Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tổng kết mô hình phân viên NPK nhả chậm

Tổng kết mô hình phân viên NPK nhả chậm
Ngày đăng: 06/10/2015

Vụ mùa 2015, Trung tâm Khuyến nông Tuyên Quang phối hợp với Trạm Khuyến nông các huyện Yên Sơn, Hàm Yên thực hiện Dự án thử nghiệm bón phân viên NPK nhả chậm cho cây lúa với diện tích 2 ha tại 4 xã Lăng Quán, Thắng Quân (Yên Sơn); xã Thái Sơn, Thái Hòa (Hàm Yên) mỗi xã 0,5 ha.

Với phương pháp này, người nông dân đã giảm được đáng kể ngày công lao động, giảm hao hụt và tăng năng suất lúa.

Gia đình ông Nguyễn Công Đoàn thôn Làng Chùa, xã Thái Hòa có 10 sào lúa, các vụ trước đây nhiều lần phải bón lại phân do trời mưa và năng suất lúa thường đạt thấp.

Vụ mùa này, ông đăng ký tham gia sử dụng phân viên nén NPK nhả chậm cho lúa.

Theo tính toán của cán bộ kỹ thuật, mỗi vụ lúa người nông dân sẽ phải mất khoảng 200.000 đồng tiền phân bón cho 1 sào và phải mất ít nhất 3 lần bón thúc cho đến khi thu hoạch.

Trong khi đó, nếu thực hiện phương pháp bón phân viên nén NPK nhả chậm, chỉ cần bón 1 lần.

Qua theo dõi tại 4 xã thực hiện mô hình cho thấy ruộng lúa sử dụng phân viên nén NPK nhả chậm có nhiều ưu điểm nổi trội như: Đẻ nhánh khoẻ, tập trung, chịu sâu bệnh khá, năng suất tăng trên 20%; đồng thời giảm chi phí về giống so với phương pháp bón phân truyền thống...


Có thể bạn quan tâm

Nuôi Tôm Trải Bạt Bạc Mặt Nuôi Tôm Trải Bạt Bạc Mặt

Ông Nguyễn Minh Thơ có thâm niên hơn 20 năm nuôi tôm thẻ chân trắng ở thôn Tuần Lễ, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh (Khánh Hoà) cho biết: "Nuôi tôm trải bạt vốn đầu tư ban đầu gấp 3 lần so với nuôi tôm trên ao đất nhưng mang lại lợi nhuận cao, bởi tôm ít bị dịch bệnh và người nuôi có thể thu cả vốn lẫn lời chỉ sau 1 - 2 vụ. Hiện hầu hết bà con nơi đây đã chuyển sang nuôi tôm trải bạt.

09/07/2014
Người “Khùng” Và Thương Hiệu “Cá Hồi Sa Pa” Người “Khùng” Và Thương Hiệu “Cá Hồi Sa Pa”

Ở Sa Pa hiện nay, số người làm nghề nuôi cá hồi đã lên đến con số vài chục, nhưng người biết nuôi cá và làm cho du khách đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác thì chỉ có Nguyễn Trung Hưng.

18/06/2014
Vàng Trắng Cao Su Nghịch Dị Trồng Nhanh, Chặt Thần Tốc Vàng Trắng Cao Su Nghịch Dị Trồng Nhanh, Chặt Thần Tốc

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, đến năm 2020 cả nước sẽ có 800.000ha cao su nhưng đến hết năm 2012, tổng diện tích cao su cả nước đã là 915.000ha, vượt hơn 100.000 ha (13%).

09/07/2014
Bình Định Hạn Hán Gây Khó Khăn Cho Hoạt Động Nuôi Trồng Thủy Sản Bình Định Hạn Hán Gây Khó Khăn Cho Hoạt Động Nuôi Trồng Thủy Sản

Từ đầu năm đến nay, do lượng mưa thấp, nắng nóng gay gắt kéo dài, nên hầu hết các ao, hồ, sông, suối trên địa bàn tỉnh Bình Định bị khô kiệt, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi trồng thủy sản (NTTS). Hiện nay, diện tích nuôi cá nước ngọt bị thu hẹp đáng kể, tình hình dịch bệnh tôm nuôi có nguy cơ bùng phát.

18/06/2014
Thanh Sơn Thử Nghiệm Mô Hình Cấy Mạ Ném Vụ Mùa Năm 2014 Thanh Sơn Thử Nghiệm Mô Hình Cấy Mạ Ném Vụ Mùa Năm 2014

Vụ mùa năm nay, Trạm khuyến nông huyện Thanh Sơn đã đưa vào thử nghiệm cấy mạ ném theo phương pháp gieo mạ khay (hay còn gọi là cấy đứng) diện tích 0,5ha tại khu Bần, xã Võ Miếu với giống lúa lai 3 dòng CT 16. Ưu điểm của phương pháp gieo mạ khay cấy ném là đơn giản, dễ làm, có thể áp dụng trên mọi chân ruộng, trong mọi điều kiện.

09/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.