Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tiêu Được Mùa, Giá Cao Hơn Gấp 3 Lần

Tiêu Được Mùa, Giá Cao Hơn Gấp 3 Lần
Ngày đăng: 25/11/2014

Giữa lúc nhiều loại hàng hóa trên toàn cầu - từ dầu thô, đến quặng sắt và đậu nành - đồng loạt rớt giá, nông dân trồng tiêu của Việt Nam lại phấn khởi vì được giá.

Theo số liệu của Cộng đồng Hạt tiêu Quốc tế IPC, hạt tiêu đen giao dịch ở mức 9 USD/kg - tăng từ mức 2 USD cách đây 2 thập niên, trong khi giá tiêu trắng là 13 USD/kg - cao hơn gấp 3 lần so với 20 năm trước.

Việt Nam thu hoạch tiêu từ tháng 2 - 4. Cây tiêu thân leo phát triển tốt nhất ở vùng khí hậu nhiệt đới, cao hơn 460m so với mực nước biển.

Giám đốc toàn cầu ngành gia vị và nguyên liệu rau xanh Greg Estep tại Olam International Ltd cho biết lượng tiêu thụ đã vượt cung trong gần 8 năm qua, do nhu cầu gia vị tăng vì người châu Á dùng nhiều thịt hơn trước kia.

Sự gia tăng trong thị trường xuất khẩu hạt tiêu trị giá 2,5 tỉ USD trái ngược với tình hình sụt giảm giá hàng hóa trong 4 năm liền do dư cung.

Năm 2013, Việt Nam thu hoạch 122.000 tấn hạt tiêu, trong khi Indonesia sản xuất 63.000 tấn và Ấn Độ 58.000 tấn.

Dữ liệu IPC cho biết sản lượng toàn cầu đạt 375.800 tấn - không đổi so với thập niên trước, dù xuất khẩu tăng 23% lên 278,033 tấn. Tỉ lệ dự trữ /lượng tiêu thụ hạt tiêu toàn cầu hiện nay ít hơn 10% - giảm từ 75% trong năm 2004, theo công ty có nhà máy xay tiêu tại TP.HCM để phục vụ xuất khẩu Olam International.

FAO cho biết Việt Nam sản xuất 1,3 triệu tấn cà phê năm 2012 - gấn 11 lần so với 20 năm trước và hiện xếp thứ 2 chỉ sau Brazil.

Giá cà phê robusta kỳ hạn trên sàn giao dịch London đã tăng 23% trong năm nay, trong khi chỉ số Bloomberg Commodity Index theo dõi 22 loại nguyên liệu thô giảm 6,5%.

Nguồn bài viết: http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20141124/tieu-duoc-mua-gia-cao-hon-gap-3-lan/675861.html


Có thể bạn quan tâm

Khôi Phục Nghề Chăn Nuôi Bò Sữa Ở Thanh Hóa Khôi Phục Nghề Chăn Nuôi Bò Sữa Ở Thanh Hóa

Từ việc xác định được những lợi thế, tiềm năng phát triển chăn nuôi bò sữa, nên từ năm 1995, Thanh Hóa có chủ trương lai tạo nâng cao tầm vóc đàn bò vàng nội; trong đó có việc lai tạo, phát triển đàn bò lai hướng sữa.

26/05/2012
Thu Tiền Triệu Mỗi Ngày Nhờ Trồng Hoa Súng Thu Tiền Triệu Mỗi Ngày Nhờ Trồng Hoa Súng

Trồng hoa súng phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của miền Trung. Nắm bắt được điều này, 2 lão nông Ông Văn Trinh và Phan Ngọc Thành, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng quyết định đầu tư và đã thu tiền triệu mỗi ngày

04/10/2011
Làm Giàu Từ Trang Trại Lúa Và Trồng Màu Làm Giàu Từ Trang Trại Lúa Và Trồng Màu

Với sự năng động dám nghĩa, dám làm, từ đôi bàn tay và bằng kiến thức tự tích lũy được qua học tập, giờ anh đã có một trang trại lúa và hoa màu trị giá bạc tỷ. Anh là Lưu Trọng Khánh, thôn Phú Cường, xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên (Bắc Giang)

28/07/2011
Độc Đáo Chợ Trâu Hùng Lợi Tuyên Quang Độc Đáo Chợ Trâu Hùng Lợi Tuyên Quang

Cứ thứ 7 hàng tuần, người dân ở các thôn, bản thuộc xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang lại tấp nập dắt trâu, bò ra bãi đất trống bên dòng sông Phó Đáy hiền hòa để trao đổi, buôn bán. Vì thế mà người dân gọi đây là chợ trâu Hùng Lợi. Hàng hóa ở đây chẳng có gì khác ngoài những chú trâu, bò lừng lững. Chợ bắt đầu họp từ lúc trời tờ mờ sáng cho đến trưa mới tan, có những phiên số lượng trâu, bò mang ra bán lên đến vài chục con. Không ai biết chính xác chợ trâu được hình thành từ khi nào nhưng giờ đây chợ trâu xã Hùng Lợi đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của một xã thuần nông miền núi.

27/05/2012
Cách Xử Lý Cá Nổi Đầu Ở Ao Nuôi Cách Xử Lý Cá Nổi Đầu Ở Ao Nuôi

Hiện tượng cá nổi đầu vào buổi sáng rất phổ biến và thường gặp trong các ao nuôi cá, chủ yếu do thiếu ôxy. Trong ao nuôi, ôxy có được là do sự khuếch tán từ không khí và trong tầng nước, nhờ quá trình quang hợp của tảo, nhờ các máy sục khí, máy quạt nước, …Ôxy bị mất đi chủ yếu do quá trình hô hấp của tôm, cá, tảo, vi khuẩn và phân hủy các vật chất lắng tụ ở đáy ao

06/10/2011
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.