Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tìm giải pháp nâng giá trị cho tôm càng xanh

Tìm giải pháp nâng giá trị cho tôm càng xanh
Publish date: Tuesday. December 1st, 2015

Xuất phát điểm từ xã Tân Lộc Đông với vài hộ nuôi khoảng 3 ha từ năm 2010, đến nay trong toàn huyện có gần 10.000 ha nuôi tôm càng xanh trên ruộng lúa.

Dự kiến năm 2016 con số này sẽ tăng lên 18.000 ha.

Tôm càng xanh đã thật sự “bén rễ” trên đồng đất Thới Bình trong những năm gần đây. Chị Nguyễn Kiên Nhẫn, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh, nhận định: “Đây là mô hình nuôi mang lại hiệu quả kinh tế khá cao cho nông dân Thới Bình.

Tuy nhiên, người nuôi vẫn còn chưa quan tâm nhiều trong chọn lựa con giống chất lượng cũng như vấn đề thu hoạch sao cho giá trị được cao hơn”.

Và hội thảo chuyên đề “Thực trạng và giải pháp mô hình xen canh lúa, tôm càng xanh bền vững” vừa tổ chức vào ngày 26/11 vừa qua đã giải quyết một phần thắc mắc của bà con trong vấn đề nâng cao năng suất, chất lượng tôm càng xanh trên ruộng lúa ở Thới Bình.

Thực tế trên địa bàn các xã của huyện Thới Bình, nông dân thường chưa xem trọng vụ xen canh lúa - tôm càng xanh mà chỉ xem đây như thu nhập phụ.

Trong khi đó, năng suất tôm càng xanh và lúa cho thu nhập khá cao.

Cụ thể, vụ mùa năm 2014, năng suất lúa 3,84 tấn/ha và sản lượng trên 94.000 tấn.

Tương tự vậy, tôm càng xanh có năng suất 160 - 220 kg/ha, tổng sản lượng gần 200.000kg.

Bình quân 1 ha sẽ thu về lợi nhuận từ 40 - 60 triệu đồng/vụ.

Ông Lê Hoàng Thính, ấp Nguyễn Quế, xã Tân Bằng, bộc bạch: “Tính ra vụ mùa năm rồi, gia đình tôi thu hoạch tôm sú không bằng vụ xen canh lúa - tôm càng xanh.

Tuy nhiên, nhiều nông dân chưa thấy hết hiệu quả của mô hình này nên chưa kéo dài vụ nuôi dẫn đến giá trị con tôm chưa cao”.

Cụ thể, vụ nuôi có thể bắt đầu từ trước khi cấy lúa và kết thúc sau khi đã gặt lúa một thời gian.

Tuy nhiên, nhiều bà con vì thấy lợi ích trước mắt từ tôm sú nên kéo dãn thời gian thu hoạch dứt điểm tôm sú khiến thời gian rửa mặn ngắn, rồi đến khi cấy lúa xong mới thả tôm càng xanh.

Đã vậy, vừa gặt lúa xong là thời điểm tôm đang lớn thì gấp rút thu hoạch đồng loạt tôm để bắt đầu vụ tôm sú khiến cho giá thành con tôm càng xanh không cao, lợi nhuận thu về không nhiều.

Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thới Bình Nguyễn Hoàng Lâm khuyến cáo: “Mô hình xen canh tôm càng xanh trên ruộng lúa được xem là mô hình hiệu quả ổn định và bền vững hiện nay, do chưa thấy yếu tố dịch bệnh so với nuôi tôm sú.

Tuy nhiên, vụ mùa năm nay, theo dự báo, hiện tượng El-Nino sẽ kéo dài đến khoảng tháng 4 - 5/2016 mới có mưa nên việc giữ nước ngọt trong vuông tôm là hết sức cần thiết.

Chính vì vậy, thu hoạch tôm càng xanh năm nay bà con không nên tát cạn nước, hoặc nếu có tát thì cũng bao ví nước ở khu vực khác để sau khi thu hoạch tôm xong thì còn nước ngọt để hoà lẫn với nước mặn trên sông, phục vụ tốt hơn cho vụ tôm sú tiếp theo.

Ngoài ra, để nâng cao giá trị tôm càng xanh, bà con nên chậm thu hoạch tôm sau khi đã gặt xong lúa, do thời điểm này tôm sẽ nhanh lớn vì ăn lúa đổ.

