Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tìm giải pháp nâng giá trị cho tôm càng xanh

Tìm giải pháp nâng giá trị cho tôm càng xanh
Ngày đăng: 01/12/2015

Xuất phát điểm từ xã Tân Lộc Đông với vài hộ nuôi khoảng 3 ha từ năm 2010, đến nay trong toàn huyện có gần 10.000 ha nuôi tôm càng xanh trên ruộng lúa.

Dự kiến năm 2016 con số này sẽ tăng lên 18.000 ha.

Tôm càng xanh đã thật sự “bén rễ” trên đồng đất Thới Bình trong những năm gần đây. Chị Nguyễn Kiên Nhẫn, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh, nhận định: “Đây là mô hình nuôi mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho nông dân Thới Bình.

Tuy nhiên, người nuôi vẫn còn chưa quan tâm nhiều trong chọn lựa con giống chất lượng cũng như vấn đề thu hoạch sao cho giá trị được cao hơn”.

Và hội thảo chuyên đề “Thực trạng và giải pháp mô hình xen canh lúa, tôm càng xanh bền vững” vừa tổ chức vào ngày 26/11 vừa qua đã giải quyết một phần thắc mắc của bà con trong vấn đề nâng cao năng suất, chất lượng tôm càng xanh trên ruộng lúa ở Thới Bình.

Thực tế trên địa bàn các xã của huyện Thới Bình, nông dân thường chưa xem trọng vụ xen canh lúa - tôm càng xanh mà chỉ xem đây như thu nhập phụ.

Trong khi đó, năng suất tôm càng xanh và lúa cho thu nhập khá cao.

Cụ thể, vụ mùa năm 2014, năng suất lúa 3,84 tấn/ha và sản lượng trên 94.000 tấn.

Tương tự vậy, tôm càng xanh có năng suất 160 - 220 kg/ha, tổng sản lượng gần 200.000kg.

Bình quân 1 ha sẽ thu về lợi nhuận từ 40 - 60 triệu đồng/vụ.

Ông Lê Hoàng Thính, ấp Nguyễn Quế, xã Tân Bằng, bộc bạch: “Tính ra vụ mùa năm rồi, gia đình tôi thu hoạch tôm sú không bằng vụ xen canh lúa - tôm càng xanh.

Tuy nhiên, nhiều nông dân chưa thấy hết hiệu quả của mô hình này nên chưa kéo dài vụ nuôi dẫn đến giá trị con tôm chưa cao”.

Cụ thể, vụ nuôi có thể bắt đầu từ trước khi cấy lúa và kết thúc sau khi đã gặt lúa một thời gian.

Tuy nhiên, nhiều bà con vì thấy lợi ích trước mắt từ tôm sú nên kéo dãn thời gian thu hoạch dứt điểm tôm sú khiến thời gian rửa mặn ngắn, rồi đến khi cấy lúa xong mới thả tôm càng xanh.

Đã vậy, vừa gặt lúa xong là thời điểm tôm đang lớn thì gấp rút thu hoạch đồng loạt tôm để bắt đầu vụ tôm sú khiến cho giá thành con tôm càng xanh không cao, lợi nhuận thu về không nhiều.

Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thới Bình Nguyễn Hoàng Lâm khuyến cáo: “Mô hình xen canh tôm càng xanh trên ruộng lúa được xem là mô hình hiệu quả ổn định và bền vững hiện nay, do chưa thấy yếu tố dịch bệnh so với nuôi tôm sú.

Tuy nhiên, vụ mùa năm nay, theo dự báo, hiện tượng El-Nino sẽ kéo dài đến khoảng tháng 4 - 5/2016 mới có mưa nên việc giữ nước ngọt trong vuông tôm là hết sức cần thiết.

Chính vì vậy, thu hoạch tôm càng xanh năm nay bà con không nên tát cạn nước, hoặc nếu có tát thì cũng bao ví nước ở khu vực khác để sau khi thu hoạch tôm xong thì còn nước ngọt để hoà lẫn với nước mặn trên sông, phục vụ tốt hơn cho vụ tôm sú tiếp theo.

