Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tín Hiệu Vui Từ Mô Hình Trồng Hoa Lan Thương Phẩm

Tín Hiệu Vui Từ Mô Hình Trồng Hoa Lan Thương Phẩm
Ngày đăng: 30/07/2013

Cuối tháng 10-2012, thực hiện chuyển giao mô hình sản xuất cấp huyện, Hội Nông dân huyện Ninh Sơn ký kết hợp đồng kinh tế với ông Cao Ngọc Sinh Yên (Phan Rang – Tháp Chàm) triển khai thí điểm mô hình trồng hoa lan (loại Dendro) tại khu phố 6, thị trấn Tân Sơn. Sau gần 7 tháng thực hiện, mô hình đã mang lại nhiều tín hiệu vui cho người trồng.

Hộ anh Nguyễn Minh Sơn và Đặng Trường Chinh là 2 hộ được Hội Nông dân huyện chọn trồng thử nghiệm. Gần 150m2 đất vườn, anh Sơn dọn sạch cỏ, diệt côn trùng, tận dụng tre gỗ làm giàn che nắng, giá đỡ rồi đặt các chậu lan vào trồng, với mật độ khoảng 25 chậu/m2. Điều thuận lợi là anh được phía nhà đầu tư cho chịu vốn 30% (trừ dần vào tiền bán hoa), chuyển giao kỹ thuật trồng hoa lan và thu mua toàn bộ số hoa theo giá thấp hơn 10% so với giá thị trường cao nhất trong phạm vi toàn quốc.

Trồng và chăm sóc lan thử nghiệm, anh dùng nước kênh (không dùng nước giếng, nước máy vì độ pH cao, lan dễ bị thối rễ) tưới 3 lần/ngày nắng và 1 lần/ngày mưa, 7-10 ngày bơm dinh dưỡng (phân bón sinh học) theo tỷ lệ ghi trên bao bì, có sự theo dõi, hướng dẫn kỹ thuật từ phía nhà đầu tư. Kết quả, sau gần 6 tháng tỷ lệ cây con sống đạt 99%, vườn lan cho lứa đầu tiên với tỷ lệ hoa chiếm 10% (200 cành). Trung bình 4-5 bông/cành, giá 1 ngàn đồng/bông, anh thu trên 1 triệu đồng.

Anh Sơn khẳng định, lan Dendro là giống lan nhiệt đới, dễ trồng. Từ lúc trồng thử nghiệm đến nay vườn nhà anh chưa xuất hiện bệnh. Sau lứa thứ nhất, hiện tại vườn lan đang cho lứa thứ 2 với tỷ lệ hoa chiếm 60% vườn. Hỏi về chất lượng hoa, anh Sơn cho biết, cuối tháng 4 vừa qua, Hội Sinh vật cảnh TP. Hồ Chí Minh và Hội Sinh vật cảnh Tp. Phan Rang – Tháp Chàm đến tham quan và nhận định độ sáng, độ dày, cũng như độ tươi của cánh hoa trồng tại Ninh Sơn tốt hơn so với giống lan Dendro hiện đang được trồng khá nhiều ở huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh).

Theo bà Nguyễn Thị Bình, Phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Ninh Sơn, lan Dendro là giống cây lâu năm, nhưng lại cho thu nhập sớm, khả năng hoàn vốn nhanh. Nếu chăm sóc tốt có thể đạt 12 lứa hoa/ năm, trong thời gian từ 7-8 năm.

Số bông/cành cũng tăng theo các giai đoạn, khởi điểm là 4-6 bông/cành, sau đó là 8-10 bông và từ cuối năm thứ 2 số bông sẽ là 10-12 bông/cành. Sau 7- 8 năm kinh doanh, khi chất lượng cây giảm, người trồng có thể chăm sóc để cây lên bông và bán theo kiểu Bonsai cho thương lái với mức giá ngang với mức đầu tư ban đầu từ 40-50 ngàn đồng/chậu.

Bà Bình cũng cho biết thêm, vì là lần đầu triển khai trồng nên chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi hiệu quả, tiến hành đánh giá, quảng bá sản phẩm và xây dựng kế hoạch mở rộng cho những hộ thiếu đất sản xuất, nhất là ở xã Hòa Sơn, nơi có nền nhiệt ổn định, thích hợp cho việc trồng và chăm sóc giống lan này.


Có thể bạn quan tâm

Liên Kết Nuôi Thỏ - Hiệu Quả Kinh Tế Cao Liên Kết Nuôi Thỏ - Hiệu Quả Kinh Tế Cao

Đó là mô hình liên kết nuôi thỏ ngoại (Newzealand) của gia đình anh Hoàng Văn Thanh ở thôn Va, xã Đông Phú, huyện Lục Nam (Bắc Giang).

30/06/2012
Sáng Chế Máy Trồng Và Thu Hoạch Khoai Mì Sáng Chế Máy Trồng Và Thu Hoạch Khoai Mì

Ông Trần Quốc Hải và Trần Quốc Thanh (ấp 2, xã Suối Dây, H. Tân Châu, Tây Ninh) mày mò học hỏi, nghiên cứu chế tạo thành công máy trồng và thu hoạch khoai mì. Chiếc máy ra đời hỗ trợ đắc lực cho nông dân trồng khoai mì ứng dụng cơ giới hóa. Đặc biệt, ngoài việc trồng khoai mì, có thể ứng dụng máy vào việc phun thuốc trừ sâu, bón phân, làm cỏ, vun hàng và thu hoạch khoai mì...

18/06/2012
Thương Lái Trung Quốc Đang Vét Cạn Hải Sản Thương Lái Trung Quốc Đang Vét Cạn Hải Sản

Ông Nguyễn Xuân Quốc - Trưởng phòng Kinh doanh XNK Công ty Cổ phần Đại Thuận (Tashun) cho biết, hiện nay thương lái Trung Quốc vẫn tiếp tục đổ xô đến các bến bãi để tranh giành thu gom nguyên liệu. Họ mua tất cả các loại hải sản với đủ mọi kích cỡ, chất lượng khác nhau và với giá cao hơn giá bán cho những người thu gom ở trong nước, sau đó đóng hàng lên xe bảo ôn và đưa về Trung Quốc

29/07/2011
Nhân Rộng Mô Hình Trồng Nấm Và Chăn Nuôi Sinh Học Nhân Rộng Mô Hình Trồng Nấm Và Chăn Nuôi Sinh Học

Ngày 30.6, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng các bộ, ngành đã có buổi làm việc tại tỉnh Hà Nam về việc ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất nông nghiệp.

02/07/2012
Mai Một Nghề Dệt Thổ Cẩm Mai Một Nghề Dệt Thổ Cẩm

Những năm gần đây, nghề dệt truyền thống của người dân tộc thiểu số ở tỉnh Lâm Đồng đã bị mai một nhiều. Trong đó, làng dệt của người thiểu số dưới chân núi Lang Bian là một điển hình.

19/06/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.