Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trăn trở với nghề nuôi trăn đất

Trăn trở với nghề nuôi trăn đất
Ngày đăng: 12/10/2015

Đoàn tham quan đến từ Thành phố Hồ Chí Minh tham quan trang trại nuôi trăn đất của ông Dương Văn Nhu, Chủ nhiệm Hợp tác xã Hiệp Phát, ở ấp Xẻo Vông C, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy.

Theo đó, giá bán trăn đất loại 6kg/con chỉ được mua cao nhất với giá 150.000 đồng/kg (giảm một nửa so với cùng kỳ năm 2014). Các loại khác cũng giảm nhẹ.

Cụ thể, trăn có trọng lượng 10kg/con được bán 165.000 đồng/kg, từ 40-80kg/con (loại đẹp) giá dao động từ 320.000-340.000 đồng/kg.

Nhiều hộ nuôi lâu năm nhận định, nguyên nhân giá trăn đất xuống thấp  do không tìm được đầu ra ổn định hay hợp đồng bao tiêu cho sản phẩm.

Mặt khác khi thực hiện giao dịch mua bán loại động vật hoang dã này phải qua nhiều trung gian nên người nuôi thường xuyên bị thương lái ép giá, nhất là trường hợp nuôi với số lượng ít.

Chị Nguyễn Thị Thu Vân, ở ấp Xẻo Vông C, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, đã gặp phải tình trạng này cách đây 2 tháng. “Mình nuôi nhỏ lẻ rất khó bán, chủ yếu là gọi điện thoại cho thương lái tại địa phương đến thu mua

. Nhưng lần nào cũng bị chê da xấu rồi cò kè trả giá xuống thấp.

Đợt rồi tôi bán trăn loại 6kg/con giá 140.000 đồng/kg, rẻ hơn giá bên ngoài 10.000 đồng/kg”, chị Vân chia sẻ.

Không chỉ người nuôi nhỏ lẻ gặp khó khăn ở khâu giá cả, mà các hộ chăn nuôi quy mô lớn, tập trung như Hợp tác xã chăn nuôi Hiệp Phát, ở xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, cũng đối mặt không ít trở ngại trong vấn đề tiêu thụ sản phẩm.

Cụ thể như trường hợp của anh Nguyễn Lâm, ở ấp Xẻo Vông C, xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy. Để chủ động tạo ra sản phẩm đẹp, ngay từ khâu chọn giống anh đã phải cẩn thận lựa chọn từng con non có khoảng cách vảy trên da đều nhau, sức ăn mạnh… 

Bởi theo anh, đây là tiêu chí để thương lái quyết định giá thành khi mua.

Nhưng khi được hỏi về đầu ra hiện tại, anh Lâm thở dài trăn trở: “Năm nay trăn 6kg/con là giảm mạnh nhất. Tôi cũng đang chờ xem thời gian tới giá cả có tiến triển chút nào không, chứ tình hình này thấy khó ăn lắm.

Chắc kế hoạch tăng đàn của tôi đành phải bỏ lửng”.

Bên cạnh vấn đề về giá, không ít hộ nuôi trăn đất ở thị xã Ngã Bảy trăn trở khâu xuất hàng và vận chuyển, bởi cần phải đăng ký nhiều thủ tục rườm rà.

Ông Dương Văn Nhu, Chủ nhiệm Hợp tác xã Hiệp Phát, ở xã Hiệp Lợi, thị xã Ngã Bảy, luôn trăn trở:

“Để bán trăn đất sang các tỉnh khác, chúng tôi cần có giấy chứng nhận vận chuyển đặc biệt do Chi cục Kiểm lâm tỉnh cấp thì mới xuất hàng và chuyển đi được; nhưng thời hạn giấy này chỉ có 2 ngày thôi, tôi thấy hơi cập rập

. Mong muốn của người nuôi trăn chúng tôi là được đơn giản hóa thủ tục, để việc xuất bán, vận chuyển dễ dàng hơn.

Nếu được đăng ký giấy vận chuyển đặc biệt tại địa phương thì còn gì bằng”, ông Nhu kỳ vọng.

Trong khi tổng đàn trăn đất ở xã Hiệp Lợi đã gần 12.000 con, thì hiện nay trên địa bàn thị xã Ngã Bảy chỉ có một điểm thu mua.

