Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trái cây Đồng Bằng Sông Cửu Long vào mùa nỗi lo giá cả thất thường

Trái cây Đồng Bằng Sông Cửu Long vào mùa nỗi lo giá cả thất thường
Ngày đăng: 23/04/2015

Giá cả lên xuống bất thường

Những ngày này nông dân huyện Cao Lãnh và TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) đang vào vụ thu hoạch xoài cát chu, xoài cát Hòa Lộc, xoài Đài Loan… Ông Võ Văn Rô, chủ vườn xoài rộng 10 công đất ở ấp Hòa Long, xã Hòa An, TP Cao Lãnh lo lắng: “Hồi tháng trước thương lái tới tận vườn mua xoài cát Chu giá 15.000 đồng/kg, nay có nhiều nơi thu hoạch, giá giảm xuống còn 7.000 đồng/kg. Năm nay thời tiết không thuận lợi nên năng suất xoài giảm khoảng 30% - 40%, cộng thêm giá giảm như vầy khiến nông dân lời rất thấp”.

Ông Nguyễn Văn Quý, Tổ trưởng Tổ hợp tác xoài ấp Hòa Long cho biết, xoài là loại cây đang phát triển rất mạnh ở vùng này trong mấy năm nay. Hầu hết người dân đã bỏ lúa để lên vườn trồng xoài cát Chu hoặc xoài Đài Loan. Hiện thời giá xoài cát chu giảm mạnh, trong khi xoài Đài Loan giảm nhẹ xuống mức 17.000 đồng/kg vẫn đảm bảo cho nông dân có lãi cao hơn làm lúa. Tại xã Hòa Hưng, nơi trồng xoài cát Hòa Lộc nổi tiếng của huyện Cái Bè (Tiền Giang), nhiều nông dân cho biết bị mất mùa do ảnh hưởng thời tiết và sâu bệnh.

Ở vùng bưởi Năm Roi xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, nông dân cũng tất bật thu hoạch bưởi bán cho thương lái. Ông Lê Hoàng Năm, Trưởng ban Nhân dân ấp Mỹ Phước 1 cho hay, toàn ấp này đâu đâu cũng bạt ngàn vườn bưởi. Hiện thương lái thu mua bưởi Năm Roi loại 1 giá 22.000 đồng/kg; loại 2 giá 18.000 đồng/kg… Đây là mức giá có lợi cho nhà vườn; tuy nhiên giá cả cứ thay đổi mỗi ngày theo nhu cầu thị trường tiêu thụ. Trong khi đó, giá thanh long ở Long An và Tiền Giang cũng biến động liên tục.

Ông Trương Văn Đời, canh tác hơn 1.000 gốc thanh long ruột đỏ ở ấp Mỹ An B, xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang), nhìn nhận: “Khoảng 2 tháng nay giá thanh long ruột đỏ cứ lên xuống như chong chóng. Có lúc thương lái tới vườn mua 60.000 đồng/kg, sau đó mua 40.000 đồng/kg, rồi đột ngột giảm xuống 15.000 đồng/kg… Hiện nay giá dao động 25.000 - 30.000 đồng/kg; riêng thanh long ruột trắng giá chỉ khoảng 10.000 đồng/kg.

Giá lúc này vẫn còn lời nhưng không bằng thời điểm sau Tết 2015. Song, dự báo khả năng sẽ giảm khi nhiều nơi đồng loạt vào thời điểm thu hoạch rộ các loại trái cây từ tháng 5 trở đi…”. Những nông dân trồng mận An Phước và ổi là người chịu thua thiệt nhất bởi vừa tốn kém chi phí thuê nhân công thu hoạch, vừa bán giá rẻ mạt chỉ 2.000 - 4.000 đồng/kg, tính ra không có lãi.

Đau đầu bài toán liên kết

Theo Bộ NN-PTNT, hiện nay cả nước có khoảng 843.000ha trồng cây ăn trái các loại; trong đó ở các tỉnh phía Nam chiếm 466.700ha (ĐBSCL 288.500ha và Đông Nam bộ là 178.200ha). Điểm nổi bật ở ĐBSCL là trái cây rất đa dạng chủng loại, với nhiều giống nổi tiếng cả trong và ngoài nước như: xoài cát Hòa Lộc, xoài cát Chu; bưởi da xanh, bưởi Năm Roi; thanh long; sầu riêng Ri 6, sầu riêng Chín Hóa; nhãn tiêu da bò; vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, quýt hồng Lai Vung… Mặt khác, kim ngạch xuất khẩu rau quả ở nước ta đang tăng liên tục. Năm 2013 xuất khẩu rau quả vượt mốc 1 tỷ USD và năm 2014 đạt gần 1,5 tỷ USD.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam (SOFRI) cho rằng: “Không chỉ tăng về kim ngạch mà trái cây ở ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung đã thâm nhập ngày càng nhiều vào những thị trường khó tính như Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU… Đây là bước tiến khá lớn và rất hứa hẹn”.

