng 7 sào khoai lang, mỗi vụ trừ chi phí, thu về 28 triệu đồng.

So với cấy lúa, khoai lang cho thu nhập cao gấp 3 lần, đó là chưa kể công chăm bón ít hơn, bảo quản đơn giản hơn, thu hoạch đến đâu bán hết đến đấy, không lo ế. Khoai lang ở xã Đồng Thái là giống khoai Hoàng Long, củ to, vỏ màu nâu đỏ, lòng vàng sẫm, ăn có vị ngọt, bùi, rất đặc biệt, khác hẳn các giống khoai lang khác.

Trước đây, giống khoai này là một trong những đặc sản tiến vua của xứ Đoài. Hàng năm, thu nhập từ sản xuất khoai lang chiếm hơn 30% tổng thu nhập của các hộ gia đình.

Theo UBND xã Đồng Thái, diện tích khoai lang trên địa bàn xã đạt trên 300ha, năng suất trung bình từ 750 - 800kg/sào (khoảng 20 tấn/ha), thu nhập bình quân 75 - 90 triệu đồng/ha/vụ. Thị trường tiêu thụ chủ yếu của khoai lang Đồng Thái là Hà Nội, Hòa Bình, Phú Thọ và một số tỉnh lân cận.

Theo đánh giá của ông Vũ Như Hạnh - Phó Giám đốc Sở KH&CN, Hà Nội là địa phương có nhiều sản phẩm nông đặc sản, có giá trị kinh tế cao, trong đó, Ba Vì là huyện có nhiều đặc sản hơn cả. Đến nay, khoai lang Đồng Thái là sản phẩm thứ ba được cấp chứng nhận Nhãn hiệu tập thể trên địa bàn huyện, sau Sữa Ba Vì và Chè Ba Vì.

Đây là tài sản trí tuệ của Nhân dân Ba Vì xây dựng nên, được sự quan tâm của UBND huyện và các sở, ngành và TP Hà Nội. Khi có thương hiệu, sản phẩm khoai lang Đồng Thái sẽ có giá trị về kinh tế, có vị thế trên thị trường, góp phần nâng cao đời sống người dân. Vì thế, huyện Ba Vì và xã Đồng Thái phải có trách nhiệm bảo vệ, quản lý, phát huy giá trị của thương hiệu.

Để tiếp tục nâng cao giá trị của thương hiệu khoai lang Đồng Thái, UBND huyện Ba Vì đã chỉ đạo phát triển thành vùng khoai lang với diện tích 1.200ha vào những năm tới tại xã Đồng Thái và các vùng lân cận. Đồng thời yêu cầu xã cần làm tốt việc quản lý nhãn hiệu sản phẩm, cấp giấy phép cũng như đảm bảo việc mở rộng vùng sản xuất theo đúng các tiêu chí về chất lượng.

UBND huyện Ba Vì đề nghị TP và các sở, ngành quan tâm hơn nữa tới việc phát triển vùng sản xuất; hỗ trợ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, bảo quản, chế biến, đồng thời phát triển thị trường cho khoai lang Đồng Thái trong tương lai.


Có thể bạn quan tâm

Cho không mới tham gia bảo hiểm nông nghiệp Cho không mới tham gia bảo hiểm nông nghiệp

Sau hơn 3 năm thực hiện Quyết định 315 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm bảo hiểm nông nghiệp, cả người dân và các đơn vị tham gia bảo hiểm đều không hào hứng với chính sách này.

30/11/2015
Trồng chuối xiêm thu nhập cao Trồng chuối xiêm thu nhập cao

Ông Nguyễn Văn Nhựt ở ấp Trung Đoàn, xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng có 6 công (1 công = 1.000m2) trồng chuối xiêm, mỗi năm lời trên 100 triệu đồng.

30/11/2015
Heo siêu năng suất Hongkong đi máy bay về Việt Nam Heo siêu năng suất Hongkong đi máy bay về Việt Nam

Đi đón “heo kiều”... là câu ví von mà ông Nguyễn Kim Đoán - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, đồng thời là hộ chăn nuôi tại xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai nói khi ông đánh xe lên sân bay Tân Sơn Nhất đón đàn heo giống siêu năng suất nhập về từ Hongkong.

30/11/2015
Giấm vải Lục Ngạn đi Tây Giấm vải Lục Ngạn đi Tây

Sản phẩm giấm vải Lục Ngạn do chị Bạch Thị Kim Ngân (thị trấn Chũ, Lục Ngạn, Bắc Giang) sáng tạo ra hiện đã có mặt ở 15 nước trên thế giới.

30/11/2015
Tăng đầu tư cho các xã miền núi Tăng đầu tư cho các xã miền núi

Hiện cả nước vẫn còn 2.535 xã khó khăn và các xã này đang gặp rất nhiều trở ngại trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Do vậy, Ban chỉ đạo T.Ư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đề xuất cần tăng vốn đầu tư, ban hành chính sách đặc thù cho các xã này.

30/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.