Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tỉnh Sóc Trăng Cân Nhắc Việc Sản Xuất Lúa Xuân Hè

Tỉnh Sóc Trăng Cân Nhắc Việc Sản Xuất Lúa Xuân Hè
Ngày đăng: 11/03/2013

Trong cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế-xã hội của Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng diễn ra ngày 8/3, các đại biểu đã thảo luận nội dung trọng điểm của địa phương là tình hình xâm nhập mặn, hạn hán kéo dài, gây ảnh hưởng đến việc sản xuất lúa Xuân Hè (còn gọi là lúa vụ 3) tại các địa địa bàn trong tỉnh.

Tại cuộc họp, lãnh đạo các huyện cũng đề xuất những biện pháp “cứu” lúa trong thời gian tới; đồng thời cân nhắc đến việc sản xuất lúa vụ 3 trong những năm tới.

Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Long Phú cho biết toàn huyện đã xuống giống được 15.129ha lúa Xuân Hè, từ làm đòng đến trổ chín; do nước mặn xâm nhập sớm, độ mặn cao làm ảnh hưởng đến sự phát triển của lúa. Đến nay, đã có trên 100ha bị thiệt hại hoàn toàn; dự kiến sẽ có 3.000 ha bị ảnh hưởng năng suất từ 30% trở lên và 2.000 ha bị ảnh hưởng từ 5 - 10%.

Đại diện Ủy ban Nhân dân huyện Trần Đề đề xuất không sản xuất lúa vụ 3 cho những năm tiếp theo mà chỉ làm hai vụ lúa ăn chắc hoặc tùy từng năm nếu lũ thượng nguồn lên cao sẽ cho người dân sản xuất vụ 3.

Riêng năm nay, ngay từ đầu vụ huyện đã khuyến cáo người dân không nên sản xuất lúa vụ 3 nhưng do vụ 3 năm trước người dân làm thấy trúng nên họ vẫn tiếp tục làm, bất chấp khuyến cáo của ngành chức năng.

Đến nay, do ảnh hưởng của xâm nhập mặn và khô hạn, diện tích lúa Xuân Hè đã bị thiệt hại gần 600 ha, chiếm gần 28% diện tích xuống giống; trong đó các xã chịu thiệt hại nặng là Liêu Tú (252 ha), Tài Văn (200 ha), Đại Ân 2 (70 ha).

Ông Hồ Quang Cua, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Sóc Trăng cho biết chỉ tiêu lúa Xuân Hè trong năm của địa phương chỉ khoảng 40.000 ha, trên thực tế người dân lại phát triển diện tích lên hơn 56.000 ha. Việc phát triển quá mức và khó kiểm soát như trên đã dẫn đến tình trạng lúa Xuân Hè tại Sóc Trăng năm nay chịu thiệt hại nặng nề nhất từ trước đến nay với gần 900 ha bị chết trắng tính đến thời điểm này. Bên cạnh đó, hệ thống thủy lợi trong dự án thủy lợi Long Phú - Tiếp Nhựt có khả năng cung cấp nước ngọt cho khoảng 15.000 ha sản xuất lúa của hai huyện Trần Đề và Long Phú nhưng lại chịu ảnh hưởng từ nguồn cung cấp nước ngọt của sông Mekong; những năm lũ đầu nguồn lớn thì hệ thống này có đủ khả năng cung cấp nước ngọt cho sản xuất lúa vụ 3.

Năm nay, lượng nước giảm nên tình trạng xâm nhập mặn vào nội đồng đã diễn ra sớm hơn, dẫn đến tình trạng lúa bị chết.

Cũng theo ông Hồ Quang Cua, việc sản xuất lúa vụ 3 không còn ưu thế như những năm trước. Cụ thể, trong vòng 4 năm, từ 2010 - 2013, tại địa phương đã có hai vụ thất (niên vụ 2010 và 2013) và hai vụ trúng (niên vụ 2011 và 2012) trong sản xuất lúa vụ 3.

Như vậy mức độ ổn định của sản xuất lúa vụ 3 không được đảm bảo, người dân và chính quyền cần cân nhắc trong sản xuất lúa Xuân Hè trong những năm tiếp theo để tránh thiệt hại nặng nề như năm nay.


Có thể bạn quan tâm

Cần Tiết Kiệm Nước Tưới Cà Phê Trong Mùa Khô Hạn Cần Tiết Kiệm Nước Tưới Cà Phê Trong Mùa Khô Hạn

Hiện nay, người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang tiến hành tưới cà phê đợt 2 và đợt 3, nhưng do nguồn nước thiếu hụt nhiều địa phương không đủ nước để đáp ứng nhu cầu các đợt tưới tiếp theo.

28/03/2014
Giá Sắn Lập Kỷ Lục Mới 4.000 Đồng/kg Giá Sắn Lập Kỷ Lục Mới 4.000 Đồng/kg

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Dak Lak, các thương lái đang tập trung thu mua sắn tươi với giá 1.600 đồng/kg và giá sắn lát phơi khô hiện ở mức 4.000 đồng/kg, tăng từ 500 - 700 đồng/kg so với cùng kỳ niên vụ trước. Đây là mức giá cao kỷ lục trong vòng 5 năm trở lại đây.

28/03/2014
Đổi Đời Nhờ Rau Sạch Đổi Đời Nhờ Rau Sạch

Ở xã Tân Quý Tây huyện Bình Chánh, TPHCM, bằng những mảnh vườn rau cung cấp cho hợp tác xã, nông dân giờ đây đã có của ăn của để, thoát nghèo.

28/03/2014
Hoà Bình Phát Triển Vùng Sản Xuất Cam An Toàn, Bền Vững Hoà Bình Phát Triển Vùng Sản Xuất Cam An Toàn, Bền Vững

Theo quy hoạch đến năm 2020, huyện Kim Bôi sẽ có 677 ha cam, tập trung chủ yếu trên địa bàn 4 xã Tú Sơn, Nam Thượng, Sào Báy và Mỵ Hòa. Ảnh: chăm sóc diện tích cam được quy hoạch trồng mới trên địa bàn xã Nam Thượng (Kim Bôi).

28/03/2014
Toàn Tỉnh Sản Xuất, Cung Ứng 200 Triệu Con Cá Giống Toàn Tỉnh Sản Xuất, Cung Ứng 200 Triệu Con Cá Giống

Chi cục Thủy sản đã vận động, khuyến khích các cơ sở sản xuất giống đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cải tạo vùng nuôi, nạo vét các hệ thống kênh tưới, kênh tiêu, tiến hành kiểm dịch 100% cá bố mẹ, tăng cường truyền những biện pháp kỹ thuật nuôi trồng thuỷ sản… nhằm đảm bảo chất lượng đàn cá bố mẹ, từ đó, chủ động nguồn cá going.

28/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.