Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trang Trại Nuôi Vịt Giống Theo Hướng An Toàn Sinh Học

Trang Trại Nuôi Vịt Giống Theo Hướng An Toàn Sinh Học
Ngày đăng: 23/06/2013

Tích lũy kinh nghiệm bằng thâm niên nuôi vịt chạy đồng rồi sang nuôi vịt thịt, nuôi vịt sinh sản nhốt tại chỗ, ông Võ Văn Vân ở ấp Mỹ Tây, xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An đã chuyển sang nuôi vịt giống theo hướng an toàn sinh học và mở thêm lò ấp trứng.

Sau trận dịch cúm gia cầm, ông Vân đã chuyển cơ sở chăn nuôi vịt giống từ huyện Bình Chánh về quê nhà tại ấp Mỹ Tây, xã Mỹ Lệ. Hiện nay, ông Vân chia trang trại của mình thành hai phần: một trại chuyên nuôi vịt giống theo mô hình an toàn sinh học và một trại đặt máy ấp vịt, xung quanh và thiết kế ao cá, hồ nuôi ba ba và trồng cây ăn trái. Trang trại được bố trí ngoài đồng ruộng, tách biệt khu dân cư vài trăm mét.

Số lượng vịt giống đang nuôi ở trang trại là 1.500 con và số lượng nuôi vệ tinh khu vực lân cận trên 1.000 con. Giống vịt ông chọn nuôi mấy năm qua là vịt giống của công ty và của trại VIGOVA (Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi) và hiện nay ông cũng là thành viên trong nhóm thực hiện “Mô hình chăn nuôi vịt sinh sản an toàn sinh học” của đơn vị này.

Chia sẻ về kinh nghiệm chăn nuôi, ông cho biết: để giữ chữ tín chất lượng nên ông phải chọn con giống bố mẹ đầu dòng có nguồn gốc rõ ràng, và chuồng trại nuôi phải sạch sẽ, vệ sinh định kỳ, sử dụng thức ăn chủ yếu của công ty và cho uống nước lọc sạch, thường xuyên tiêm chủng vắc-xin theo định kỳ và có thú y viên theo dõi… Cứ 100 con mái thì ông nuôi 15 con trống, tỉ lệ trứng đậu đạt trên 80%.

Ông Vân cho biết thêm, với cách nuôi an toàn và chăm sóc vịt cẩn thận nên trang trại được cấp giấy chứng nhận con giống sạch bệnh. Vịt giống của ông chủ yếu ấp bán theo đơn đặt hàng nhiều tỉnh Tây Ninh, Bình Dương và Đồng Nai… Tuy nhiên, từ sau khi bị dịch cúm gia cầm đến nay và thời gian gần đây do ảnh hưởng của giá thức ăn tăng vọt, ông giảm lượng ấp trứng hơn phân nữa so với lúc trước, bình quân 5 ngày ấp bán từ 3.000-5.000 con. Và ông chỉ tăng số lượng trứng ấp khi đồng lúa gần thu hoạch.

Thú y viên xã Mỹ Lệ - Võ Văn Nghiêm cho biết thêm, ông thường xuyên theo dõi tiêm chủng định kỳ đàn vịt và nhận thấy trang trại nuôi vịt giống của ông Vân thực hiện đúng công tác phòng chống dịch bệnh. Vì vậy, trang trại nuôi hiệu quả và thành công, thu nhập chính từ con giống những năm gần đây có thể kiếm được trên 50 triệu đồng và thu hoạch từ bán cá trên10 tấn/năm cũng kiếm thêm vài chục triệu đồng nữa.


Có thể bạn quan tâm

Lục Nam có sản lượng nhãn tăng 500 tấn Lục Nam có sản lượng nhãn tăng 500 tấn

Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lục Nam (Bắc Giang), năm nay toàn huyện có 620 ha nhãn cho thu hoạch, sản lượng ước đạt hơn 5 nghìn tấn (tập trung ở các xã: Đan Hội, Đông Hưng, Lục Sơn, Đông Phú), tăng tương ứng 20 ha và 500 tấn so với năm ngoái.

24/07/2015
Trang trại quý đông hướng đến sự phát triển bền vững Trang trại quý đông hướng đến sự phát triển bền vững

Trong những chủ trang trại đã gặp ở Bình Phước, tôi khá ấn tượng với lão nông Dụng Quý Đông. Ấn tượng về trang trại Quý Đông không phải vì 20 ha cây ăn trái - bởi trên địa bàn tỉnh có những trang trại cả trăm ha - mà là từ cách làm nông nghiệp theo hướng bền vững cũng như tư duy chiến lược của anh.

24/07/2015
Bình Thuận phòng bệnh đốm nâu trên thanh long vào mùa mưa Bình Thuận phòng bệnh đốm nâu trên thanh long vào mùa mưa

Đến tháng 6/2015, diện tích nhiễm bệnh đốm nâu đã tăng lên 2.582 ha, chủ yếu tại 2 huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận), tuy nhiên không có diện tích nhiễm nặng. Theo dự báo của Chi cục Bảo vệ thực vật, diện tích bị nhiễm và mức độ nhiễm bệnh đốm nâu trên cành non và các lứa trái chính vụ sẽ tiếp tục gia tăng trong mùa mưa.

24/07/2015
Thanh trà Thủy Bằng và Dương Hòa được mùa, được giá Thanh trà Thủy Bằng và Dương Hòa được mùa, được giá

Tin vui đối với người dân 2 xã Thủy Bằng và Dương Hòa - 2 vùng trồng thanh trà trọng điểm của thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên Huế), khi nay loại trái cây đặc sản này không chỉ được mùa mà còn được cả giá.

24/07/2015
Sầu… vì sầu riêng Sầu… vì sầu riêng

Sầu riêng Khánh Sơn (Khánh Hòa) đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch. Giá mặt hàng nông sản này được các thương lái đặt cọc thu mua tại vườn khá cao. Thế nhưng, người dân vẫn không vui, bởi năm nay, sản lượng sầu riêng giảm nghiêm trọng do bị rụng trái non khi mưa chuyển mùa.

24/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.