Trang chủ / Cây ăn trái / Ổi

Tổng quan về cây ổi phần 4 - Một số giống cây ổi phổ biến nhất Việt Nam hiện nay

Tổng quan về cây ổi phần 4 - Một số giống cây ổi phổ biến nhất Việt Nam hiện nay
Tác giả: Bàng Nghiêm
Ngày đăng: 14/12/2021

Hiện nay, cây ổi có rất nhiều loại được trồng ở Việt Nam và khắp nơi trên thế giới. Vậy cây ổi có bao nhiêu loại giống phổ biến? Đặc tính của chúng là gì?

Một số giống cây ổi phổ biến nhất Việt Nam hiện nay

Hiện nay, ở nước ta trồng khá nhiều loại cây ổi. Trong đó chủ yếu là một số giống ổi sau: ổi Bo, ổi xá lị nghệ, ổi sẻ, ổi mỡ, ổi đào, ổi nghệ; ruột hồng (da láng, da sần).

Gần đây còn có một số giống cây ổi mới không hạt như: ổi không hạt Đài Loan, ổi không hạt Thái Lan, ổi không hạt Mã Lai.

Dưới đây là một số giống ổi phổ biến nhất Việt Nam hiện nay, cùng đặc điểm của từng loại giống.

Tên giống Mức phổ biến Đặc điểm của giống
Ưu điểm Khuyết điểm
Ối xá lỵ nghệ Phổ biến Cây sinh trưởng mạnh, tỷ lệ đậu quả và năng suất cao, quả hình quả lê ổn định, thịt màu trắng giòn, hương thơm và vị ngon Vỏ quả hơi sần và lõi quả có hạt cứng (tỷ lệ thịt quả < 77%)
Ổi ruột hồng da láng Phổ biến Cây sinh trưởng mạnh, tỉ lệ đậu quả khá cao và năng suất cao, quả hình quả lê ổn định, vỏ quả láng, thịt quả màu hồng đỏ, khá giòn, hương thơm và vị khá ngon Lõi quả có hạt cứng (tỷ lệ thịt quả < 69%), vị quả đôi khi có vị chát.
Ổi Đoài Loan Khá phổ biến Cây sinh trưởng khá mạnh, tỷ lệ đậu quả khá cao và năng suất cao, quả hình cầu ổn định, vỏ quả láng, thịt màu trắng, giòn, hương thơm và vị rất ngon. Lõi quả có hạt  cứng và số hạt/quả trung bình (tỷ lệ thịt quả < 74%)
Ổi sẻ Ít phổ biến Cây sinh trưởng khá mạnh, tỷ lệ đậu quả khá cao và năng suất cao, quả hình cầu – quả lê ổn định, thịt quả màu đỏ, mùi rất thơm và vị ngọt. Quả nhỏ (<100g/quả); hạt to, nhiều và cứng, tỷ lệ thịt quả thấp.
Ổi không hạt Thái Lan Khá phổ biến Cây sinh trưởng mạnh, quả thuôn dài  khá ổn định, vỏ quả khá láng, thịt quả màu trắng kem, chắc, giòn, hương thơm trung bình, vị chua ngọt và không hạt (tỷ lệ thịt quả cao > 90%). Tỷ lệ đậu quả biến động. Nếu chăm sóc tốt, năng suất có thể đạt khá
Ổi không hạt Mã Lai Ít phổ biến Cây sinh trưởng mạnh, thịt quả màu trắng, giòn, giòn, vị ngọt hơi chua và không hạt (tỷ lệ thịt quả cao > 90%). Tỷ lệ đậu quả không cao và năng suất trung bình, quả hình cầu hơi dẹt và lệch tâm, vỏ quả sần, quả thơm khá.

 

Trong đó, giống ổi xá lỵ nghệ được trồng nhiều nhất do có những đặc điểm nổi bật như quả to, ít hạt, thịt dày, giòn, vị chua ngọt. Năng suất có thể đạt cây 2 - 4 năm tuổi có thể đạt năng suất 20-60 tấn/ha/năm và cây từ 5 năm tuổi trở đi có thể đạt năng suất 70-80 tấn/ha/năm.

Ổi không hạt Thái Lan cũng đang được phát triển do được thị trường ưa chuộng. Nếu chăm sóc tốt, năng suất có thể đạt 10 kg/cây/năm (Năm 1), 20-30 kg/cây/năm.


Có thể bạn quan tâm

Tổng quan về cây ổi phần 1 - Nguồn gốc và phân bố của cây ổi Tổng quan về cây ổi phần 1 - Nguồn gốc và phân bố của cây ổi

Cây ổi là một loại cây ăn quả rất phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vậy ổi có nguồn gốc và phân bố ở đâu?

14/12/2021
Tổng quan về cây ổi phần 2 - Giá trị dinh dưỡng và kinh tế của cây ổi Tổng quan về cây ổi phần 2 - Giá trị dinh dưỡng và kinh tế của cây ổi

Cây ổi là cây ăn quả có nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng. Vậy giá trị dinh dưỡng của cây ổi là gì? Giá trị kinh tế cây ổi mang lại như thế nào?

14/12/2021
Tổng quan về cây ổi phần 3 - Đặc tính và yêu cầu sinh thái của cây ổi Tổng quan về cây ổi phần 3 - Đặc tính và yêu cầu sinh thái của cây ổi

Cây ổi có đặc tính gì? Loại đất nào phù hợp để trồng ổi? Cây ổi có yêu cầu về sinh thái như nào? Cùng tìm hiểu thêm về cây ổi.

14/12/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.