Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tổn Thất Sau Thu Hoạch Lúa 635 Triệu USD/năm

Tổn Thất Sau Thu Hoạch Lúa 635 Triệu USD/năm
Ngày đăng: 01/07/2011

- Đây là thông tin chính thức được đưa ra tại Hội thảo về bảo quản lúa gạo cho ĐBSCL diễn ra tại TP Cần Thơ ngày 30-6.

Tiến sĩ Phạm Văn Tấn (Phó giám đốc Phân viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch, Bộ NN-PTNT) cho biết: “Tổn thất sau thu hoạch lúa gạo tại ĐBSCL hiện nay vẫn còn khá cao, 13,7%, tương đương thiệt hại 635 triệu USD/năm. Trong số này, chiếm cao nhất là khâu phơi sấy mất 4,2%, thu hoạch 3%, xay xát 3%, bảo quản 2,6%, vận chuyển 0,9%. Nếu như tất cả các khâu thu hoạch đều có khiếm khuyết thì tổn thất có thể lên đến 20,6%. Ngoài ra, tổn thất các phụ phẩm khác của lúa gạo cũng lên đến 50%. Các mất mát về chất cũng rất lớn, chưa được xem xét hết. Cụ thể như chất lượng, thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam thuộc cấp thấp chiếm đa số, giá bán thường thấp hơn gạo của Thái Lan và Mỹ từ 80 - 100 USD/tấn”.

Để giảm tổn thất sau thu hoạch, tăng giá trị trong chuỗi sản xuất, các chuyên gia đề xuất giải pháp tập trung đầu tư phát triển hệ thống silo bảo quản, tồn trữ lúa gạo tại ĐBSCL. Đây được đánh giá là hướng phát triển tất yếu của công nghiệp chế biến lúa gạo. Các cụm silo lúa hiện đại được trang bị hệ thống lấy mẫu để kiểm định chất lượng đầu vào, thiết bị làm sạch, sấy khô lúa; hệ thống nạp vào và tháo lúa ra bằng cơ giới; theo dõi tự động nhiệt độ của lúa trong trong quá trình bảo quản… Chất lượng lúa gạo được bảo đảm trong thời gian khá dài; rất thuận lợi cho việc chủ động nguồn hàng, chờ giá cao, kéo dài thời gian tiêu thụ, đảm bảo an ninh lương thực…


Có thể bạn quan tâm

Trồng Ớt Hàng Hóa Trồng Ớt Hàng Hóa

Ớt là cây trồng truyền thống trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Trước đây, có thời kỳ ớt được trồng nhiều để xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế lớn. Tuy nhiên, một thời gian dài ớt xuống giá nên sản phẩm ớt không còn trở thành hàng hóa. Những năm gần đây, trên thị trường sản phẩm ớt được giá nên người dân đã quan tâm trồng trở lại loại cây này.

27/05/2014
"Đánh Thức" Vùng Cao Bằng Cây Bắp Lai

Vẫn loại cây trồng cũ nhưng cách làm mới, bắt đầu từ vụ đông xuân 2013-2014, được sự hỗ trợ của Trạm Khuyến nông Sơn Hà, mô hình thí điểm trồng giống bắp lai LVN 10 được triển khai ở xã Sơn Bao (Sơn Hà - Quảng Ngãi). Mô hình bước đầu đã mang lai hiệu quả tích cực, góp phần giúp người dân tăng lợi nhuận trên cùng một diện tích đất sản xuất.

09/05/2014
Xuất Khẩu Sang Mỹ Việt Nam Lại Khổ Vì Bán Quá Rẻ... Xuất Khẩu Sang Mỹ Việt Nam Lại Khổ Vì Bán Quá Rẻ...

Ở Mỹ có những tập đoàn cho rằng cá của Việt Nam giá rẻ làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của họ, họ kiện và Bộ thương mại Mỹ và Trung tâm thương mại của họ can thiệp.

27/05/2014
Thu Lãi 300 Triệu Đồng/năm Từ Vườn Vú Sữa Xen Bưởi Da Xanh Thu Lãi 300 Triệu Đồng/năm Từ Vườn Vú Sữa Xen Bưởi Da Xanh

Trong khu vườn vú sữa Lò Rèn rộng 8.500 m2, để tận dụng đất trống, tăng thêm hiệu quả kinh tế, ông xen canh 150 gốc bưởi da xanh nay đã 3 năm tuổi. Vú sữa Lò Rèn đã cho thu hoạch ổn định nhiều năm nay, còn bưởi da xanh bắt đầu cho trái.

09/05/2014
Xuất Khẩu Nông, Lâm - Thủy Sản 5 Tháng Đạt 12,12 Tỷ USD Xuất Khẩu Nông, Lâm - Thủy Sản 5 Tháng Đạt 12,12 Tỷ USD

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 5/2014 ước đạt 2,278 tỷ USD, đưa giá trị xuất khẩu của ngành năm tháng đầu năm lên 12,12 tỷ USD; tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2013.

27/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.