Song khi nhìn tổng thể, việc sản xuất và xuất khẩu trái cây vẫn bộc lộ nhiều hạn chế. Nhiều nơi nông dân còn sản xuất kiểu tự phát nhỏ lẻ dẫn đến chi phí cao, chưa kể chất lượng và mẫu mã trái cây khó đồng đều nhau; thấy loại cây nào có giá thì ùn ùn trồng theo để rồi xảy ra tình trạng “cung vượt cầu”, rớt giá; dịch bệnh trên cây ăn trái còn nhiều nhưng việc khống chế rất khó. Điều trăn trở lâu nay là việc liên kết trong sản xuất và tiêu thụ trái cây ở ĐBSCL rất lỏng lẻo; số lượng doanh nghiệp đầu tư và bao tiêu về cây ăn trái rất ít. Đây là hạn chế lớn để nâng cao chất lượng và đẩy mạnh xuất khẩu trái cây…

Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Chợ Lách (Bến Tre) cho rằng: “Thời gian qua ngành nông nghiệp tích cực hỗ trợ nông dân giống mới, cho năng suất cao. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các mô hình trồng cây ăn trái theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Sản xuất trái cây sạch, chất lượng cao đã được nông dân ý thức tốt để tiêu thụ vào những thị trường khó tính. Song, vấn đề đặt ra hiện nay là cần những doanh nghiệp đến liên kết, hợp tác, đầu tư để cùng nông dân phát triển cây ăn trái một cách bền vững”.

Ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp cho biết, trong đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, trái cây là một trong những mặt hàng quan trọng. Quan điểm của tỉnh là đẩy mạnh mô hình liên kết, vận động nông dân tham gia vào các tổ hợp tác hoặc hợp tác xã để kết nối với các đầu mối tiêu thụ ở TPHCM, các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây…

Hiện hướng đi của HTX xoài Mỹ Xương theo mô hình này cho thấy rất triển vọng. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, hiện nay xuất khẩu trái cây dạng tươi vẫn phổ biến, trong khi xuất đông lạnh hoặc qua chế biến đóng hộp chiếm tỷ lệ thấp chỉ khoảng 10%. Tới đây cần đẩy mạnh xuất khẩu qua chế biến để hướng tới những thị trường xa hơn và thu về giá trị nhiều hơn.


Có thể bạn quan tâm

Thanh long đổ đống ở Sài Gòn bán rẻ như cho Thanh long đổ đống ở Sài Gòn bán rẻ như cho

Đang chính vụ nhưng thương lái Trung Quốc giảm thu mua vì tỷ giá biến động khiến nông sản này bị bán rẻ như cho.

03/09/2015
Phát hiện nhiều vụ dùng chất cấm tăng trọng lợn Phát hiện nhiều vụ dùng chất cấm tăng trọng lợn

Qua phối hợp với Cục cảnh sát C46, Bộ Công an, Đoàn thanh tra của Bộ NNPTNT đã phát hiện nhiều vụ sử dụng chất cấm tăng trọng lợn – đó là thông tin được ông Phạm Tiến Dũng – Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành (Thanh tra Bộ NNPTNT) cho biết vào ngày 31.8, tại buổi họp báo của Bộ NNPTNT.

03/09/2015
Nông sản Việt tìm đường lách qua cánh cửa hẹp Nông sản Việt tìm đường lách qua cánh cửa hẹp

Nhiều ý kiến cho rằng, một khi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết, nông sản Việt Nam, nhất là chăn nuôi sẽ “hết cửa” khi bị các sản phẩm nước ngoài tràn vào cạnh tranh... Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, nông sản chúng ta vẫn còn một “cánh cửa hẹp” để lách qua nếu nỗ lực khắc phục khó khăn.

03/09/2015
Giống lúa tốt cho nông dân Giống lúa tốt cho nông dân

Vài năm gần đây, giống lúa thơm Thuần Việt 1 do Cty CP Giống cây trồng Thanh Hóa nghiên cứu và lai tạo đã có mặt ở trên nhiều đồng ruộng, mang đến cho người nông dân những vụ mùa bội thu.

03/09/2015
Vua rừng giữa hồ Núi Cốc Vua rừng giữa hồ Núi Cốc

Không chỉ nổi tiếng là nơi du lịch lý tưởng của miền Bắc, hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) còn đang được quy hoạch đầu tư thành khu du lịch trọng điểm quốc gia.

03/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.