Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tránh Bán Ép Trái Sầu Riêng

Tránh Bán Ép Trái Sầu Riêng
Ngày đăng: 18/12/2013

Chúng tôi đến ấp Trung Hiệp, xã Hưng Khánh Trung B (Chợ Lách - Bến Tre) theo tin phản ánh của một số người dân trong xã. Về tình trạng thương lái mua ép sầu riêng chưa đủ ngày tuổi (khoảng hơn nửa tháng), đã gây ảnh hưởng đến chất lượng của sầu riêng.

Tổ Hợp tác sản xuất sầu riêng ấp Trung Hiệp có 34 hộ sản xuất, với tổng diện tích 30ha. Tổ sản xuất đã đi vào ổn định và ngày được công nhận đạt chuẩn VietGAP cũng không còn xa. Nhưng gần đây, một vài hộ dân đã thỏa thuận buôn bán với thương lái ở Ngũ Hiệp (Tiền Giang), nên sự việc đáng tiếc xảy ra.

Trò chuyện với chúng tôi, những tiếng chặc lưỡi, “phải dè”. Ông Đỗ Văn Re bộc bạch: Tôi dại dột, cứ tưởng người quen giới thiệu thì chắc ăn nhưng không ngờ sau ngày thỏa thuận (mùng 5 tháng 10 âm lịch) với mức giá 37 ngàn đồng/kg đến nay, thương lái chỉ thu tại vườn mới có 625 kg, số tiền đặt cọc 10 triệu đồng. Số trái sầu riêng còn lại tại vườn đã chín và có rụng nhưng thương lái cứ hẹn...

Giờ mà kêu thương lái khác cũng khó, trường hợp đối đế tôi phải bán lẻ ngoài chợ. Ngoài ông Re, còn 2 hộ dân nữa cũng đã bán cho thương lái này khi trái sầu riêng chỉ mới 8 tuổi (tức 80 ngày). Được biết, sầu riêng đủ tuổi (khoảng 95 ngày) sẽ rất thơm ngon, múi to, cơm dày, vàng ươm, chắc ruột.

Ông Nguyễn Văn Bé - Tổ trưởng, kiến nghị ngành chủ quản có biện pháp hỗ trợ, khuyến cáo nông dân trong việc giao thương, tránh tình trạng cắt ép sầu riêng không đạt chất lượng. Tổ Hợp tác cũng sẽ tuyên truyền để tổ viên cảnh giác.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Khánh Trung B, cho biết trước nay không có trường hợp thương lái mua ép trái. Tùy từng thời điểm, từng vườn trước sau có sự chênh lệnh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cho sản phẩm.


Có thể bạn quan tâm

Quảng Nam: Xác Xơ Rừng Cao Su Sau Bão Quảng Nam: Xác Xơ Rừng Cao Su Sau Bão

Cơn bão số 11 khiến hàng trăm héc ta cao su đang ở giai đoạn thu hoạch đã bị đổ gãy. Bài học về quy hoạch vùng trồng cao su ở đâu cho hiệu quả vẫn gợi nhiều suy ngẫm cho các địa phương.

20/10/2013
Công Ty CP Phân Bón Miền Nam: Hướng Dẫn Nông Dân Tân Châu Sử Dụng Phân Bón Cho Cây Mãng Cầu Công Ty CP Phân Bón Miền Nam: Hướng Dẫn Nông Dân Tân Châu Sử Dụng Phân Bón Cho Cây Mãng Cầu

Trong những năm gần đây, cây mãng cầu Tây Ninh có thương hiệu mãng cầu Bà Đen đã thực sự trở thành cây trồng chủ lực ở địa phương, giúp nhiều hộ dân ở đây vươn lên làm giàu.

20/10/2013
Lời Giải Cho Bài Toán Vốn Đối Ứng Của Ngư Dân Lời Giải Cho Bài Toán Vốn Đối Ứng Của Ngư Dân

Khó khăn lớn nhất của ngư dân trong nhiều năm liền là phải có nguồn vốn đối ứng ban đầu từ 30-40% giá trị con tàu, mới có thể được vay vốn để phục vụ đánh bắt xa bờ.

21/10/2013
Vì Sao Nguyên Liệu Cá Tra Thiếu Nhưng Giá Mua Ít Tăng? Vì Sao Nguyên Liệu Cá Tra Thiếu Nhưng Giá Mua Ít Tăng?

9 tháng của năm 2013, các doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu ở An Giang xuất khẩu 128 ngàn tấn, kim ngạch đạt 311 triệu USD, tăng 23,1% về lượng và 6,5% về giá trị so cùng kỳ. Dù xuất khẩu tăng, nguyên liệu thiếu nhưng giá mua cá tra của các nhà máy vẫn tăng không đáng kể.

21/10/2013
Nhím Giống Giảm Giá Mạnh Nhím Giống Giảm Giá Mạnh

Một số trại nuôi nhím trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cho biết, giá nhím giống hiện giảm xuống chỉ còn 1-1,5 triệu đồng/cặp, thấp hơn 1,5-2 triệu đồng/cặp so với giữa tháng 9-2013.

21/10/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.