Theo chính quyền địa phương, thời gian qua người nuôi phải tự tìm đầu ra để xuất bán, nhưng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những hộ nuôi ít. N

hằm tháo gỡ vướng mắc trên, ngành chức năng địa phương đã đưa ra giải pháp tạm thời giúp bà con an tâm hơn.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó trưởng Phòng Kinh tế thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện để việc chăn nuôi của bà con được thuận lợi.

Riêng về thủ tục, địa phương có phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh để đơn giản hóa giấy tờ cho người chăn nuôi.

Cụ thể là đối với hoạt động vận chuyển, mua bán trăn đất trong địa bàn thị xã Ngã Bảy sẽ được sử dụng cùng một loại hợp đồng giao ước để khỏi phải nhọc nhằn qua Chi cục Kiểm lâm tỉnh.

Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp “chữa cháy”.

Nếu vận chuyển ra ngoài tỉnh thì bắt buộc phải đảm bảo giấy tờ theo đúng quy định của pháp luật”.

Đáng kể là ngành chức năng thị xã Ngã Bảy đang tăng cường các hoạt động liên kết với những điểm thu mua ở thành phố Cần Thơ, Cà Mau, Thành phố Hồ Chí Minh… nhằm góp phần tìm nơi tiêu thụ ổn định cho sản phẩm.

Đây là tín hiệu vui đối với những người nuôi trăn ở vùng đất Bảy Ngã trước thực trạng đầu ra bấp bênh như hiện nay.


Có thể bạn quan tâm

Giá tôm tăng trên thị trường Nhật Bản Giá tôm tăng trên thị trường Nhật Bản

Tháng 1/2015, giá tôm trên thị trường Nhật Bản tiếp tục xu hướng giảm so với các tháng cuối năm 2014 tuy nhiên từ tháng 2 đến tháng 4/2015, giá tăng đều đặn từ 11 USD/kg lên 12 USD/kg. Trong 2 năm 2013 - 2014, NK tôm vào Nhật Bản lần lượt đạt 2,9 và 2,7 tỷ USD, giảm so với các năm trước đó. Kinh tế Nhật Bản vẫn chưa cải thiện nhiều khiến nhu cầu tiêu thụ tôm giảm.

26/06/2015
Nhiều bất cập trong phương thức quản lý xuất khẩu cá tra Nhiều bất cập trong phương thức quản lý xuất khẩu cá tra

Bên cạnh những mặt tích cực mà Nghị định số 36/2014/NĐ- CP của Chính phủ về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra đem lại, nhiều doanh nghiệp (DN) cho rằng vẫn còn một số bất cập liên quan đến phương thức quản lý và giá thành xuất khẩu.

26/06/2015
Giá ớt lên đến 45.000 đồng/kg Giá ớt lên đến 45.000 đồng/kg

Ngày 22-6, bà Nguyễn Thị Hòa, ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang cho biết gia đình đang thu hoạch ớt với giá 45.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao so với nhiều năm qua, đã mang lại mức thu nhập khá cho người trồng ớt.

26/06/2015
Chuyện thời cây quế lên ngôi tiền tỷ phơi giữa trời Chuyện thời cây quế lên ngôi tiền tỷ phơi giữa trời

Tiếng thơm về quế Nậm Đét (Bắc Hà - Lào Cai) cùng câu chuyện “di thực” giống quế về trồng ở vùng đất này đã đi qua hơn 40 mùa quế dóc vỏ. Không riêng ở Nậm Đét, những đồi quế, nương quế trở thành nguồn thu nhập lớn cho nhiều gia đình trong tỉnh, làm “thay da, đổi thịt” biết bao miền quê. Đi đến đâu cũng nghe người dân bàn về việc trồng quế, nói chuyện về thu mua quế. Đó là câu chuyện của thời kỳ cây quế “lên ngôi”...

26/06/2015
Nông dân trồng sen mong có thị trường ổn định Nông dân trồng sen mong có thị trường ổn định

Thời gian qua, nông dân trên địa bàn TP Cần Thơ đã cải thiện thu nhập nhờ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng sen lấy gương. Tuy nhiên, việc tiêu thụ gương sen tại thành phố phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái. Để nghề trồng sen phát triển bền vững, nông dân rất cần có doanh nghiệp đứng ra bao tiêu sản phẩm nhằm giúp giá cả đầu ra sản phẩm ổn định…

26/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.