Trang chủ / Hải sản / Tôm sú

Top 3 các bệnh thường gặp ở tôm sú

Top 3 các bệnh thường gặp ở tôm sú
Tác giả: Dr.Tom
Ngày đăng: 05/07/2018

Gần đây, khi điều kiện khí hậu thay đổi, môi trường nước ngày càng ô nhiễm đã khiến các bệnh thường gặp ở tôm sú bùng phát mạnh mẽ và trở nên khó kiểm soát, ảnh hưởng ít nhỏ đến năng suất của vụ nuôi. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho quý bà con một số bệnh thường gặp ở tôm sú để người nuôi có thể chủ động phát hiện và phòng trị bệnh hiệu quả nhất.

1. Bệnh đen mang ở tôm sú

Bệnh đen mang là một trong các bệnh thường gặp ở tôm sú, bệnh thường gặp ở các ao nuôi có chất lượng nước không tốt, ô nhiễm và mật độ thả nuôi cao. Khi bị bệnh, tôm thường có các dấu hiệu như giảm ăn, chậm lớn, chân màu đen và có thể chết khi gặp các tác nhân khác.

Khi tôm bị bệnh, bà con nên tăng cường oxy cho ao nuôi, sử dụng các loại men vi sinh có lợi để phân hủy chất thải tích tụ dưới đáy ao, đồng thời cắt tảo, giảm nồng độ khí độc,... Có thể tham khảo chế phẩm sinh học Bac - Up.

2. Bệnh chết sớm ở tôm sú

Bệnh chết sớm ở tôm sú là một trong những căn bệnh nguy hiểm có thể gây chết đến 100% ao nuôi trong một thời gian ngắn bị nhiễm bệnh. Nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn Vibrio tạo ra độc tố phá hủy và làm rối loạn chức năng gan tụy trong hệ tiêu hóa của tôm nuôi.

Khi bị bệnh, tôm sú có các biểu hiện như sau: tôm chậm lớn, bơi lờ đờ, ruột rỗng, màu gan nhợt nhạt, xuất hiện màu trắng, nhiều trường hợp gan sưng to và tôm chết nhanh sau đó.

Để phòng bệnh hiệu quả, bà con nên lựa chọn giống tôm sạch, trong suốt quá trình nuôi nên kết hợp sử dụng men vi sinh đường ruột và xử lý ao. Sử dụng biện phương pháp phòng bệnh tổng hợp trong toàn quá trình nuôi.

3. Bệnh đỏ thân ở tôm sú

Trong các bệnh thường gặp ở tôm sú, bệnh đỏ thân cũng là một trong những căn bệnh nguy hiểm, có khả năng gây chết hàng loạt sau một thời gian bị nhiễm bệnh.

Bệnh xuất hiện ở tất cả các giai đoạn phát triển của tôm nuôi, đặc biệt từ tháng nuôi thứ 2 trở đi. Nguyên nhân chủ yếu là do vius SEMBV gây ra, chúng có khả năng nhiễm cảm tại một số cơ quan như: mang, lớp biểu bì, thần kinh, dạ dày và một số cơ quan khác trên cơ thể tôm.

Ngoài các bệnh thường gặp trên, tôm sú còn gặp phải một số căn bệnh khác như bệnh đường ruột, bệnh mòn đuôi, phát sáng,... nếu không có các biện pháp phòng ngừa hiệu quả tôm sẽ chết và gây thiệt hại lớn cho vụ nuôi.

Do đó, để phòng ngừa các bệnh thường gặp ở tôm sú bà con nên thực hiện các biện pháp phòng bệnh tổng hợp đồng thời thực hiện nuôi tôm theo giải pháp an toàn sinh học, nói không với kháng sinh thay vào đó là các loại chế phẩm sinh học đến từ ScienChain.


Có thể bạn quan tâm

Hội chứng đốm trắng gây ra bởi vi khuẩn trên tôm sú Hội chứng đốm trắng gây ra bởi vi khuẩn trên tôm sú

Bài viết này trình bày về hội chứng đốm trắng gây ra bởi vi khuẩn trên tôm sú Penaeus monodon. Đốm khuẩn nhìn giống với đốm trắng gây ra bởi virus

28/05/2018
Phương pháp chọn giống tôm sú khỏe mạnh Phương pháp chọn giống tôm sú khỏe mạnh

Chọn giống tôm sú là việc vô cùng quan trọng để người nuôi đạt năng suất cao. Chọn được giống tôm khỏe mạnh như có thể phòng và hạn chế được các bệnh lý

31/05/2018
Tôm sú tam bội thể: tỉ lệ giới tính và tốc độ tăng trưởng Tôm sú tam bội thể: tỉ lệ giới tính và tốc độ tăng trưởng

Nghiên cứu này nhằm xác định phương pháp tốt nhất để ngăn quá trình phân bào giảm nhiễm lần 2 là kỹ thuật nhằm tạo tôm sú tam bội.

29/06/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.