Chỉ cần quan tâm một chút, thu nhập phụ sẽ thành thu nhập chính cho bà con”.

Với thời tiết hiện tại, nhiều địa phương đã thất thu vụ lúa trên đất nuôi tôm.

Tuy nhiên, mô hình xen canh tôm càng xanh trên ruộng lúa là giải pháp tốt nhất, không chỉ cho nông dân huyện Thới Bình, mà cho cả nông dân của U Minh, Cái Nước và TP Cà Mau.

Chỉ cần chịu khó nghiên cứu, tìm tòi trong sử dụng con giống chất lượng, thu hoạch bằng cách tỉa thưa thay vì tát cạn thì bà con sẽ có 1 vụ mùa bội thu về năng suất lẫn giá cả.


Related news

Độc Đáo Mô Hình Nuôi Le Le Bán Hoang Dã Độc Đáo Mô Hình Nuôi Le Le Bán Hoang Dã

Le le là một loài chim hoang dã, có nhiều ở vùng ĐBSCL. Những năm gần đây, ngày càng có nhiều người săn bắt le le tự nhiên để bán cho các nhà hàng làm món đặc sản. Nắm bắt được nhu cầu tiêu thụ của thị trường và cũng muốn bảo tồn một loài chim có giá trị kinh tế cao, nhiều người đã tìm cách nuôi và cho sinh sản le le. Ông Sa Lê và ông Gồ Sa Ly (cả hai đều là người Chăm) là 2 điển hình nuôi le le thành công ở xã Vĩnh Hanh, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang.

Monday. May 7th, 2012
Tôm Tít Xuất Hiện Nhiều Ở Đầm Ô Loan Tôm Tít Xuất Hiện Nhiều Ở Đầm Ô Loan

Hơn một tháng nay tôm tít xuất hiện nhiều ở đầm Ô Loan (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên). Tôm tít xuất hiện nhiều có lợi hay gây hại đối với việc nuôi trồng thủy sản và môi trường trong đầm, rất cần các cơ quan chuyên môn vào cuộc.

Friday. May 11th, 2012
Kinh Nghiệm Phòng Bệnh Cúm Cho Gia Cầm Kinh Nghiệm Phòng Bệnh Cúm Cho Gia Cầm

Cúm gia cầm là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất hiện nay với ngành chăn nuôi gia cầm, bệnh diễn biến phức tạp, thường ở thể quá cấp và cấp tính gây chết nhanh chóng, hàng loạt khi nhiễm phải làm thiệt hại lớn cho người chăn nuôi.

Friday. July 13th, 2012
Mô Hình Nuôi Cá Trắm Đen Hiệu Quả Từ Thức Ăn Công Nghiệp Ở Nam Định Mô Hình Nuôi Cá Trắm Đen Hiệu Quả Từ Thức Ăn Công Nghiệp Ở Nam Định

Mô hình nuôi cá trắm đen đã được các hộ trong tỉnh Nam Định đưa vào nuôi thử nghiệm từ năm 2008. Các hộ nuôi thường cho cá trắm đen, chủ yếu đối với loại cá có trọng lượng trên 1 kg ăn ốc bươu vàng và dắt biển. Cá chỉ ăn ruột ốc, ruột dắt biển, còn lại thải ra môi trường nên lượng vỏ ốc, vỏ dắt biển tồn dư trong ao nhiều, dễ gây ô nhiễm môi trường nước, khiến cá chậm lớn và dễ bị nhiễm bệnh. Các hộ nuôi cá trắm đen ở xã Mỹ Thắng (Mỹ Lộc) những năm qua đều lao đao vì gần như năm nào cá trắm đen cũng bị dịch bệnh.

Thursday. April 12th, 2012
Cách Xử Lý Nhãn, Vải Ra Hoa, Đậu Quả Tốt Cách Xử Lý Nhãn, Vải Ra Hoa, Đậu Quả Tốt

Viện Nghiên cứu Rau quả vừa gửi đến NNVN báo cáo "Kết quả khảo sát ảnh hưởng của điều kiện thời tiết đến khả năng ra hoa đậu quả của nhãn, vải ở các tỉnh miền Bắc", đồng thời đưa ra một số biện pháp kỹ thuật chăm sóc nhằm khuyến cáo bà con nông dân trong giai đoạn hiện nay.

Friday. July 13th, 2012