Ngoài ra, để nâng cao giá trị tôm càng xanh, bà con nên chậm thu hoạch tôm sau khi đã gặt xong lúa, do thời điểm này tôm sẽ nhanh lớn vì ăn lúa đổ.

Chỉ cần quan tâm một chút, thu nhập phụ sẽ thành thu nhập chính cho bà con”.

Với thời tiết hiện tại, nhiều địa phương đã thất thu vụ lúa trên đất nuôi tôm.

Tuy nhiên, mô hình xen canh tôm càng xanh trên ruộng lúa là giải pháp tốt nhất, không chỉ cho nông dân huyện Thới Bình, mà cho cả nông dân của U Minh, Cái Nước và TP Cà Mau.

Chỉ cần chịu khó nghiên cứu, tìm tòi trong sử dụng con giống chất lượng, thu hoạch bằng cách tỉa thưa thay vì tát cạn thì bà con sẽ có 1 vụ mùa bội thu về năng suất lẫn giá cả.


Có thể bạn quan tâm

Cá Điêu Hồng Tăng Giá, Người Nuôi Chưa Chịu Bán Cá Điêu Hồng Tăng Giá, Người Nuôi Chưa Chịu Bán

Người dân nuôi cá điêu hồng ở Lai Vung (Đồng Tháp) rất phấn khởi vì chỉ trong vòng 2 tháng trở lại đây, cá điêu hồng liên tục tăng giá từ 28.000 đồng/kg lên 34.000 đồng/kg và giá đang tiếp tục tăng, hiện đang ở mức 36.000 - 37.000 đồng/kg (loại 2 con/kg trở lên). Với mức giá này, người nuôi cá điêu hồng sẽ đạt lợi nhuận trên dưới 10.000 đồng/kg.

08/06/2013
Người Bạn Của Nông Dân Người Bạn Của Nông Dân

“Ông Thêm là một cán bộ hội có tài lãnh đạo luôn được hội viên, ND tin yêu” - đó là nhận xét của ông Nguyễn Văn Khuyên - Chủ tịch Hội ND huyện Lý Nhân, Hà Nam khi nói về ông Ngô Văn Thêm - Chủ tịch Hội ND xã Nhân Chính.

08/06/2013
Có Thể Tiêm Phòng Cùng Lúc Vắc Xin Lở Mồm Long Móng Và Tụ Huyết Trùng Trên Đàn Bò Có Thể Tiêm Phòng Cùng Lúc Vắc Xin Lở Mồm Long Móng Và Tụ Huyết Trùng Trên Đàn Bò

Ngày 6.6, Hội đồng khoa học Sở Khoa học công nghệ Quảng Nam tổ chức hội thảo nghiệm thu và đã thông qua đề tài “Thử nghiệm phương pháp tiêm phòng cùng lúc vắc xin lở mồm long móng và tụ huyết trùng trên bò” của Chi cục Thú y tỉnh.

10/06/2013
Hiệu Quả Từ Trang Trại Tổng Hợp Trên Đồi Hiệu Quả Từ Trang Trại Tổng Hợp Trên Đồi

Trong chuyến đi công tác tại huyện Lạng Giang, chúng tôi được biết Tân Thanh là xã có nhiều mô hình phát triển kinh tế trang trại đạt hiệu quả cao. Một trong số đó có hộ gia đình ông Nguyễn Văn Chiến ở thôn Mải Hạ làm giàu từ trang trại tổng hợp vườn- chuồng. Với tổng diện tích 2,7 ha trồng vải và nuôi các loài động vật hoang, mỗi năm ông Chiến thu về 200-300 triệu đồng.

10/06/2013
Đồng Tháp Phát Triển Mạnh Nghề Nuôi Cá Tra Giống Đồng Tháp Phát Triển Mạnh Nghề Nuôi Cá Tra Giống

Phát huy tiềm năng, lợi thế của huyện đầu nguồn Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp đã củng cố và phát triển mạnh nghề nuôi cá tra giống và trở thành một trong những địa chỉ cung cấp cá giống hàng đầu của tỉnh và đồng bằng sông Cửu Long.

11/06/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.