Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trái Cây Nghịch Vụ Hút Hàng

Trái Cây Nghịch Vụ Hút Hàng
Ngày đăng: 23/03/2012

Hiện tại, bưởi năm roi có giá từ 13.000 – 16.000 đồng/kg tùy màu sắc: Cam sành được thương lái mua xô tại vườn 17.000/kg, còn mua cam lựa 20.000 đồng/kg; chôm chôm nghịch vụ giá kỷ lục khoảng 20.000 đồng/kg.

Ông Lê Hồng Nam, ấp Phú Tân, xã Phú Hữu, Châu Thành, Hậu Giang vừa thu hoạch 2 tấn cam sành, bán với giá 17.000 đồng/kg  cho biết, nhà vườn trồng cam ở đây không ngờ giá cam sành tăng giá cao như hiện tại. Trong vòng một tháng trở lại đây, giá cam tăng lên gấp đôi. Cam sành vụ nghịch tăng cao đã giúp cho nhà vườn thu lại chi phí thua lỗ của vụ cam chính vụ.

Không chỉ cam sành mà bưởi năm roi vụ nghịch năm nay cũng có giá kỷ lục và khan hàng cung ứng thị trường. Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ nhiệm HTX Bưởi năm roi Mỹ Hoà, xã Mỹ Hoà, huyện Bình Minh, Vĩnh Long cho hay: Thị trường bưởi Năm roi vụ nghịch đang tăng giá kỷ lục và nguồn cung không đủ cầu. Hiện tại, giá bưởi thu mua tại vườn loại 1 kg/trái trở lên, có đủ cành lá được các thương lái thu mua với giá 15.000 – 16.000 đồng/kg. Riêng HTX thu mua loại bưởi có trọng lượng từ 900 gram trở lên để đóng hàng XK có giá 13.000 – 14.000 đồng/kg. Hiện tại, từ nhà vườn đến HTX cũng phải bất ngờ trước diễn biến thị trường trái cây vụ nghịch năm nay. Chỉ trong vòng khoảng một tháng giá bưởi Năm roi đã tăng thêm khoảng 5.000 đồng/kg. Bưởi tăng giá cao nhưng nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Từ đầu năm đến nay, HTX đã phải từ chối vài hợp đồng xuất khẩu của đối tác Hà Lan. Nguồn bưởi thu gom khắp nơi nhưng vẫn không đủ số lượng theo đơn đặt hàng. Nguyên nhân bưởi Năm roi hiếm hàng tăng giá là vừa qua nhiều vườn bưởi Năm roi bị một loại côn trùng mà nhà vườn gọi là “sâu đầu đỏ” tấn công chích hút trái bưởi còn non, làm bưởi hư và rụng nhiều. Ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang có khoảng 1.200/1.600 ha trồng bưởi Năm roi bị sâu đầu đỏ tấn công. Các xã Phú Hữu, Phú Tân và thị trấn Mái Dầm…vùng chuyên canh bưởi Năm roi nhiều nhất của huyện bị thiệt hại nặng nhất.

Ở Sóc Trăng cũng vậy, vùng bưởi chuyên canh ở khu vực các xã Kế Thành, Kế An, Ba Trinh, Xuân Hòa, huyện Kế Sách cũng có cả trăm ha bị sâu đầu đỏ tấn công làm giảm năng suất. Mặt khác, năm nay bưởi Năm roi cũng được người tiêu dùng Campuchia ưa chuộng và có nhu cầu lớn nên dẫn đến khan hàng, tăng giá.

Ở Bến Tre, trái chôm chôm cũng đã lên ngôi trở lại sau một thời gian giảm giá mạnh. Ông Võ Văn Hớn, nhà vườn trồng chôm chôm ở ấp Phụng Đức B, xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách, Bến Tre cho biết: Từ sau tết đến nay thị trường chôm chôm đã tăng giá trở lại và hiện đứng mức giá 18.000 – 20.000 đồng/kg. Chôm chôm vụ nghịch tăng giá là do thị trường xuất khẩu phía Trung Quốc đã ăn hàng trở lại nên chôm chôm được giá cao.


Có thể bạn quan tâm

06 tháng đầu năm tình hình nuôi thủy sản gặp nhiều khó khăn 06 tháng đầu năm tình hình nuôi thủy sản gặp nhiều khó khăn

Trong 06 tháng đầu năm 2015, tình hình nuôi trồng thủy sản (NTTS) gặp nhiều khó khăn, như thiếu vốn, thời tiết không thuận lợi, bệnh trên tôm nuôi xảy ra liên tục, giá vật tư đầu vào tăng cao, giá một số mặt hàng thủy sản ở mức thấp gây ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất của người nuôi. Công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng giống và các vật tư đầu vào phục vụ NTTS còn nhiều hạn chế…

09/07/2015
Ký kết hợp tác phát triển ngành tôm Ký kết hợp tác phát triển ngành tôm

Sáng 6/7, tại TP Cần Thơ, diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Tập đoàn tôm giống Việt - Úc và Trường ĐH Cần Thơ.

09/07/2015
Châu Á áp dụng tiêu chuẩn EU cho thủy sản nhập từ Việt Nam Châu Á áp dụng tiêu chuẩn EU cho thủy sản nhập từ Việt Nam

Một số thị trường châu Á đang áp dụng các tiêu chuẩn khắt khe của Liên minh châu Âu (EU) đối với nguyên liệu và bán thành phẩm thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam, theo Cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Nafiqad)), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT).

09/07/2015
Kết nối tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi Kết nối tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi

Ngày 6/7, Trung tâm Phát triển Chăn nuôi Hà Nội tổ chức cho đoàn đại biểu đại diện Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam và người tiêu dùng tham quan chuỗi chăn nuôi gà đồi Sóc Sơn và trang trại hữu cơ Bảo Châu, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn.

09/07/2015
Cần hỗ trợ người chăn nuôi để phát triển bền vững Cần hỗ trợ người chăn nuôi để phát triển bền vững

Cần hình thành các mô hình chuỗi an toàn vệ sinh thực phẩm, từ chăn nuôi - giết mổ - buôn bán sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; đồng thời ưu tiên phát triển các nguồn giống tốt và rút ngắn thời gian nghiên cứu các ứng dụng khoa học về chăn nuôi, sớm đưa vào sản xuất để góp phần hạ giá thành.

09/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.